Khó đưa thị trấn Tuần Giáo lên đô thị loại IV

08:44 - Chủ Nhật, 11/06/2023 Lượt xem: 6465 In bài viết

ĐBP - Thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) là đô thị loại V, được công nhận tại Quyết định số 927/QĐ-UBND ngày 9/10/2017 của UBND tỉnh. Tuần Giáo có vị trí đặc biệt, là cửa ngõ phía Đông của tỉnh. Với vai trò quan trọng ấy, thị trấn Tuần Giáo được quan tâm đầu tư phát triển theo hướng hiện đại; củng cố các tiêu chí đã đạt được, hoàn thiện tiêu chí chưa đạt của đô thị loại V. Định hướng đến năm 2030, trở thành đô thị loại IV. Tuy nhiên việc thực hiện mục tiêu này gặp nhiều khó khăn.

Một góc thị trấn Tuần Giáo nhìn từ trên cao.

Thị trấn Tuần Giáo có diện tích tự nhiên hơn 1.700ha (trong đó, 179,11ha đất nội thị); quy mô dân số trên 8.200 người. Những năm gần đây, đô thị thị trấn Tuần Giáo có nhiều thay đổi, chất lượng đô thị nâng lên, kiến trúc có nhiều đổi mới, khang trang, hiện đại hơn. Diện tích nhà ở bình quân đô thị đạt 20,6m2 sàn/người; tỷ lệ đường phố chính khu vực nội thị được chiếu sáng đạt 100%; tỷ lệ người dân thành thị được sử dụng nước sạch đạt 100%; chất thải rắn được thu gom, xử lý đạt 90%; diện tích cây xanh công cộng đạt 10,5m2/người...

Công tác quy hoạch đã được chú trọng, đi vào chiều sâu, làm cơ sở thu hút các hoạt động đầu tư từ các thành phần kinh tế và quản lý phát triển đô thị. Đến nay, khu trung tâm thị trấn Tuần Giáo đã hoàn thành Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1468/QĐ-UBND ngày 28/12/2018. Việc công bố quy hoạch được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; được niêm yết tại từng khối, bản để các tổ chức, cá nhân biết, thực hiện và giám sát. Cùng với đó, huyện đã và đang triển khai quản lý kiến trúc đô thị cho từng tuyến đường, khối phố, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang trong đô thị phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, để xây dựng thị trấn Tuần Giáo trở thành đô thị loại IV vào năm 2030 vẫn là thách thức lớn. Ông Bùi Như Việt, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuần Giáo cho biết: “Có nhiều khó khăn về nguồn lực phát triển đô thị, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp... nhưng khó nhất là tiêu chí về dân số. Đối với đô thị loại IV miền núi, tiêu chí 25.000 dân nhưng thị trấn mới có hơn 8.200 người, để tăng dân số tự nhiên đạt đến mức đó là điều không thể. Vì thế huyện đang đầu tư phát triển, thu hút người lao động, tăng dân số cơ học”.

Theo đó, huyện đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch: Khu dân cư số 1, khu dân cư số 2, khu dân cư số 3 thị trấn Tuần Giáo cùng các cửa hàng kinh doanh, siêu thị và Chợ trung tâm huyện (riêng chợ quy mô 7,17ha). Nhằm thu hút đầu tư vào xây dựng khu đô thị, khu dân cư phù hợp với kế hoạch, quy hoạch được duyệt. Qua đó thúc đẩy đô thị phát triển, sôi động, tạo nhiều việc làm, tăng dân số đến ở và làm việc. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng được đầu tư đảm bảo định hướng phát triển với nhiều công trình mới: Quảng trường, sân vận động, công viên cây xanh... tạo điểm nhấn cho đô thị. “Đến năm 2030, kế hoạch triển khai trục đường phía Đông thị trấn, thu hút người dân đến sinh sống, kinh doanh, buôn bán các khu ven đường. Đồng thời hoàn thiện nhiều công trình cơ sở hạ tầng, các tuyến đường nội thị. Từng bước nâng cao các tiêu chí về đô thị” - ông Bùi Như Việt cho biết thêm.

Để thực hiện các mục tiêu ấy, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị và thực hiện các dịch vụ công tại đô thị rất lớn, nhưng nguồn lực thực tế còn rất thiếu, vốn chủ yếu dựa vào ngân sách. Trong khi đó, các khu dân cư được phát triển từ trước, nên việc giải phóng mặt bằng thực hiện quy hoạch đô thị gặp không ít khó khăn... Bởi vậy vừa tranh thủ sự quan tâm đầu tư của Trung ương, địa phương, các chương trình, dự án, Tuần Giáo vừa tập trung thu hút các nguồn lực. Đặc biệt nguồn lực từ đất đai và các nhà đầu tư để đẩy nhanh quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị.

Trong đó, huyện tổ chức rà soát những diện tích đất xen kẹt, chưa sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả, đưa vào kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, tăng nguồn thu cho ngân sách, để tái đầu tư cơ sở hạ tầng. Cụ thể từ đầu năm 2020 đến nay, huyện đã tổ chức đấu giá đất tại nhiều vị trí, thu nộp ngân sách 49,6 tỷ đồng. Năm 2023, kế hoạch tỉnh giao Tuần Giáo thu từ việc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn 15 tỷ đồng. Huyện cũng thực hiện rà soát các thửa đất (được giao cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng) trên địa bàn nhưng sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích, quy hoạch, hầu hết là bỏ hoang. Đề nghị UBND tỉnh giao UBND huyện quản lý, sử dụng. Với những nỗ lực đó, dù còn nhiều khó khăn, các tiêu chí đô thị Tuần Giáo ngày càng được củng cố và nâng cao, hướng đến mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top