Cung ứng đủ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho vụ mùa

12:07 - Thứ Bảy, 16/07/2022 Lượt xem: 6025 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này, hầu hết diện tích lúa mùa trà sớm và trà chính vụ trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn đẻ nhánh, nông dân tập trung xuống đồng kịp thời phòng trừ sâu bệnh hại. Ngay từ đầu vụ các doanh nghiệp, đơn vị, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh đã chủ động chuẩn bị đầy đủ vật tư nông nghiệp cung ứng phục vụ sản xuất vụ mùa.

Phân bón được Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thái Thịnh nhập về phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con.

Trước khi bước vào sản xuất vụ mùa khoảng 1 tuần, các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đã được Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thái Thịnh vận chuyển đến 4 cửa hàng của công ty tại các xã: Thanh Chăn, Núa Ngam (huyện Điện Biên) và phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) để cung ứng cho vụ mùa. Ông Hà Hữu Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thái Thịnh, cho biết: Căn cứ vào thực tế cũng như nhu cầu sử dụng từ những vụ mùa trước, vụ mùa 2022, công ty đã chuẩn bị 5 tấn thuốc bảo vệ thực vật, 1.000 tấn phân bón các loại đáp ứng nhu cầu sử dụng của bà con nông dân. Để đảm bảo chất lượng hàng hóa cung ứng cho sản xuất, công ty luôn nhập hàng của các đơn vị có uy tín trong nước và cung ứng tới các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Ngoài ra, công ty cũng yêu cầu các cửa hàng thực hiện niêm yết công khai giá để bà con nông dân tiện theo dõi, lựa chọn.

Tại các cửa hàng, đại lý buôn bán vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, trước khi bước vào thời vụ, lượng giống, phân bón cũng đã được nhập về đầy đủ, đảm bảo chất lượng cung ứng tới người dân. Chị Nguyễn Thị Loan, chủ đại lý thuốc bảo vệ thực vật, phân bón Lại Loan, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con nông dân, vụ mùa năm nay tôi đã đặt đủ lượng hàng cần thiết, bán đến đâu tôi lấy về đến đó. Các loại vật tư của đại lý đều được nhập từ những nhà máy có uy tín trong nước, như: Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển, Công ty CP phân bón Hà Bắc… nên chất lượng luôn được đảm bảo. Theo chị Loan, năm nay do giá phân bón tăng cao, chị đã tư vấn bà con sử dụng phân bón vi sinh sản xuất trong nước để giảm chi phí.

Trên những cánh đồng tại huyện Điện Biên, thời điểm này lúa trà sớm và trà chính vụ đang trong giai đoạn đẻ nhánh, kết thúc đẻ nhánh. Đây cũng là thời điểm người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để ngăn chặn, hạn chế các đối tượng sinh vật gây hại trên các trà lúa, đặc biệt là bệnh đạo ôn lá. Anh Lò Văn Sơn, bản Ten, xã Thanh Xương chia sẻ: “Vụ mùa này gia đình tôi cấy 1.500m2 lúa giống Hana 112 và nếp tan. Mấy ngày gần đây, trên diện tích cấy giống lúa Hana 112 bắt đầu xuất hiện bệnh đạo ôn lá nên tôi đã đi mua thuốc về phun để đảm bảo lúa sinh trưởng và phát triển tốt”. 

Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến ngày 7/6/2022, toàn tỉnh có 373 cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật và phân bón đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán đảm bảo theo quy định. Trong đó, có 254 cơ sở buôn bán cả thuốc và phân bón, 71 cơ sở chỉ buôn bán thuốc, 48 cơ sở chỉ buôn bán phân bón. 

Bà Lò Hải Dinh, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ thực vật, cho biết: Với sự chủ động của các đơn vị cung ứng phân bón, cùng việc kiểm tra kịp thời của đơn vị chức năng nên số lượng và chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân. Tuy nhiên, tình trạng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo duy trì đầy đủ điều kiện buôn bán vẫn diễn ra. Để tránh tình trạng mua phải phân bón, thuốc bảo vệ kém chất lượng, bà con nông dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không mua các loại vật tư nông nghiệp không có nhãn mác, không ghi cụ thể nơi sản xuất, hàm lượng đạm trên bao bì. Khi nghi ngờ hoặc phát hiện các đối tượng bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng thì báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để kịp thời kiểm tra, xử lý.

Cũng theo lãnh đạo Chi Cục Bảo vệ thực vật, thời gian tới, chi cục tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, hỗ trợ UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật theo phân cấp quản lý; thực hiện kiểm tra, đánh giá cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, phân bón cho các cơ sở có nhu cầu theo quy định và kiểm tra việc duy trì các điều kiện buôn bán tại các cơ sở đã được cấp giấy. Đồng thời, tiếp tục thực hiện mô hình nâng cao năng lực của chính quyền cấp xã trong quản lý nhà nước về thuốc bảo vệ thực vật và phân bón đối với các huyện: Điện Biên, Tuần Giáo, Nậm Pồ. Từ đó bảo đảm chất lượng các loại vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất trong vụ mùa 2022 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top