Gùi chữ lên non mùa mưa

08:53 - Thứ Hai, 21/08/2023 Lượt xem: 5394 In bài viết

ĐBP - Tháng 8 đỉnh điểm mùa mưa, với những cơn mưa xối xả gây sạt lở đất đá ở các tỉnh miền núi, vùng cao. Những tuyến đường về xã, bản vùng cao đặc quánh bùn đất. Đây cũng là thời gian các thầy cô giáo vượt đường tới các điểm trường, điểm bản chuẩn bị cho năm học mới.

Xã Nậm Nhừ cách trung tâm huyện Nậm Pồ hơn 20km. Con đường từ trung tâm huyện đến điểm trường, điểm bản là đường đất; việc di chuyển trong những ngày mưa chỉ có thể bằng xe máy. Để chuẩn bị cho năm học mới đón các con tới trường, các thầy cô giáo phải vượt những con đường cheo leo, lầy lội, trơn trượt để mong đưa được con chữ đến với học trò vùng cao. Trong cơn mưa rừng tầm tã, người và xe chỉ có thể nhích từng chút một. Người dắt, người đẩy xe, chống chân qua những vùng lầy bùn đặc quánh. Có khi rút được chân thì mất dép, tụt ủng. Những vết thâm tím ở chân, tay qua bao lần trượt ngã không còn xa lạ với thầy, cô trên đường về với học trò vùng cao. Vất vả, khó khăn là thế, nhưng bằng tình yêu, những năm qua các thầy, cô vẫn miệt mài, hăng say vượt núi, băng rừng gùi chữ đến với trò vùng cao.

Để đảm bảo công tác giảng dạy cho năm học mới, công việc chuẩn bị của thầy, cô cũng rất đa dạng. Từ dọn dẹp phòng học, rẫy cỏ, trồng cây, vẽ tranh, xây dựng tiểu cảnh, sơn tường để trường trở nên khang trang, sạch đẹp nhất có thể đón học trò. Tiếp đó thầy cô chia nhau đến từng hộ dân có trẻ trong tuổi đến trường để chiêu sinh. Thầy cô dành tất cả sự nhiệt huyết, tình yêu nghề và mong muốn con chữ đến với trẻ vùng cao để mảnh đất gian khó nơi biên cương ngày càng giảm bớt khó khăn, mạnh giàu hơn.

Thanh xuân của các giáo viên vùng cao là học sinh thân yêu và vô vàn khó khăn, trắc trở cần vượt qua. Họ là những chiến sĩ gùi chữ lên non viết tiếp trang sử vẻ vang trong sự nghiệp trồng người.

 

 

 

 

 

Trần Nhâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top