Góc nhìn - Tiêu điểm

Trường chuyên, lớp chọn

06:29 - Thứ Bảy, 03/06/2023 Lượt xem: 5100 In bài viết

ĐBP - Trong nhóm mấy gia đình chúng tôi, 2 nhà năm nay có con tốt nghiệp tiểu học, chuyển cấp lên lớp 6. Những ngày cuối năm học, câu chuyện cho con học trường nào luôn “chiếm sóng” trong nhóm zalo và các buổi gặp mặt liên gia đình. Người thì khuyên nên nộp hồ sơ xét tuyển trường chuyên, người thì cho rằng nên xin vào trường “điểm”. Có người cho biết thành phố có một trường THCS, ngoài các lớp chọn chất lượng cao còn có vài lớp đại trà. Có thể xin cho con vào học đại trà để con làm quen, rèn luyện rồi năm sau chuyển lớp chọn.

Tại buổi họp phụ huynh kết thúc tiểu học, cô giáo chủ nhiệm lớp con tôi thông báo, lớp có 16 hồ sơ nộp xét tuyển vào lớp 6 một trường chuyên của thành phố, một số cháu khác được bố mẹ nộp hồ sơ vào lớp chọn, trường điểm. Vợ tôi sốt ruột cứ hỏi: “Cho con học trường nào?”

Cho con học trường chuyên, lớp chọn là nhu cầu chính đáng của phụ huynh. Bởi trường chuyên lớp chọn là môi trường để trẻ có năng lực thật sự phát huy sở trường và sự đam mê học tập. Nhưng nếu con có sức học bình thường, không thực sự trội môn nào mà nhập học theo lựa chọn của cha mẹ sẽ không theo kịp, dễ nhụt chí trong môi trường đầy tính cạnh tranh của trường chuyên, lớp chọn.

Thực tế có nhiều phụ huynh đánh giá không đúng năng lực thật sự của con, thiếu định hướng trong việc chọn trường mà ép con phải học. Không ít trường hợp phụ huynh chọn trường học cho con theo ý mình; hoặc là theo phong trào, hoặc là vì sĩ diện nữa. Trong khi nguyện vọng, năng lực của con thì không được xem xét kỹ.

Phụ huynh cần hiểu rằng, trường học này có thể phù hợp với trẻ A nhưng không phù hợp với trẻ B. Do đó phải tùy theo đặc điểm, năng lực của con mà chọn. Trường chuyên là môi trường phát huy năng khiếu của học sinh. Học sinh ở đây không chỉ giỏi mà còn phải có đam mê. Sự đam mê với môn học sẽ thúc đẩy các em phát huy được năng khiếu, sở trường. Nếu môi trường học tập không phù hợp với năng lực, học sinh thiếu động lực thì các em phải hao tốn sức lực, tinh thần mà thậm chí kết quả vẫn không theo kịp bạn bè.

Chọn trường cho con nên chọn trường học phù hợp với con và cả phù hợp với bố mẹ.

Phù hợp với con là mỗi trẻ có tính cách và năng lực riêng. Chọn trường đúng là trường đó phù hợp với khả năng, tạo hứng thú đến trường, giúp con tự tin và phát huy được sở trường của con. Nếu con thích ngôi trường đó thì quá trình hòa nhập sẽ rất thuận lợi.

Phù hợp với bố mẹ bởi các yếu tố: Thế mạnh của nhà trường là gì? Phương pháp dạy có phù hợp với năng lực của con không? Có đáp ứng mục tiêu của gia đình về đào tạo kiến thức, rèn luyện đạo đức cho con không? Vị trí có thuận lợi cho việc đi lại không? Học phí ra sao?

Kết thúc tiểu học, con em chúng ta sẽ bước vào một giai đoạn học tập mới với việc học phân môn, lượng kiến thức tăng lên. THCS là cấp học quan trọng, song lớp 6 mới chỉ là đầu cấp 2, chưa có gì đến mức tự tạo áp lực cho chính phụ huynh và đặt quá nhiều kỳ vọng vào con trẻ.

Còn với gia đình tôi, tôi đăng ký cho con học một ngôi trường hạng khá, thuận tiện về giao thông từ nhà đến trường!

Duy Bình
Bình luận

Tin khác

Back To Top