Xử lý nghiêm doanh nghiệp sử dụng trái phép thông tin của cá nhân

09:10 - Thứ Năm, 11/07/2024 Lượt xem: 3113 In bài viết

Đây là một phần nội dung văn bản tăng cường quản lý thuế thu nhập cá nhân của Tổng cục Thuế.

Thời gian qua, lợi dụng việc ngành Thuế triển khai thuế điện tử phục vụ người nộp thuế (NNT), các đối tượng lừa đảo đã sử dụng một số thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của NNT.

Tình trạng doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai khống thu nhập, chi phí vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân.

Tổng cục Thuế cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cơ quan thuế chủ động phối hợp, rà soát, phát hiện và xử lý trường hợp doanh nghiệp có hành vi sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai khống thu nhập.

Khi nhận được phản ánh của cá nhân về việc bị doanh nghiệp lợi dụng thông tin, cơ quan thuế chủ động phối hợp, xác minh, xử lý, qua đó hỗ trợ NNT, tránh trường hợp yêu cầu cá nhân tự liên hệ, tăng thủ tục hành chính cho NNT.

Các cơ quan thuế tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu, theo dõi và kiểm soát nghĩa vụ thuế.

Để bảo đảm nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo, Tổng cục Thuế lưu ý cá nhân, doanh nghiệp không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội; kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại, mạng xã hội; không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế; tuyệt đối không nhấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, Zalo, Facebook tự nhận là đại diện cơ quan thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế. Ngành Thuế không có chủ trương cử công chức thuế gọi điện thoại để kết nối qua mạng xã hội như Zalo, Facebook,....

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top