Kết quả tốt nghiệp THPT năm 2024: Thực chất và phân hóa cao

07:43 - Thứ Năm, 25/07/2024 Lượt xem: 7473 In bài viết

ĐBP - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được đặt nhiều kỳ vọng và đặc biệt hơn khi là năm cuối của chương trình giáo dục phổ thông 2006. Sau những nỗ lực của cả thầy và trò, toàn tỉnh có 99,36% thí sinh tham gia dự thi được công nhận tốt nghiệp. Thẳng thắn nhìn nhận tỷ lệ này giảm so với năm trước, nhưng điểm trung bình và số bài thi đạt điểm cao đều tăng. Có thể thấy, kết quả thi thực chất và có sự phân hóa rõ rệt, là thành quả xứng đáng cho những thí sinh có sự nỗ lực, cố gắng và chuẩn bị tốt.

Thí sinh Điện Biên trong ngày làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tỉnh ta có 7.275 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024; trong đó, 6.464 thí sinh đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, 6.414 em đỗ. Tính tỷ lệ tốt nghiệp giảm 0,15% so với năm trước, nhưng điểm trung bình thi (là 6.14 điểm), tăng 0,25 điểm so với năm 2023 và cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Có 64 bài thi được 10 điểm, 18,62% bài thi đạt từ 8 điểm trở lên (cao hơn năm trước 3,45%).

Theo phân tích của ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: “Nhiều môn có điểm trung bình tăng. Như môn Toán có điểm trung bình 5,28, không có học sinh điểm liệt (điểm từ 1 trở xuống). Điểm của các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học khá cao, lần lượt là 6,26; 6,64 và 6,12. Điểm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đều khá tốt, nhất là môn Giáo dục công dân, nhiều thí sinh có điểm từ trung bình trở lên và điểm khá, giỏi”.

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay, tỉnh ta có 6.464 thí sinh đăng ký dự thi xét công nhận tốt nghiệp, kết quả có 6.414 em đỗ. Trong ảnh: Thí sinh chờ đến giờ thi tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Giót.

Trường THPT huyện Điện Biên nằm trong top những trường có nhiều bài thi đạt từ 8 điểm trở lên và trường có số bài thi đạt điểm cao trên số thí sinh dự thi của tỉnh ta. Cụ thể với 330 học sinh dự thi, trường có 386 bài thi đạt từ 8 điểm trở lên. Cô Phạm Lệ Thanh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhóm học sinh có mục tiêu nộp hồ sơ vào đại học thì điểm cao rõ nét, các học sinh xác định chỉ tốt nghiệp để học nghề hay xuất khẩu lao động thì điểm thấp hơn. Tổng chung chất lượng điểm thi toàn trường được nâng lên. Số thí sinh có tổ hợp xét tuyển đại học, cao đẳng từ 20 điểm trở lên của trường chiếm 53,25% thí sinh. Với kết quả này dự báo có nhiều em đỗ đại học hơn năm trước”. Sau khi công bố điểm thi, nhà trường tiếp tục hỗ trợ, tư vấn học sinh chọn trường, hoàn thiện nộp hồ sơ nguyện vọng vào trường mà mình yêu thích và phù hợp.

Ở địa bàn biên giới xa xôi, Trường THPT huyện Mường Nhé cũng đạt được thành tích tốt trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay. Sau 18 năm thành lập, đây là năm đầu tiên Trường đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100% (283/283 em); điểm trung bình các bài thi cũng tăng 0,32 điểm so với năm trước (từ 5,4 lên 5,72 điểm). Thầy Lê Trường Giang, Hiệu trưởng nhà trường vui mừng chia sẻ: “Đây là mục tiêu mà Trường đề ra và đã đạt được bằng sự nỗ lực của cả thầy và trò, cùng sự ủng hộ, hỗ trợ, động viên của phụ huynh, cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm”.

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và cơ bản như kỳ vọng. Trong ảnh: Cán bộ coi thi và thí sinh tại điểm thi Trường THPT TP. Điện Biên Phủ.

Được biết lứa học sinh tốt nghiệp năm nay của trường chất lượng không đồng đều, đầu vào tương đối thấp (khi vẫn xét tuyển hồ sơ). Để nâng cao tỷ lệ và chất lượng tốt nghiệp, ngay từ đầu năm học, Trường THPT Mường Nhé đã phân loại, sắp xếp lớp theo năng lực và nguyện vọng học sinh, để tổ chức giảng dạy, ôn luyện phù hợp, thuận tiện; lựa chọn giáo viên tâm huyết, năng lực cao để chủ nhiệm, phụ trách các lớp cuối cấp; ưu tiên cho học sinh lớp 12 vào ở bán trú để kèm cặp, phụ đạo, hỗ trợ các em tự học... Hơn nữa, trong tháng 6 không còn chế độ ở bán trú, toàn bộ học sinh dự thi tốt nghiệp được Huyện ủy, UBND huyện, các nhà hảo tâm và nhà trường tài trợ chi phí ăn uống, nấu cơm hàng ngày, để các em yên tâm, tập trung cho việc học, thay vì phải tự lo liệu như những năm trước.

Thí sinh tỉnh ta thảo luận về đề, bài thi sau khi kết thúc môn thi.

Với sự nỗ lực, cố gắng của mỗi học sinh, từng cơ sở giáo dục, sự chung tay giúp đỡ của nhiều cơ quan, đơn vị, lực lượng, mạnh thường quân, có thể khẳng định Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh ta đã kết thúc không chỉ an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế mà còn đạt kết quả tương đối tốt. Sau khi công bố điểm thi, các thí sinh thoải mái và tự tin hơn, thực hiện nộp nguyện vọng vào trường chuyên nghiệp mà mình mong ước. Được biết, năm nay, Điện Biên có 6.647 thí sinh đăng ký sử dụng kết quả các bài thi để xét tuyển đại học - cao đẳng. Số lượt thí sinh tỉnh ta có tổ hợp các môn thi dùng để xét tuyển đạt từ 20 điểm trở lên khá cao, với khối A00 là 56,83% thí sinh; A01 là 37,42%; B00 là 54,91%; C00 là 53,92%; D01 là 12,2%. Cánh cửa các trường đại học, cao đẳng đang rộng mở với các em.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top