Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

06:20 - Thứ Sáu, 16/12/2022 Lượt xem: 7717 In bài viết

ĐBP - Hiện nay Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Bản Bua, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) đã có điều kiện cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp; trang thiết bị, đồ dùng học tập đầu tư cho triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học khá thuận lợi. Cùng với khí thế học tập sôi nổi của thầy và trò nơi đây đã phần nào minh chứng cho sự quan tâm đầu tư cho giáo dục của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Giờ Tin học của cô và trò Trường PTDTBT Tiểu học Bản Bua, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng).

Thầy giáo Ngô Trọng Định, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Bản Bua chia sẻ: Nhà trường hiện có 21 lớp 533 học sinh với tổng số 30 cán bộ, giáo viên. Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhà trường đã được đầu tư cơ sở vật chất khang trang. Với 24 phòng học văn hóa, 2 phòng tin học, 1 thư viện; toàn trường có 15 máy chiếu, 29 máy tính phục vụ dạy học, 10 máy tính quản lý, có kết nối internet... tạo điều kiện thuận lợi cho ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Trường khuyến khích giáo viên soạn giáo án điện tử, thực hiện các bài giảng điện tử (trình chiếu Powerpoint) nhằm  tạo sự hấp dẫn, sinh động cho bài giảng, kích thích hứng thú học tập của học sinh. Thường xuyên tập huấn, nâng cao kiến thức, trình độ tin học cho cán bộ giáo viên. Nhờ đó, hiện nay 100% giáo viên nhà trường biết ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, soạn giáo án, tham khảo thông tin, kiến thức chuyên ngành. Năm học 2021 - 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhà trường đã có 7 giáo viên thường xuyên dạy online.

Cô giáo Tòng Thị Dương, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Bản Bua chia sẻ: Tôi luôn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án, cũng như giảng dạy. Bài giảng điện tử sinh động hơn cả về hình ảnh, âm thanh, dễ học, dễ nhớ tạo hứng thú học tập cho học sinh; góp phần cho bài học đạt hiệu quả cao hơn.

Thời gian qua thực hiện Kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin và chuyển đổi số năm học 2022 - 2023. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng đã triển khai tới toàn thể cán bộ, công chức viên chức và người lao động trong toàn ngành với hình thức phù hợp. Tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, huy động sự tham gia một cách chủ động và tích cực của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh cùng góp ý, giám sát và sử dụng các dịch vụ, tiện ích do chuyển đổi số mang lại.

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nhằm đáp ứng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, quản lý. Hiện toàn ngành có 289 máy tính sử dụng cho công tác văn phòng 561 máy tính phục vụ cho công tác dạy và học. 100% các trường đã được kết nối internet để thực hiện công tác văn phòng và giảng dạy tại phòng máy. Đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị đáp ứng dạy học môn tin học và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số trong giáo dục. 35/35 trường trên địa bàn đã có trang/cổng thông tin điện tử, phục vụ công tác quản lý nhà trường và cung cấp kịp thời chính xác những thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, ngành đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh để cùng thực hiện.

Thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn áp dụng thử nghiệm các công nghệ số trong giáo dục; năm 2022, toàn ngành đã đẩy mạnh, khuyến khích các trường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề kỹ năng khai thác, sử dụng internet, thư điện tử, kỹ năng thiết kế trình chiếu, bài giảng điện tử, kĩ năng sử dụng các phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng, hỗ trợ dạy học, kĩ năng xử lý sự cố máy tính, phòng chống nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin cho cán bộ, giáo viên.

Ông Nguyễn Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng cho biết: Song song với đầu tư cơ sở vật chất, phát động các phong trào thi đua để nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn, Phòng còn quan tâm tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên. Hiện các đơn vị giáo dục thuộc Phòng có 22 giáo viên tin học đã có bằng đại học công nghệ thông tin; 630 cán bộ giáo viên có chứng chỉ tin học cơ bản, đạt 75%. Về cơ bản, cán bộ giáo viên đáp ứng được yêu cầu về kĩ năng sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, tin học văn phòng; kĩ năng sử dụng các phần mềm phục vụ quản lý, dạy và học; kĩ năng soạn giảng bài giảng trình chiếu, bài giảng điện tử; kĩ năng khai thác internet và thư điện tử trong công việc; kĩ năng bảo hành, bảo trì, khắc phục sự cố máy tính cơ bản của đơn vị; kĩ năng về an toàn, an ninh thông tin mạng và dữ liệu.

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top