Huy động nguồn lực hỗ trợ câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

06:43 - Thứ Hai, 11/04/2022 Lượt xem: 2624 In bài viết

ĐBP - Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) - mô hình đã được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam triển khai từ năm 2016. Đây là mô hình phát triển bền vững, mang tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với yêu cầu chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi. Hết năm 2021 các cấp Hội đã thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả được 26 CLB. Một số đơn vị đã thành lập được nhiều CLB như: Huyện Điện Biên Đông, Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ.

Có được kết quả trên là do Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, huy động nguồn lực để hỗ trợ các CLB ra mắt và đi vào hoạt động. Năm 2020, 2021 UBND tỉnh đã hỗ trợ mỗi năm 100 triệu đồng cho việc thành lập các CLB mới. Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh hỗ trợ 9 CLB, mỗi CLB 20 triệu đồng. Ban đại diện Hội Người cao tuổi các huyện, thị xã, thành phố đã tham mưu cho cấp uỷ chính quyền dành ngân sách địa phương hỗ trợ các câu lạc bộ. Huyện Điện Biên Đông đã trích ngân sách 160 triệu đồng hỗ trợ 6 CLB, huyện Điện Biên 90 triệu đồng hỗ trợ 6 CLB. Riêng TP. Điện Biên Phủ đã vận động cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân đóng góp được hơn 300 triệu đồng hỗ trợ 6 CLB, (2 CLB sẽ ra mắt trong tháng 5/2022).

Nguồn lực quan trọng thứ hai là huy động sự đóng góp của các thành viên có điều kiện trong CLB. Mỗi CLB có từ 30 - 40% thành viên là người trẻ tuổi có điều kiện tham gia. Đây là những thành viên tự nguyện, hoạt động hỗ trợ các thành viên là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Các thành viên này đã cho CLB vay tiền không lấy lãi, góp vào nguồn vốn chung của CLB để hoạt động. Thời gian qua, các CLB của huyện Điện Biên đã vận động thành viên đóng góp được gần 170 triệu đồng. Riêng CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ huy động được hơn 41 triệu đồng, phường Noong Bua 56 triệu đồng, phường Mường Thanh 62 triệu đồng, phường Tân Thanh gần 64 triệu đồng. Hết năm 2021 các CLB của TP. Điện Biên Phú đã dư 650 triệu đồng, giúp Ban chủ nhiệm tổ chức được nhiều hoạt động có hiệu quả và thiết thực, các thành viên tham gia CLB thấy có ý nghĩa hơn cả vật chất và tinh thần.

Ngoài ra là nguồn thu lãi từ việc cho các thành viên vay vốn tăng gia sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Một hoạt động quan trọng của CLB LTHTGN là tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Với nguồn vốn đó, Ban chủ nhiệm các CLB đã thực hiện tốt việc cho các thành viên có nhu cầu vay vốn với lãi suất thấp để tăng gia chăn nuôi. Mỗi thành viên được vay từ 5 đến 10 triệu mua con giống như gà, ngan, vịt, lợn, dê… sau 3 tháng, 6 tháng, một năm các hộ đã có sản phẩm bán ra thị trường. Sau khi thu hoạch, các thành viên trả lãi đúng thời hạn, nguồn vốn có thể tiếp tục được vay tái sản xuất. Theo báo cáo của 4 CLB TP. Điện Biên Phủ sau 5 năm hoạt động đã cho các thành viên vay trên 450 triệu đồng, thu lãi gần 100 triệu đồng.

Mỗi CLB đều xây dựng quy chế hoạt động, các thành viên tự giác thực hiện, đặc biệt là việc cho các thành viên vay vốn. Ban chủ nhiệm có trách nhiệm trong việc cho thành viên vay, vừa theo dõi, kiểm tra giám sát việc tăng gia sản xuất của các hộ, vừa thu vốn, thu lãi đúng kỳ. Với phương châm vừa bảo toàn, vừa phát triển nguồn vốn, giúp cho các thành viên có nguồn vốn vay để sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người cao tuổi. Một số CLB của TP. Điện Biên Phủ đã phát triển nguồn vốn gần 200 triệu đồng.

Có nguồn vốn hỗ trợ ban đầu cho việc thành lập các CLB LTHTGN là hết sức quan trọng, nhất là ở những vùng khó khăn. Từ nguồn ngân sách của Nhà nước hỗ trợ, đến việc huy động của các tổ chức, cá nhân, bảo toàn và phát triển nguồn vốn. Để tiếp tục phấn đấu năm 2022 ra mắt được 8 CLB LTHTGN, Ban đại diện Hội Người cao tuổi các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền huy động nguồn lực hỗ trợ ban đầu cho các CLB.

Nhữ Văn Quảng (Hội Người cao tuổi tỉnh)
Bình luận

Tin khác

Back To Top