Khơi dậy đam mê đọc sách trong học sinh

17:15 - Thứ Tư, 15/11/2023 Lượt xem: 5585 In bài viết

ĐBP - Nhằm hình thành thói quen đọc sách, xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, thời gian qua, các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, chú trọng tăng cường hoạt động thư viện trong nhà trường. Nhiều mô hình thư viện thân thiện, thư viện xanh đã được xây dựng, góp phần hình thành môi trường văn hóa đọc, khơi dậy niềm đam mê đọc sách, tự tìm hiểu khám phá kiến thức của học sinh; đóng góp một phần không nhỏ vào quá trình nâng cao chất lượng giáo dục.

Không gian thư viện xanh tại Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Si Pa Phìn trở thành địa điểm đọc sách lý tưởng của các em học sinh.

Từ năm học 2022 - 2023, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) đã được đầu tư xây dựng mô hình thư viện xanh. Từ khi thư viện xanh hình thành đã tạo ra một không gian mở giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với sách, chủ động đọc sách một cách tự nhiên. Sau những tiết học căng thẳng, đến giờ ra chơi, em Giàng Thị Thu Hương, lớp 4A1, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Si Pa Phìn lại tranh thủ thời gian ra khuôn viên thư viện của nhà trường để tìm sách, truyện đọc. Em Hương chia sẻ: “Từ khi trường em có không gian thư viện xanh này, chúng em thường xuyên ra đây đọc sách và đọc truyện. Trong không gian thoáng đãng, rộng rãi, em có thể chọn ví trí thích hợp ngồi đọc, tìm hiểu thêm nhiều kiến thức, giải trí sau những tiết học trên lớp…”.

Xác định trường học là môi trường quan trọng nhất để hình thành thói quen đọc sách cho trẻ. Vì vậy, trong điều kiện quỹ đất, nguồn kinh phí xây dựng thư viện, bổ sung đầu sách còn nhiều hạn chế, song Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Si Pa Phìn đã tranh thủ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước cũng như nguồn xã hội hóa để xây dựng mô hình thư viện xanh; tạo không gian đọc phù hợp với lứa tuổi tiểu học.

Thầy giáo Nguyễn Ðình Phong, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Si Pa Phìn cho biết: “Việc xây dựng và phát triển hoạt động thư viện trong nhà trường gặp nhiều khó khăn bởi thiếu kinh phí, thiếu không gian… Vậy nên, cùng với nguồn đầu tư 50% từ Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện, nhà trường đã huy động xã hội hóa 50% còn lại để xây dựng thư viện xanh với diện tích hơn 2.000m2; tổng mức đầu tư khoảng 500 triệu đồng. Ðồng thời, kết nối với các đơn vị tài trợ và các mạnh thường quân hỗ trợ các đầu sách. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay thư viện nhà trường đã có trên 5.000 cuốn sách, truyện các loại; phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh vào đầu giờ học và giờ ra chơi hay các tiết đọc…”.

Với khuôn viên hạn hẹp, nhưng Ban Giám hiệu Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Sa Lông (huyện Mường Chà) cũng rất nỗ lực để xây dựng thư viện thân thiện, thư viện xanh cho các em học sinh. Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã tận dụng những nguồn sách, bàn ghế sẵn có kết hợp với huy động nguồn lực xã hội hóa để cải tạo nâng cấp làm cho thư viện khang trang và đẹp hơn.

Thầy giáo Lê Xuân Vỹ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Sa Lông (huyện Mường Chà) chia sẻ: “Nhằm lan tỏa tinh thần tự học của các em học sinh, dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn song nhà trường đã huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên bỏ công sức và ngày công để hàn khung, làm mái, đổ nền… chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho thư viện. Trước đây, mỗi lớp đều có góc “Thư viện lớp em” có đầy đủ sách, báo, truyện phù hợp với lứa tuổi của các em; nay nhờ có sự hỗ trợ của các thầy cô, các em đã có thêm thư viện đọc sách và học tập tập trung với diện tích 90m2. Với gần 700 đầu truyện và hàng trăm đầu sách các loại và đầy đủ bàn, ghế đọc, học sinh có thể đến thư viện ngoài 2 buổi đọc sách tập trung (chiều thứ 3 và thứ 5). Còn các em học sinh bán trú có thể lên đọc bất cứ lúc nào theo nhu cầu. Sự cố gắng nỗ lực đó đã tạo môi trường cho học sinh được học tập tiếp thu, tìm tòi kiến thức trong sách, báo; đồng thời đưa hoạt động “Thư viện lớp em” và thư viện nhà trường đi vào hoạt động có chất lượng và hiệu quả cao…”.

Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh còn nhiều trường tiểu học, THCS đã xây dựng được mô hình thư viện thân thiện, thư viện xanh; giúp thay đổi nhiều thư viện truyền thống trong trường học. Ðể việc xây dựng thư viện đạt hiệu quả và thu hút đối với các em học sinh, thời gian tới, ngành Giáo dục và Ðào tạo tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các đơn vị, trường học xây dựng thư viện cây xanh, thư viện thân thiện. Ðồng thời tập trung đổi mới hình thức và phương thức hoạt động đảm bảo đủ tiêu chuẩn, đẹp mắt, đủ ánh sáng để thư viện nhà trường trở thành điểm đến mong chờ của học sinh. Qua đó tạo ra một không gian mở tối đa, giúp học sinh tiếp cận và đọc sách với tâm lý thoải mái, hứng khởi mỗi khi bước vào thư viện; góp phần quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận

Tin khác

Back To Top