Sôi động tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

08:42 - Thứ Tư, 02/08/2023 Lượt xem: 4662 In bài viết

ĐBP - Nhằm hoàn thành và vượt chỉ tiêu tuyển sinh do UBND tỉnh giao, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động tư vấn tuyển sinh. Khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT kết thúc, công tác tuyển sinh càng được đẩy mạnh với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo.

Học sinh đăng ký nhập học đợt 1, năm 2023 tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên.

Tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên, công tác tuyển sinh được triển khai quanh năm, từ tháng 6 đến tháng 8 - thời điểm học sinh đã hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT, có đủ thời gian để cân nhắc, lựa chọn hướng đi phù hợp. Năm 2023, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của Trường là 110 học viên, trung cấp 270 học viên, sơ cấp 300 học viên.

Triển khai các hoạt động tuyển sinh, ngay từ tháng 3, các tổ tư vấn của Trường đã trực tiếp đến các trường THCS, THPT tại 10 huyện, thị, thành phố để tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối 9 và khối 12. Các hoạt động tuyên truyền trực tuyến được thực hiện qua website, trang facebook của trường và phối hợp đăng thông tin, nội dung tuyển sinh trên các trang tin, trang mạng xã hội của các trường THCS, THPT. Hoạt động này nhằm giúp học sinh có sự hiểu biết về nghề nghiệp gắn với sở thích, năng lực của mình.

Ông Trần Văn Dũng, Phó phòng Quản lý đào tạo (Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên) cho biết: Việc định hướng nghề nghiệp sớm và đúng giúp học sinh đưa ra lựa chọn đúng với năng lực học tập, sở trường, sở thích về nghề nghiệp của bản thân; cũng như giúp các em tiết kiệm thời gian, chi phí học tập và có thể tham gia vào thị trường lao động sớm để lập thân, lập nghiệp. Ðến thời điểm hiện tại, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên đã tổ chức nhập học đợt 1 cho học sinh hệ trung cấp. Cùng với tổ chức nhập học tập trung, Trường tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký nhập học bổ sung cho học sinh đến hết tháng 8. Công tác tuyển sinh tiếp tục được triển khai linh hoạt với việc tăng cường đăng tải thông tin trên website, facebook của trường và phối hợp với các cơ sở giáo dục phổ thông trên toàn tỉnh hướng dẫn học sinh làm thủ tục, hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Cuối tháng 7, Trường Cao đẳng Nghề Ðiện Biên đã tổ chức nhập học cho học sinh đợt 1, năm 2023.

Bà Ngân Thị Thanh Hòa, cán bộ bộ phận tuyển sinh, Phòng Ðào tạo - Nghiên cứu khoa học (Trường Cao đẳng Nghề Ðiện Biên) cho biết: So với năm 2022, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2023 của Trường không thay đổi. Tuy nhiên, trong 3 ngày tổ chức nhập học đợt 1 (25 - 27/7), số học sinh đến đăng ký nhập học đông hơn so với năm trước, hồ sơ cũng được các em chuẩn bị cẩn thận, hầu như không có thiếu sót.

Ðể có được kết quả trên nhà trường đã triển khai đồng bộ các hoạt động tư vấn tuyển sinh tại cơ sở tập trung từ tháng 3 đến tháng 5/2023. Ngay khi về trường, các tổ tư vấn tuyển sinh sẽ hoàn thành lưu trữ danh sách học sinh. Với thông tin học sinh đã có, cán bộ tuyển sinh sẽ liên hệ trực tiếp đến học sinh và phụ huynh. Ðặc biệt là vào thời điểm các em hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT. Nội dung tập trung vào tư vấn, hỗ trợ các em về thông tin tuyển sinh, chủ trương, chính sách về giáo dục nghề nghiệp, chế độ ưu đãi khi theo học tại trường…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 12 đơn vị tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp; trong đó 3 trường cao đẳng và 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Trước yêu cầu của thị trường lao động, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đang có những hướng đi chiến lược để nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tế. Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tư vấn tuyển sinh bằng nhiều giải pháp, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; các cơ sở còn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo để thu hút học sinh đăng ký xét tuyển, tham gia học tập tại trường. Chủ động dự báo, cập nhật dữ liệu về lao động qua đào tạo nghề theo từng lĩnh vực, trình độ, làm căn cứ xây dựng kế hoạch tuyển sinh học nghề phù hợp với xu hướng chuyển dịch cơ cấu lao động, quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Quan tâm thực hiện việc kết nối, hợp tác với doanh nghiệp nhằm đảm bảo số học sinh, sinh viên có việc làm và thu nhập cao sau khi tốt nghiệp đạt tỷ lệ cao. Từ đó, khẳng định chất lượng đào tạo của các cơ sở, tạo sức hút học sinh tham gia học tập.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top