Ðộng lực giúp người lầm lỡ làm lại cuộc đời

09:09 - Thứ Ba, 07/11/2023 Lượt xem: 3453 In bài viết

ĐBP - Theo Quyết định số 22/2023/QÐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, từ ngày 10/10/2023, người chấp hành xong án phạt tù, hoàn lương sẽ được vay vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) lên đến 100 triệu đồng/người. Chính sách ưu đãi này đã mở ra cơ hội cho những người lầm lỡ, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tuần Giáo giải ngân vốn chương trình cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Trở về địa phương cuối tháng 9/2022, sau 10 năm chấp hành án phạt tù do phạm tội về ma túy, anh Quàng Văn Thoan, bản Nà Tòng, xã Nà Tòng (huyện Tuần Giáo) đã cố gắng rèn luyện bản thân để trở thành công dân tốt. Tuy nhiên, gia đình thuộc diện khó khăn, nên để đầu tư phát triển sản xuất đối với anh Thoan là không dễ dàng. Một trong những rào cản lớn trong hành trình tái hòa nhập cộng đồng của anh là không có vốn đầu tư sản xuất, tạo việc làm. Anh Thoan làm thuê đủ nghề để mưu sinh, song thu nhập cũng bấp bênh. Ðang lúc khó khăn thì được sự hỗ trợ của tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác cho vay từ Ngân hàng CSXH và chính quyền địa phương, anh Thoan là một trong những người đầu tiên được thụ hưởng chính sách tín dụng cho người hoàn lương, với số vốn vay100 triệu đồng. Nguồn vốn này được anh đã đầu tư mua trâu để phát triển chăn nuôi, sản xuất.

A Thoan chia sẻ: Không có vốn làm gì cũng khó, nhiều người thấy tôi “có án” và “mới ra tù” họ ngại không dám cho vay. Nhưng nhờ Ngân hàng CSXH kịp thời hỗ trợ cho những người lầm lỡ như chúng tôi vay vốn lãi suất thấp để có cơ hội làm lại cuộc đời. Với số vốn này, gia đình sẽ tập trung phát triển chăn nuôi.

Cũng như anh Thoan, anh Ngô Tiến Quang, bản Nà Hỳ 3, xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) cũng là trường hợp được giải ngân cho vay theo Quyết định số 22/2023/QÐ-TTg. “Ðây là nguồn lực tiếp thêm sức mạnh để gia đình phát triển sản xuất, là động lực để tôi chuyên tâm làm ăn, tái hòa nhập cộng đồng!” - anh Quang phấn khởi cho biết.

Anh Thoan, anh Quang chỉ là 2 trong số 2.323 người chấp hành xong án phạt tù còn án tích đang sống tại địa phương. Trong quá khứ, vì nhiều hoàn cảnh khác nhau dẫn họ đến sai phạm, phải trả giá bằng những năm tháng trong trại giam. Hành trình tái hòa nhập cộng đồng và làm lại cuộc đời mới của những người lầm lỡ giờ có thêm sự đồng hành, tiếp sức của chính sách tín dụng nhân văn của Chính phủ.

Quyết định số 22/2023/QÐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là chính sách hỗ trợ đầu tiên, cụ thể, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận với vốn vay ưu đãi để học nghề, sản xuất kinh doanh, tạo lập cuộc sống. Ðồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù. Ngay sau khi quyết định được ban hành, Bộ Công an và Ngân hàng CSXH Việt Nam phối hợp triển khai. Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Ðiện Biên đã chỉ đạo Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH cấp huyện khẩn trương phối hợp với ngành Công an, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện rà soát các đối tượng có nhu cầu vay vốn và đủ điều kiện để tiến hành giải ngân kịp thời. Chính sách nhân văn, nhân đạo của Ðảng và Nhà nước ta được xem là cánh cửa mở ra cuộc đời mới cho những đối tượng lầm đường, lỡ bước; giúp họ có điều kiện tái hòa nhập với cộng đồng, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Qua khảo sát, trên địa bàn tỉnh hiện nay mới có 26 người có nhu cầu vay vốn tín dụng. Lý giải về con số còn ít này, Ðại tá Vũ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Ða số người chấp hành xong án phạt tù về cư trú trên địa bàn là người phạm các tội liên quan đến ma túy, sống tại địa bàn phức tạp về ma túy. Sự quan tâm của một số cấp ủy, chính quyền các cấp có lúc, có nơi chưa thường xuyên, liên tục, còn coi công tác tái hòa nhập cộng đồng là nhiệm vụ của lực lượng Công an. Ðể chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, cần có sự chung tay, trách nhiệm của các cấp, các lực lượng, cộng đồng quan tâm, hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng.

Ðến nay, toàn tỉnh có 3 người chấp hành xong án tù đã được giải ngân với tổng vốn vay 300 triệu đồng. Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ngân hàng CSXH tỉnh đang phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tiếp tục rà soát, tìm hiểu nhu cầu vay vốn của đối tượng này. Theo khảo sát, từ nay đến cuối năm 2023, toàn tỉnh sẽ có 14 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương được vay vốn.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top