Đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT

08:24 - Thứ Hai, 04/04/2022 Lượt xem: 2326 In bài viết

ĐBP - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, TP. Điện Biên Phủ đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong năm 2022.

Theo quyết định giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022 của TP. Điện Biên Phủ, 12 phường, xã trên địa bàn sẽ phải thực hiện 944 người tham gia BHXH bắt buộc; 1.487 người tham gia BHXH tự nguyện; 3.490 người tham gia BHYT (BHYT bắt buộc - ngân sách Nhà nước - hộ gia đình - nông, lâm, ngư nghiệp - học sinh sinh viên) và 2.745 người tham gia BHTN.

Để tổ chức triển khai thực hiện và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu UBND thành phố giao; công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT được đẩy mạnh với các nội dung phù hợp từng địa bàn bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, chú trọng tổ chức các hội nghị truyền thông trực tiếp tại các tổ dân phố, bản để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Phối hợp với BHXH tỉnh và các đại lý thu BHXH, BHYT tổ chức tuyên truyền để người dân biết, hiểu, chú trọng đến quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2022 của xã, phường nhằm duy trì và phát triển người tham gia BHXH, BHYT bền vững. Thành phố cũng tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo niềm tin và sự hài lòng của người dân và người sử dụng lao động; thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, tạo động lực thúc đẩy trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT nói chung và công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT nói riêng. Các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố chủ động phối hợp với cơ quan BHXH triển khai các giải pháp, tích cực tuyên truyền phổ biến chính sách về BHXH, BHYT; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT nhằm đảm bảo mọi quyền lợi cho người dân khi tham gia BHXH, BHYT.

Để hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2022, các phường, xã trên địa bàn thành phố cũng chủ động phối hợp với BHXH tỉnh xây dựng, ký hợp đồng làm đại lý thu và củng cố hệ thống đại lý thu trên địa bàn. Phấn đấu mỗi phường, xã có từ 2 hệ thống đại lý và có ít nhất từ 6 nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT hoạt động trở lên nhằm phục vụ người dân tiếp cận thuận lợi nhất chính sách an sinh xã hội của Nhà nước…

Ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng cho biết: Theo kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2022 của TP. Điện Biên Phủ, xã sẽ phải phát triển 134 người tham gia BHYT; 98 người tham gia BHXH tự nguyện, 28 người tham gia BHTN và 9 người tham gia BHXH bắt buộc. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách tham gia BHXH, BHYT tới người dân; UBND xã đã chỉ đạo công chức văn hóa - xã hội phối hợp với đoàn thể xã và các trưởng bản rà soát, lập danh sách báo tăng, đề nghị cấp thẻ BHYT cho người dân chưa được cấp thẻ, người đi làm ăn xa trở về, người chuyển sang đối tượng tham gia khác, cụ thể theo từng nhóm đối tượng. Như người nghèo, người dân tộc thiểu số, người sống vùng đặc biệt khó khăn, bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi… Hàng tháng lập danh sách đề nghị báo giảm, cắt thẻ BHYT kịp thời đối với những người tham gia BHYT không còn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ theo quy định (chuyển khỏi địa bàn, chuyển sang đối tượng tham gia khác hoặc đã chết); đồng thời có các biện pháp quản lý chặt chẽ người tham gia BHYT cũng như phát triển số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT, BHTN hiệu quả.

Gia Kiệt
Bình luận

Tin khác

Back To Top