Lễ trao Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2023

12:21 - Thứ Bảy, 18/11/2023 Lượt xem: 3716 In bài viết

Sáng 18/11, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2023 đã diễn ra tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” là sự kiện thường niên do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực thực hiện.

Nhóm tác giả Phạm Thị Mai, Võ Hoàng Long, Báo điện tử VietnamPlus đã xuất sắc giành giải đặc biệt cuộc thi.

Phát biểu khai mạc lễ trao giải, nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - thành viên Ban chỉ đạo, Phó trưởng Ban thường trực Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2023 cho biết: “Trong số hơn 4.000 tác phẩm gửi đến Giải để dự thi trong 5 năm qua, có 251 tác phẩm báo chí xuất sắc được lựa chọn để trao giải; trong đó có 20 giải A, 40 giải B, 59 giải C và 132 giải khuyến khích. 5 tác phẩm xuất sắc nhất được trao giải đặc biệt. Gương mặt nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải cũng là điểm nhấn tích cực, nhân văn, thể hiện sự quan tâm của báo chí đối với đời sống giáo dục. Hầu hết tác phẩm dự thi thể hiện sự đầu tư công phu về thời gian, sức lao động, dấn thân của tác giả, sự chỉ đạo sâu sắc của Ban Biên tập.

Ban tổ chức trao giải nhất cho các tác giả.

Với tác phẩm "Thiếu giáo viên khắp cả nước, ngành giáo dục chật vật đổi mới", nhóm tác giả Phạm Thị Mai, Võ Hoàng Long ở Báo điện tử VietnamPlus đã xuất sắc giành giải đặc biệt cuộc thi.

Trung tá Nguyễn Thị Thu Phương, Phó trưởng ban Kinh tế - Pháp luật, Báo Công an nhân dân, tác giả đoạt giải Nhất thể loại báo in, với tác phẩm “Phía sau những tấm huy chương Olympic quốc tế” chia sẻ: “Là một nhà báo theo dõi giáo dục, được nhận giải thưởng báo chí toàn quốc về giáo dục đúng Ngày Nhà giáo Việt Nam khi mà cả nước hướng về tri ân các nhà giáo với lòng biết ơn, tinh thần tôn sư trọng đạo là một niềm vinh dự lớn lao với người làm báo”.

Đại diện nhóm tác giả đoạt giải Nhì thể loại báo in, với tác phẩm “Trí tuệ nhân tạo có thay thế được con người?”, nhà báo Nguyễn Hoài, Báo Đại đoàn kết chia sẻ: “Đây là năm thứ 4 liên tiếp, nhóm tác giả Báo Đại đoàn kết vinh dự đoạt giải thưởng này. Mỗi tác phẩm đoạt giải cho tôi thấy rõ hơn trách nhiệm của đội ngũ nhà báo. Giải Báo chí vừa là nơi trao đổi thêm về nghiệp vụ vừa là cơ hội để mỗi tác giả bằng ngòi bút của mình góp thêm tiếng nói, truyền tải thông tin, vấn đề nóng của ngành Giáo dục phục vụ bạn đọc một cách khách quan và đa chiều”.

Cô giáo Bùi Thị Thu Hồng nhận giải nhân vật ấn tượng.
Các đơn vị nhận giải cống hiến.

Giải cống hiến được trao cho những đơn vị: Ban Khoa giáo - Đài Truyền hình Việt Nam; Ban Văn hóa - Xã hội - Đài Tiếng nói Việt Nam; Báo Lao động; Báo Vietnamnet.

Giải nhân vật ấn tượng được trao cho cô giáo Bùi Thị Thu Hồng, nhân vật trong tác phẩm “Người truyền “lửa” Then” (Báo Tuyên Quang) và thầy giáo Hoa Sĩ Hiền, nhân vật trong tác phẩm “Thầy giáo nông dân” (Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang).

Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, Giải đã đi được chặng đường 5 năm. Thời gian chưa quá dài nhưng đủ để cùng chiêm nghiệm những đổi thay trong đời sống giáo dục và sự lớn mạnh, trưởng thành của giải. Mỗi tác phẩm là gạch nối của quá khứ, hiện tại và tương lai, là nhịp đập, hơi thở của đời sống giáo dục… để bồi đắp, gieo thêm niềm tin, lòng trắc ẩn và lan tỏa những điều tốt lành, tình yêu thương, bao dung đến với mỗi người. Từ đây, ngành Giáo dục có thêm cơ sở thực tiễn để đưa ra những chủ trương, quyết sách cho giáo dục của nước nhà.

Với ý nghĩa của cuộc thi, Bộ trưởng phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024.

Theo qdnd.vn
Bình luận
Back To Top