Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có nhiều tín hiệu tích cực

08:51 - Thứ Ba, 25/07/2023 Lượt xem: 4790 In bài viết

ĐBP - Sau nhiều ngày hồi hộp chờ đợi, thí sinh tỉnh ta cùng các bạn đồng trang lứa trong cả nước đã tra cứu được điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, biết được kết quả sau nhiều nỗ lực học tập. Năm nay, tỉnh ta có 99,51% thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT, tăng 0,27% so với năm trước.

Sáng ngày 18/7, Bộ GD&ÐT mở cổng tra cứu điểm thi, chính thức công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tỉnh ta với 6.069 thí sinh dự thi, có 6.039 em tốt nghiệp. Ðặc biệt tại tỉnh ta, không chỉ các trường ở khu vực thuận lợi, trung tâm mà nhiều trường vùng khó, xa xôi cách trở đạt được tỷ lệ tốt nghiệp tuyệt đối 100%. Trường THCS và THPT Tả Sìn Thàng (huyện Tủa Chùa) là một điển hình. Năm học 2022 - 2023, Trường có 65 học sinh cuối cấp, tham gia dự thi. Kết quả 65/65 học sinh tốt nghiệp THPT. Ðây là năm thứ 2 liên tiếp Trường duy trì thành tích này (100% học sinh đỗ tốt nghiệp), mặc dù đứng chân ở địa bàn khó khăn, chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp và đội ngũ giáo viên biến động, mới, ít kinh nghiệm.

Thầy Trần Huy Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ðể đạt được kết quả đó là sự cố gắng, vượt khó của cả cán bộ, giáo viên và học sinh. Trường đã thực hiện 3 giải pháp chủ yếu, là tập trung ôn ngay từ sớm, ôn vừa đủ tầm năng lực học sinh. Ðồng thời tổ chức cho giáo viên đến các trường có thế mạnh ở các môn để học hỏi kinh nghiệm. Một vấn đề quan trọng nữa là chăm lo đời sống, quản lý tốt học sinh. Vì đa số học sinh nhà trường ở nội trú hoặc ở gần, nên buổi tối thầy cô có thể hỗ trợ học sinh ôn bài trên lớp và quản lý giờ giấc ăn uống, ngủ nghỉ, học tập hợp lý cho các em.

Cùng với tỷ lệ tốt nghiệp thì điểm trung bình thi được quan tâm đặc biệt. Ðề thi tốt nghiệp THPT năm nay được đánh giá là có sự phân hóa cao. Vì thế Ðiện Biên cũng như toàn quốc, điểm trên 8 và điểm 10 ở các môn giảm so với năm trước. Ðiểm trung bình các môn thi tốt nghiệp tại tỉnh ta là 5,93. Các thí sinh có điểm số cao nhất theo môn và tổng điểm cao nhất tỉnh vẫn tập trung chủ yếu là học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn. Trong đó có các điểm 10 đáng chú ý của môn Lịch sử, Tiếng Anh, Giáo dục công dân. Sở GD&ÐT đã lập danh sách đề nghị vinh danh 5 thí sinh có tổng điểm 4 bài thi dùng để xét tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh và 10 thí sinh có điểm thi cao nhất theo từng môn thi tốt nghiệp.

Tại một số trường vùng khó, điểm thi cũng có nhiều nỗ lực vượt bậc. Trong kì thi năm nay, Trường THPT Chà Cang (huyện Nậm Pồ) có 172/172 học sinh lớp 12 tham gia dự thi và đỗ tốt nghiệp THPT. Ở các môn thi, Trường đều có học sinh đạt điểm cao, như: 2 học sinh đạt điểm 10 và nhiều em từ 9 điểm trở lên môn Giáo dục công dân; nhiều học sinh đạt từ 8,75 - 9,25 điểm môn Lịch sử; 20 em đạt 8 điểm trở lên, 1 thí sinh đạt điểm 9 (điểm số cao nhất huyện) môn Ngữ văn…

Còn tại Trường THPT Mường Luân, với 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, thầy và trò nhà trường đang hân hoan trong niềm vui lớn. Không chỉ vậy, thầy Trần Ðình Quang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có môn đạt điểm trung bình cao hơn trung bình của tỉnh, như Sinh học (đạt 6,58, toàn tỉnh là 6,33). Cùng với đó, Trường cũng thống kê có 13 bài thi môn Toán, 60 bài thi môn Ngữ văn, 36 bài thi Lịch sử, 58 bài thi Ðịa lý, 105 bài thi Giáo dục công dân có điểm trên 6,5, trong đó có nhiều em đạt điểm tốt.

Tuy nhiên thẳng thắn nhìn nhận, điểm trung bình thi tỉnh ta chưa cao. Một số môn tiếp cận bằng hoặc xấp xỉ điểm trung bình toàn quốc như: Ðịa lý (bằng toàn quốc là 6,15 điểm); Ngữ văn (trung bình toàn quốc là 6,86, Ðiện Biên 6,71); Hóa học (toàn quốc 6,74, tỉnh ta 6,69); Sinh học (toàn quốc 6,39, tỉnh ta 6,33)... Môn có trung bình điểm thấp nhất của Ðiện Biên là Ngoại ngữ với 4,11 điểm - môn từ lâu đã là “điểm yếu” của giáo dục vùng cao.

Kết quả điểm thi THPT với sự phân hóa rõ rệt sẽ giúp ngành GD&ÐT tỉnh đánh giá khách quan được tình hình, kết quả giáo dục, ôn luyện. Từ đó đặt ra yêu cầu cải thiện thế nào cách dạy, cách học, kiểm tra, đánh giá cũng như đầu tư cho môn học, phù hợp với từng địa bàn khác nhau. Về tổng thể, có thể khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã diễn ra thành công với kết quả tích cực, đáp ứng nguyện vọng đề ra.

Ông Nguyễn Văn Ðoạt, Giám đốc Sở GD&ÐT đánh giá: Học sinh, cán bộ, giáo viên cấp THPT trên địa bàn tỉnh có nhiều cố gắng trong quá trình tổ chức dạy học, ôn tập, ôn thi để có kết quả trên. Ai cũng mong muốn các em học sinh đều đỗ tốt nghiệp, đạt điểm thi tốt, tuy chưa trọn vẹn 100% nhưng tỷ lệ tốt nghiệp tăng so với năm trước là kết quả đáng ghi nhận. Những năm tới, ngành tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp và kết quả thi, nâng thứ bậc trung bình điểm thi trong xếp hạng toàn quốc.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top