Gặp gỡ những thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2024

10:27 - Thứ Sáu, 19/07/2024 Lượt xem: 11459 In bài viết

ĐBP - Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa được công bố. Với nỗ lực, cố gắng của bản thân, cùng sự khích lệ của gia đình, thầy cô, nhiều thí sinh đạt được điểm cao, xứng đáng là “trái ngọt” cho sự quyết tâm, nỗ lực của các em đối với kỳ thi.

Đỗ Thu Phương - thí sinh đạt tổng điểm 4 bài thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cao nhất tỉnh.

Thí sinh có tổng điểm thi cao nhất tỉnh

Đỗ Thu Phương, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thi đạt 36,82 điểm 4 điểm bài thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, tổ hợp Khoa học xã hội/Khoa học tự nhiên). Đây là cô gái có tổng điểm các môn thi cao nhất tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Phương cũng là thủ khoa khối D01 (Toán 8,8 điểm, Ngữ văn 9,5, tiếng Anh 9,6) với tổng 27,9 điểm.

Sau những ngày thi căng thẳng, Phương hài lòng với bài thi của mình, thoải mái dành nhiều thời gian vui chơi chờ kết quả, chuẩn bị nộp nguyện vọng vào trường đại học mà mình mơ ước. Khi chúng tôi liên hệ, em bất ngờ biết rằng mình là thí sinh có tổng điểm cao nhất của tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để có được kết quả ấy là cả sự nỗ lực và chuẩn bị chu đáo của bản thân em.

Phương có niềm yêu thích môn tiếng Anh từ những năm THCS, thành công đỗ vào chuyên tiếng Anh của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Để nâng cao vốn ngoại ngữ, Phương cho biết: “Em không chỉ học trên lớp và các tài liệu tham khảo mà còn tích lũy, trau dồi hằng ngày thông qua việc xem phim, các chương trình, đọc sách báo bằng tiếng Anh”. Nhờ đó, tháng 2 vừa qua, Phương đã dự thi IELTS và đạt kết quả 8.0. Với năng lực ấy, việc thi tốt nghiệp môn tiếng Anh không còn là nỗi lo với em.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, cũng như hướng đến trường đại học mà mình mong muốn, Phương dành thời gian tập trung ôn luyện Ngữ văn và Toán; các môn trong tổ hợp thì ôn tập trên lớp theo hướng dẫn của thầy cô. Môn Ngữ văn, Phương đạt 9,5 điểm khiến nhiều bạn bè ngưỡng mộ (toàn tỉnh có 6 thí sinh đạt mức điểm này môn Ngữ văn). Chia sẻ kinh nghiệm giành điểm cao, Phương cho hay: “Kết quả này phần nhiều là sự giảng dạy của cô giáo trên lớp. Cùng với đó em có niềm yêu thích với môn học từ lâu. Trước khi thi, em dành thời gian cho các tác phẩm trong chương trình học lớp 12, chuẩn bị khá kỹ các ý chính và liên hệ tất cả các tác phẩm. Khi đọc đề thi, em đặt tình cảm vào bài viết, cố gắng làm hết sức mình và đã đạt số điểm như mong muốn”.

Thủ khoa khối C - chấp nhận thi lại để vào trường mơ ước

Thí sinh tự do Tòng Anh Đức, đội 8 bản Mé, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên là thủ khoa khối C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với tổng 29 điểm. Trong đó Ngữ văn 9 điểm, Lịch sử và Địa lý đều đạt điểm 10 tuyệt đối.

Tòng Anh Đức cùng mẹ chụp ảnh lưu niệm trong ngày tốt nghiệp.

Sau khi tra cứu kết quả thi, Đức cùng gia đình vô cùng vui mừng, ngôi nhà nhỏ tràn ngập tiếng cười và những lời chúc. Bao nhiêu cố gắng của em đã được nhận về thành quả xứng đáng. Với điểm số này em có thể chạm tay vào mơ ước mà mình đã một lần vuột mất.

Được biết Tòng Anh Đức là cựu học sinh Trường THPT Thanh Chăn. Năm trước – 2023, em đã háo hức, hồi hộp cùng các bạn đồng trang lứa tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, rồi nộp nguyện vọng vào đại học mình mong muốn là Trường Sĩ quan chính trị (Thạch Thất, Hà Nội). Kết quả thi của em khá cao, tổng điểm khối C00 khi ấy đạt 26 điểm, cả điểm cộng ưu tiên là 27,47 điểm, nhưng không may mắn Đức vẫn còn cách cánh cửa trường một chút (điểm chuẩn vào trường là 27,62). Không khỏi buồn và hụt hẫng, Đức đắn đo, lựa chọn, nhưng rồi quyết định không nộp hồ sơ vào trường khác mà dành 1 năm ở nhà ôn luyện để thi lại vào năm sau, quyết tâm vào ngôi trường ấy.

Tòng Anh Đức chia sẻ: “Điểm của em có thể nộp vào trường khác. Lại thấy bạn bè dự định đi học, nhập trường, nên em cũng băn khoăn, khó đưa ra quyết định. Nhưng em yêu thích nghề bộ đội, từ đầu năm lớp 11 đã chọn Trường Sĩ quan Chính trị làm mục tiêu phấn đấu. Em nghĩ nếu mình học trường khác thì năm sau khó thi lại, khó đạt được điểm cao. Vì vậy em quyết định ở nhà ôn thi, được gia đình ủng hộ, tạo điều kiện”.

Gia đình Đức thuần nông, hàng ngày bận rộn với ruộng vườn. Vì vậy trong 1 năm nghỉ học, Đức vừa phụ bố mẹ việc nhà và đồng áng, vừa tranh thủ ôn tập, tích lũy kiến thức. “Em phân chia thời gian học. Những tháng đầu tập trung ôn lại lý thuyết, chủ yếu học vào tối và khuya muộn yên tĩnh. Giai đoạn sau tăng tốc, luyện đề thì học vào sáng sớm. Em vừa tự học, tham khảo online, vừa đăng ký học thêm một số giáo viên uy tín trên địa bàn, được các cô giảng dạy, hỗ trợ rất nhiều” - Đức chia sẻ thêm. Với sự chuẩn bị đó, dù khá tự tin bước vào kỳ thi nhưng em cũng không khỏi hồi hộp, lo lắng. Đến khi công bố điểm thi, mới thực sự thở phào, mọi nỗ lực và quyết tâm đều được đền đáp xứng đáng. Bước tiếp theo, Đức hoàn thiện đăng ký nguyện vọng vào trường mà em mơ ước.

Cùng với Đỗ Thu Phương và Tòng Anh Đức, còn nhiều thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, là niềm tự hào của gia đình và nhà trường. Các thí sinh có tổng điểm 4 bài thi cao nhất tỉnh có thể kể thêm các em: Nguyễn Phương Anh (35,33 điểm), Nguyễn Thị Hiền (35,13 điểm), Tạ Huyền Trang (34,6 điểm), cùng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; Nguyễn Phương Thúy (34,62 điểm), Trường THPT Lương Thế Vinh. Thí sinh có điểm cao nhất khối thi A00 (Toán, Vật lý, Hóa học) là em Nguyễn Quốc Bình (28,2 điểm), Trường THPT TP. Điện Biên Phủ; thủ khoa khối A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) là em Vũ Thị Yến Nhi (27,2 điểm) - Trường THPT Lương Thế Vinh; cao điểm nhất khối B00 (Toán, Hóa học, Sinh học) là em Nguyễn Hải Nhật Minh (28,2 điểm) - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn...

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top