Chính sách giảm, gia hạn thuế, phí, tiền thuê đất:

Cú hích trợ lực cho doanh nghiệp

08:32 - Thứ Bảy, 06/07/2024 Lượt xem: 3524 In bài viết

Chính phủ vừa ban hành một loạt chính sách tài khóa giảm, gia hạn thuế, phí như giảm 2% thuế giá trị gia tăng, gia hạn thuế và tiền thuê đất…

Đây được coi là cú hích trợ lực cho doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Việc giảm, gia hạn thuế và tiền thuê đất… hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động ổn định trong thời điểm sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn. Ảnh: Nguyễn Quang

Giảm 10-50% đối với 36 khoản phí, lệ phí

Ngày 28-6-2024, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 43/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, kể từ ngày 1-7 đến hết 31-12-2024, giảm 10-50% đối với 36 khoản phí, lệ phí. Dự kiến, việc giảm các khoản phí, lệ phí này tác động giảm thu ngân sách khoảng 700 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 17-6, Chính phủ ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024. Nghị định có hiệu lực từ ngày 17-6-2024 đến hết ngày 31-12-2024. Theo tính toán của Bộ Tài chính, ước tính tổng số thuế được gia hạn lên tới gần 84.000 tỷ đồng.

Gần đây nhất, tại kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 142/ 2024/QH15 ngày 29-6-2024, theo đó tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ từ ngày 1-7 đến hết ngày 31-12-2024. Ngay lập tức, Chính phủ ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP (ngày 30-6-2024) quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/ 2024/QH15. Cụ thể, giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại… Đây là lần thứ tư Quốc hội, Chính phủ ra quyết định giảm thuế giá trị gia tăng nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Việc áp dụng chính sách này cho 6 tháng cuối năm 2024 dự kiến sẽ làm giảm thu ngân sách khoảng 24.000 tỷ đồng.

Về các chính sách tài khóa này, chuyên gia kinh tế - tài chính Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) đánh giá, việc gia hạn thuế và tiền thuê đất giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về gánh nặng tài chính. Còn với chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng, khi sắc thuế này giảm, giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng sẽ hạ. Với hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc miễn, giảm thuế, phí có tác động mang tính lan tỏa khi các loại thuế, phí này liên quan đến người tiêu dùng, cũng như liên quan đến các mặt khác nhau trong quá trình sản xuất, kinh doanh, từ đó giúp hoạt động mua bán sản phẩm của người tiêu dùng thuận lợi hơn, kích cầu tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu sản xuất ra, tiêu thụ được, không bị tồn kho, doanh nghiệp hoạt động tốt hơn.

Để chính sách phát huy hiệu quả tối đa

Về phía doanh nghiệp, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội (quận Hà Đông) Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ: Việc giảm thuế giá trị gia tăng giúp hỗ trợ cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, bởi việc giảm thuế giá trị gia tăng sẽ giúp giá tiêu dùng giảm, kích thích người tiêu dùng mua sắm. Doanh nghiệp tiết kiệm được nguồn tài chính tương đương khoảng 2%. Số tiền này được đưa vào tái đầu tư, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển.

“Việc tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng cuối năm là biện pháp kích cầu tiêu dùng hữu hiệu. Từ nay đến hết năm, sức mua của người tiêu dùng sẽ tăng do có nhiều ngày lễ lớn. Việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng cũng giúp giảm giá bán sản phẩm tương ứng. Mức giảm tuy không nhiều nhưng chắc chắn sẽ giúp sức tiêu thụ tại siêu thị tăng, từ đó, hoạt động kinh doanh của siêu thị cũng sẽ tăng trưởng tốt hơn”, bà Nguyễn Thị Kim Dung kỳ vọng.

Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH may Hùng Nguyệt (quận Long Biên) Nguyễn Minh Nguyệt, bản chất của chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất được xem như Nhà nước cho các doanh nghiệp vay một khoản tiền có thời hạn mà không phải trả lãi.

“Qua những lần triển khai trước đây, doanh nghiệp nhận thấy đây là một trong những chính sách giúp doanh nghiệp được thụ hưởng chính sách nhanh và dễ dàng, các thủ tục thực hiện cũng đơn giản, thuận tiện. Năm nay chính sách gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất tiếp tục được triển khai là thông tin tốt với doanh nghiệp”, bà Nguyễn Minh Nguyệt nói.

Để chính sách đi vào cuộc sống hiệu quả nhất, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cho rằng, cơ quản lý nhà nước cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết; đồng thời hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp về đối tượng được giảm thuế giá trị gia tăng bởi quá trình triển khai thời gian qua cho thấy doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc xác định mặt hàng được giảm thuế. Cùng với đó, cơ quan quản lý hướng dẫn cụ thể về thủ tục, hồ sơ khi gia hạn thuế, giúp người dân, doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và thời gian khi thực hiện chính sách mới.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top