Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Bảo vệ rừng ở xã Mường Nhé

08:57 - Thứ Ba, 25/07/2023 Lượt xem: 2036 In bài viết

ĐBP - Trước đây, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé luôn là điểm nóng về tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương. Tuy nhiên thời gian gần đây, các cấp, ngành đẩy mạnh công tác giao đất, giao rừng; đồng thời, tuyên truyền sâu rộng đến người dân ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giữ rừng cũng như thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Cấp ủy, chính quyền xã cũng đặc biệt quan tâm với nhiều chính sách hỗ trợ, tạo sinh kế giữ rừng, nên công tác bảo vệ rừng tại xã Mường Nhé đã có nhiều chuyển biến tích cực, diện tích rừng trên địa bàn luôn được người dân bảo vệ nghiêm ngặt.

Người dân xã Mường Nhé tham gia phát dọn thực bì phòng chống cháy rừng.

Xã Mường Nhé có gần 22.000ha tự nhiên, trong đó đất có rừng trên 11.000ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 51%. Do địa bàn rộng, dân số đông, đời sống kinh tế của người dân còn ở mức thấp, công tác bảo vệ rừng ở xã Mường Nhé trước đây gặp nhiều khó khăn. Chừng 2 - 3 năm về trước, khi Ðề án 79 của Chính phủ vẫn còn đang trong quá trình triển khai, áp lực thiếu lương thực khiến mỗi năm trên địa bàn xã xảy ra hàng chục vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương. Tuy nhiên đến nay hầu hết người dân các bản đã được sắp xếp, ổn định nơi ở, cuộc sống mới nên việc giữ rừng đã từng bước đi vào nền nếp. Cùng với việc quan tâm các chính sách hỗ trợ sắp xếp ổn định dân cư, các chương trình dự án phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, công tác bảo về rừng hàng năm luôn được cấp ủy, chính quyền xã Mường Nhé đặc biệt chú trọng.

Ông Vi Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Mường Nhé cho biết: Ðể làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, hàng năm xã xây dựng đề án, kế hoạch hoạt động cụ thể. Ðồng thời, tiến hành thành lập ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng và các tổ tự quản tại các bản; giao nhiệm vụ cho kiểm lâm địa bàn theo dõi, giám sát việc làm nương của bà con, nắm bắt và xử lý kịp thời khi xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng hay tình huống cháy rừng trên địa bàn. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng chỉ đạo kiểm lâm địa bàn, cùng các trưởng bản tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Bảo vệ, phát triển rừng và công tác phòng cháy chữa cháy đến tất cả các bản… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức để người dân hiểu và có ý thức giữ rừng. Hàng tháng, xã cử tổ đội công tác phối hợp với đội tự quản ở các bản, tuần tra bảo vệ rừng, ngăn chặn kịp thời các hộ dân lấn chiếm đất rừng làm nương trái phép, đặc biệt là phát hiện ngăn chặn các hộ dân di cư vào địa bàn…

Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động, xã Mường Nhé cũng thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ bảo vệ rừng của Nhà nước. Cụ thể như đẩy mạnh việc giao đất giao rừng, thực hiện đầy đủ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng theo Nghị định số 99/2010/NÐ-CP của Chính phủ. Ðến nay, 100% diện tích rừng được giao khoán cho 3 hộ gia đình, cá nhân và 11 cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ. Căn cứ vào kết quả nghiệm thu diện tích rừng hàng năm, UBND xã phối hợp với huyện và ngành chức năng chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng tới từng bản. Với diện tích rừng được giao khoán, người dân có thêm thu nhập từ việc bảo vệ rừng nên nhận thức về công tác quản lý, bảo vệ rừng của cộng đồng đã và đang từng bước được nâng cao. Khi người dân thấy được lợi ích thiết thực từ rừng mang lại, họ có ý thức hơn, bởi bảo vệ rừng không những là bảo vệ môi trường, giữ gìn nguồn nước mà còn là bảo vệ tài sản nguồn thu nhập của chính mình. Ông Sùng A Hua, Trưởng bản Nậm Là, xã Mường Nhé chia sẻ: “Từ khi rừng được giao khoán cho bản, người dân tham gia bảo vệ rừng hàng năm được hưởng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng nên bà con rất phấn khởi vì có thêm khoản thu nhập. Do đó, diện tích rừng được giao khoán cho bản luôn được bảo vệ nghiêm ngặt, người dân trong bản tích cực tham gia tuần tra bảo vệ rừng…”.

Nhờ tích cực triển khai các biện pháp bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy đồng thời thực hiện tốt chính sách của của Ðảng, Nhà nước đối với công tác quản lý bảo vệ rừng, đến nay xã Mường Nhé luôn duy trì, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có. Ðồng thời, để khai thác có hiệu quả lợi ích từ rừng, người dân xã Mường Nhé đã và đang nỗ lực giúp những cánh rừng ở nơi đây được bảo vệ và hồi sinh từng ngày. Theo ghi nhận, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trên địa bàn xã Mường Nhé hiện nay đã giảm đáng kể so với thời điểm trước…

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top