Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Giữ rừng ở Mường Ảng

14:56 - Thứ Tư, 31/05/2023 Lượt xem: 2903 In bài viết

ĐBP - Huyện Mường Ảng hiện có hơn 14.761ha đất có rừng, trong đó, rừng tự nhiên trên  13.110ha, rừng trồng hơn 1.650ha. Cùng với trồng mới, phát triển rừng, huyện Mường Ảng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có.

Kiểm lâm huyện Mường Ảng kiểm tra hướng dẫn khoanh vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng tại xã Ẳng Nưa.

Hồng Sọt là bản có diện tích rừng lớn của xã Búng Lao, nhân dân trong bản luôn có ý thức bảo vệ rừng, nhiều năm liền bản không để xảy ra tình trạng cháy rừng, không phá rừng làm nương và khai thác lâm sản trái phép. Ông Lò Văn Tâm, Trưởng bản Hồng Sọt cho biết: Bản hiện đang chăm sóc và bảo vệ hơn 195ha rừng tự nhiên và trên 150ha rừng trồng. Người dân xác định rừng là nguồn sống của mỗi gia đình, vì vậy bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm của tất cả mọi người. Thông qua tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng hàng năm, nhiều hộ đã có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, hoặc mua thêm máy móc, nông cụ sản xuất...

Xã Mường Đăng hiện có hơn 2.855 ha đất lâm nghiệp có rừng, với 22 chủ rừng quản lý; trong đó có 7 chủ rừng là cộng đồng và 15 chủ rừng là gia đình cá nhân. Ngay từ đầu mùa khô năm 2022 – 2023, Ban Chỉ huy công tác phòng cháy chữa cháy (PCCCR) rừng xã đã xác định phân vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao, như các bản: Nặm Pọng, Nặm Chan 1, Nặm Chan 2, bản Thái, từ đó phối hợp chặt chẽ với kiểm lâm địa bàn thường xuyên đi tuần tra bảo vệ và PCCCR ở những khu trên. Kết quả, từ đầu năm đến nay, xã Mường Đăng đã tổ chức 9 buổi tuyên truyền về tầm quan trọng của rừng và tác hại của cháy rừng, với trên 500 lượt người nghe; kiện toàn, củng cố 7 tổ bảo vệ rừng, PCCCR cấp bản với 120 người tham gia; đã phát hiện, xử lý 1 vụ vi phạm phá rừng trái pháp luật. Từ tháng 10/2022 đến nay, đã nhận được 75 điểm báo cháy từ vệ tinh, với diện tích trên 7,2ha. Qua kiểm tra xác minh, cháy chủ yếu là đồi cỏ tranh, lau lách, bãi chăn thả, đốt nương, thảm thực vật dưới tán rừng.

Ông Đỗ Tiến Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng cho biết: Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, Hạt đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR; tổ chức tuyên truyền cho người dân nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng ở cơ sở. Hạt chỉ đạo kiểm lâm địa bàn xuống cơ sở, phối hợp với các lực lượng bảo vệ rừng của xã thường xuyên tuần tra các điểm có nguy cơ cháy rừng; mua, bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật, kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn chủ rừng làm đường băng cản lửa, phát dọn thực bì. Bố trí lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra rừng. Các lực lượng: Kiểm lâm địa bàn, Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự xã phối hợp chặt chẽ theo quy chế giữa 3 bên; xây dựng kế hoạch, chủ động ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Người dân bản Xôm, xã Mường Đăng nghe tuyên truyền về công tác quản lý bảo vệ rừng.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Kiểm lâm địa bàn huyện Mường Ảng đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 63/118 bản, với tổng số hơn 1.160 lượt người tham gia; phối hợp các ban ngành của các xã thị trấn, chủ rừng, tổ quản lý bảo vệ rừng tiến hành tuần tra 93 lượt với 466 người tham gia. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát lâm sản trên địa bàn. Trong quá trình kiểm tra đã phát hiện 6 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; trong đó 5 vụ vi phạm hành chính; 1 vụ vi phạm hình sự.

Mới đây, nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng quản lý, bảo vệ rừng và quản lý, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng hiệu quả, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 190 người là trưởng bản, thành viên Ban Quản lý rừng cộng đồng 95 thôn, bản ở 9 xã thuộc huyện Mường Ảng. Tham gia tập huấn, các trưởng bản, thành viên Ban Quản lý rừng cộng đồng được tuyên truyền về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng của Luật Lâm nghiệp và Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp. Cùng với đó, các chủ rừng còn được hướng dẫn cách sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo công khai, minh bạch, từ đó thu hút đông đảo nhân dân tích cực tham gia bảo vệ và phát triển rừng tại cộng đồng.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng rừng và độ che phủ rừng, thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các xã và đơn vị liên quan theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp, triển khai chính sách về bảo vệ và phát triển rừng, từng bước giúp các chủ rừng và người dân có thu nhập ổn định từ nghề rừng. Tập trung phối hợp với UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch kiểm tra xử lý dứt điểm các vụ phá rừng trên địa bàn xã, tăng cường bám sát cơ sở, tuần tra, kiểm soát phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp. Đồng thời, phối hợp với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh hướng dẫn các cộng đồng bản sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng đúng mục đích, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, phát triển rừng bền vững.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top