Thời cơ mới của Việt võ đạo

15:08 - Thứ Tư, 15/11/2023 Lượt xem: 2920 In bài viết

Việc vovinam vừa được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mang đến niềm tự hào, mở ra thời cơ mới trong phát triển, lan tỏa Việt võ đạo ra thế giới.

Hồ sơ vovinam đệ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nêu rõ: Vovinam là môn võ truyền thống của dân tộc Việt Nam do võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1938, tại Hà Nội. Vovinam là kết tinh của tinh thần và kỹ thuật tự vệ, chiến đấu để giữ nước, dựng nước của dân tộc Việt Nam.

 Một nội dung thi đấu biểu diễn môn vovinam tại SEA Games 32.

Với hệ thống kỹ thuật mang tính dân tộc, khoa học, thực dụng, sáng tạo cùng với triết lý nhân sinh thượng võ và tấm lòng xả kỷ, vovinam đã góp phần giới thiệu đất nước và con người Việt Nam tới cộng đồng quốc tế...

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới kiêm Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam khẳng định: "Việc vovinam được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là thành quả của bao thế hệ môn sinh vovinam trong 85 năm hình thành và phát triển môn phái. Về dài hạn, Liên đoàn Vovinam Việt Nam có chiến lược giữ gìn, bảo vệ, phát triển vovinam ở trong nước và thế giới. Một mục tiêu khác mà chúng tôi quyết tâm thực hiện là xây dựng Học viện vovinam. Học viện dự kiến đặt ở TP Hồ Chí Minh với chi phí xây dựng khoảng 20 triệu USD, hứa hẹn là nơi đào tạo vovinam cho Việt Nam và thế giới".

Hiện vovinam được phát triển ở 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với hơn 2 triệu môn sinh. Trong đó, nhiều quốc gia có phong trào vovinam rất mạnh, cạnh tranh sòng phẳng với Việt Nam như: Algeria, Campuchia. Các giải vovinam vô địch thế giới, vô địch châu Âu, vô địch châu Á, vô địch Đông Nam Á được tổ chức thường niên cho thấy sức hút của Việt võ đạo. Vovinam cũng 4 lần được đưa vào tổ chức ở SEA Games và gần nhất tại SEA Games 32 năm 2023 diễn ra ở Campuchia.

Ông Ngô Bá Huy, phụ trách môn vovinam (Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục phát triển sâu rộng, đưa vovinam có mặt thường xuyên tại SEA Games, tiến tới góp mặt tại Á vận hội và Olympic. Sau khi được ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, các đơn vị liên quan đang tiến hành làm hồ sơ để đệ trình UNESCO ghi danh vovinam vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của vovinam Việt Nam là tổ chức Giải vô địch vovinam thế giới lần VII diễn ra từ ngày 22-11 đến 3-12, tại TP Hồ Chí Minh. Hiện có gần 700 vận động viên, huấn luyện viên, lãnh đội và trọng tài đến từ 35 quốc gia, vùng lãnh thổ đăng ký tranh tài. Dịp này, Đại hội Liên đoàn Vovinam thế giới nhiệm kỳ III diễn ra sẽ điều chỉnh tài liệu, điều lệ, các văn bản hoạt động của các ủy ban theo chuẩn Olympic. Đại hội được kỳ vọng tạo bước ngoặt mới để phát triển phong trào vovinam tại Việt Nam và thế giới.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top