Điều chỉnh bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội: Xóa bỏ tư duy theo tổ hợp môn học

09:28 - Thứ Tư, 28/12/2022 Lượt xem: 10083 In bài viết

ĐH Bách khoa Hà Nội điều chỉnh về cấu trúc, nội dung của bài thi đánh giá tư duy, áp dụng từ năm 2023 theo hướng gọn nhẹ, xóa bỏ tư duy theo tổ hợp môn học.

Năm 2023, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ có sự thay đổi lớn về cấu trúc đề thi. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 27/12, ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức hội thảo “Kỳ thi đánh giá tư duy thực hiện từ năm 2023”.

Trong những năm qua, ĐH Bách khoa Hà Nội đã nghiên cứu, triển khai mở rộng các phương thức tuyển sinh ĐH để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới và thích ứng với thời kỳ hội nhập quốc tế, từ đó có thể đáp ứng cho nhiều đối tượng học sinh, làm căn cứ xét tuyển ĐH.

Bài thi đánh giá tư duy được triển khai từ năm 2020 nhằm đánh giá khả năng của học sinh về tư duy toán học, tư duy đọc hiểu, tư duy giải quyết vấn đề để có thể học tập tốt nhất tại môi trường giáo dục ĐH, đặc biệt cho các ngành nghề về khoa học công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, y dược.

Nội dung và cấu trúc bài thi đánh giá tư duy được thiết kế và xây dựng theo hướng tiếp cận các bài thi đánh giá tư duy của một số ĐH trên thế giới và các bài thi SAT, ACT đã được sử dụng rộng rãi.

Kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2023 dự kiến sẽ được hơn 80 trường ĐH sử dụng kết quả để xét tuyển vào ĐH và chiếm đến 60-70% chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Trong bối cảnh có nhiều thay đổi về quy chế tuyển sinh, kỳ thi đánh giá tư duy là một trong phương án xét tuyển mà nhiều thí sinh và phụ huynh quan tâm và chọn lựa để nắm chắc tấm vé vào các trường tốp đầu.

Sự thay đổi lớn về cấu trúc đề thi

Để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của Bộ GD&ĐT mới triển khai áp dụng từ năm 2022 và đảm bảo quyền lợi của học sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến điều chỉnh nội dung các phần thi của bài thi đánh giá tư duy theo hướng gọn nhẹ, xóa bỏ tư duy theo tổ hợp môn học - PGS.TS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết.

Cụ thể, từ năm 2023, bài thi dự kiến sẽ theo hình thức trắc nghiệm với 3 phần (150 phút), gồm: Tư duy toán học, tư duy đọc hiểu và tư duy giải quyết vấn đề. Như vậy, cấu trúc và nội dung bài thi được điều chỉnh theo hướng gọn nhẹ hơn (từ 270 phút xuống còn 150 phút). Xóa bỏ tư duy theo tổ hợp môn học (từ toán + đọc hiểu + khoa học tự nhiên + tiếng Anh thành nội dung đánh giá tư duy toán học, tư duy đọc hiểu và tư duy giải quyết vấn đề) để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng.

Một số điểm mới đáng lưu ý khác ĐH Bách khoa dự kiến như: Mở rộng các ngành tuyển sinh ĐH, gồm khoa học công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, y dược. Thi trắc nghiệm trên máy tính trong thời gian 1 buổi (150 phút). Tổ chức thi nhiều đợt, nhiều địa điểm thi. Cấp giấy chứng nhận kết quả thi có thời hạn trong 2 năm. Không giới hạn đối tượng dự thi, số lần dự thi…

Mục tiêu điều chỉnh nói trên nhằm mở rộng khả năng áp dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy cho các trường ĐH, học viện khối ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghiệp, nông nghiệp, y dược… Đặc biệt để bài thi phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cũng như chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cấu trúc và nội dung các phần thi của bài thi đánh giá tư duy năm 2023.

Thông tin cụ thể về các phần thi như sau:

Phần đánh giá tư duy toán học: Gồm các câu hỏi trắc nghiệm trong vòng 60 phút, đánh giá toàn bộ sự phát triển năng lực và tư duy toán của học sinh thông qua chương trình toán học lớp 11, 12 tại trường THPT và một phạm vi nhỏ kiến thức số học.

Nội dung phần thi gồm kiến thức về số học, đại số, hàm số, hình học, thống kê và xác suất. Cấu trúc câu hỏi đòi hỏi phải có ý nghĩa cả về vấn đề và ngữ cảnh, đại diện cho các mối quan hệ toán học; truy cập các kiến thức Toán học bằng trí nhớ; kết hợp với thông tin đã cho; mô hình hóa, tính toán và thao tác toán học; diễn giải; áp dụng các kỹ năng lập luận, đưa ra quyết định dựa trên toán học và thuật toán/tựa thuật toán phù hợp.

Phần thi tư duy toán học: Nhấn mạnh tới tư duy định lượng và áp dụng phần tính toán hoặc ghi nhớ các công thức. Thí sinh được sử dụng máy tính cầm tay theo quy định. Các câu hỏi hàm chứa các vấn đề từ dễ đến khó với độ tin cậy để đảm bảo phân hóa được mức độ sẵn sàng vào ĐH của thí sinh.

Phần thi tư duy đọc hiểu: Diễn ra theo hình thức trắc nghiệm, với thời gian 30 phút, nhằm đo lường khả năng đọc nhanh và hiểu đúng. Các câu hỏi yêu cầu học sinh chuyển hóa ý nghĩa từ một số văn bản thuộc các thể loại: Văn bản khoa học, văn bản văn học, văn bản báo chí… nhằm đo lường khả năng thu thập được thông tin với những gì được tuyên bố rõ ràng và lập luận để xác định ý nghĩa tiềm ẩn.

Cụ thể là, các câu hỏi yêu cầu học sinh sử dụng các kỹ năng viện dẫn và lập luận để xác định các ý chính, định vị và giải thích các chi tiết quan trọng; hiểu chuỗi các sự kiện; so sánh, hiểu mối quan hệ nhân quả; xác định ý nghĩa của từ, cụm từ và các tuyên bố dựa vào ngữ cảnh, khái quát hóa, phân tích giọng văn và phương pháp của tác giả; phân tích các đòi hỏi và bằng chứng trong các cuộc tranh luận và tích hợp thông tin từ nhiều văn bản liên quan…

Nội dung đọc hiểu trong đề thi đa dạng, phong phú, liên quan tới những chủ đề về khoa học, công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, y dược.

Phần thi tư duy khoa học/giải quyết vấn đề: Gồm các câu hỏi trắc nghiệm, với thời gian 60 phút, nhằm đo lường cách giải thích, phân tích, đánh giá, lý giải và các kỹ năng giải quyết vấn đề cần thiết trong lĩnh vực khoa học.

Phần thi tư duy khoa học của bài thi là một tập hợp các thông tin khoa học. Theo sau đó là các câu hỏi trắc nghiệm nhằm đo lường khả năng: Tính, giải thích được dữ liệu; chỉ ra được phương án phù hợp với thông tin khoa học; thiết lập và thực hiện được các mô hình đánh giá, suy luận và kết quả thử nghiệm.

Thông tin khoa học được truyền tải theo một trong ba định dạng khác nhau: Biểu diễn dữ liệu (đồ thị khoa học, bảng biểu và sơ đồ), tóm tắt nghiên cứu (mô tả một hoặc nhiều thí nghiệm liên quan) hoặc quan điểm xung đột (hai hoặc nhiều tóm tắt mô hình lý thuyết, hiện tượng không phù hợp với nhau).

Theo Chinhphu.vn
Bình luận

Tin khác

Back To Top