Kí ức người lính

08:27 - Thứ Sáu, 02/09/2022 Lượt xem: 5393 In bài viết

ĐBP - Mỗi mùa thu về đối với người lính đã đi qua chiến tranh, Quốc khánh 2/9 gợi lại những kí ức về năm tháng tuổi xuân rực cháy. Tôi may mắn khi được trò chuyện cùng Đại tá Tao Văn Khứn, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên), nguyên Chủ tịch hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh. Dù đã ngoài 70 tuổi nhưng từng mảng ký ức được ông kể lại rành rọt, tựa như mới xảy ra ngày hôm qua. Có buồn, có vui nhưng đọng lại là nghĩa đồng đội, tình quân dân, sự trân trọng những giá trị lịch sử một thời máu lửa.

CCB Tao Văn Khứn và gia đình thắp hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Ông luôn ghi nhớ lời đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn nói với thanh niên thời kì chống Mỹ: Đức tính đầu tiên của người cộng sản là trung thành và tận tụy, trung thành và tận tụy biểu hiện ở hành động dám xả thân, hi sinh vì nghĩa lớn... Ông tham gia cách mạng từ năm 17 tuổi; năm 19 tuổi được kết nạp Đảng và làm cán bộ huyện Mường Lay; 24 tuổi ông làm Phó Chủ tịch huyện Mường Lay và đã tự kí lệnh nhập ngũ cho bản thân, sau đó được cử đi làm nhiệm vụ quốc tế 5 năm (Quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu tại Lào), ông đã tham gia nhiều trận chiến và lập nhiều chiến công. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ quốc tế ông trở về nước tham gia cuộc chiến đấu Bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc tại Phong Thổ và Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang), CCB Tao Văn Khứn chia sẻ: “Ngày còn trẻ, khi Tổ quốc cần, chúng tôi luôn sẵn sàng cầm súng chiến đấu, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc. Suốt những năm kháng chiến, cận kề bom đạn, sống chết mỗi ngày, chúng tôi chứng kiến đồng đội cùng kề vai sát cánh vĩnh viễn ra đi. Không kịp buồn, không kịp khóc, chúng tôi động viên nhau xốc lại tinh thần, gạt nước mắt để tập trung cho những trận chiến sắp tới”.

Ông bồi hồi nhớ lại ngày Quốc khánh tại chiến trường: “Đến ngày Quốc khánh 2/9, trong lòng mỗi người lính chúng tôi đều có một cảm xúc khó tả. Chúng tôi tổ chức lễ chào cờ mừng ngày Quốc khánh 2/9, hình dung trước mặt có chiếc bàn, trên bàn có ảnh Bác, cờ Đảng, cờ Tổ quốc và cùng hát Quốc ca. Sau buổi lễ, chúng tôi ngồi sát bên nhau, kể cho nhau nghe về gia đình, về quê hương, về chặng đường hành quân chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi động viên nhau giữ vững tinh thần cách mạng, giữ vững ý chí chiến đấu của người lính và tin vào ngày mai chiến thắng. Tết Độc lập giữa chiến trường là cái tết của niềm tin tất thắng vào cuộc chiến đấu chống kẻ thù. Từng giây từng phút chúng tôi luôn mong ngóng đến giây phút hòa bình, mong ngóng đến ngày ăn một cái Tết Độc lập thật trọn vẹn”. Gần 50 năm đã trôi qua, song mỗi lần nhắc tới những kỷ niệm của một thời kỳ lịch sử, trên gương mặt của người lính già vẫn không giấu được vẻ xúc động.

Được trò chuyện với ông về những câu chuyện lịch sử, chúng tôi càng trân trọng lịch sử, trân trọng công lao của những người đã chiến đấu, đã hi sinh để chúng ta có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày nay.

Nói về lòng yêu nước của giới trẻ hiện nay ông chia sẻ: “Mỗi thời đại có những con người khác nhau, lòng yêu nước ở thời nào cũng cần, nhất là với người trẻ, những người tràn đầy sức sống, tràn đầy sức sáng tạo và khả năng cống hiến. Có rất nhiều người trẻ đang thể hiện lòng yêu nước và sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc theo những cách rất riêng, rất giản dị. Thời nay, tình yêu Tổ quốc được người trẻ thể hiện bằng việc cống hiến tài năng, sức lao động, tâm huyết của mình, hòa mình vào mọi hoạt động sáng tạo, xây dựng và bảo vệ đất nước một cách tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số người ít quan tâm đến những vấn đề văn hóa, chính trị, xã hội, nên lối sống có phần vô cảm, hưởng thụ, thờ ơ với thế sự, ỷ lại, ít có ý chí tiến thủ, không phấn đấu thành những con người tiêu biểu”.

Qua những câu chuyện xúc động của ông Tao Văn Khứn, chúng tôi - thế hệ trẻ hôm nay nguyện tiếp bước cha anh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, ra sức thi đua lao động, học tập, rèn luyện, xứng đáng là cánh tay nối dài của Đảng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những năm tháng tại chiến trường, chỉ bằng lá cờ trong đầu và tiếng hát trong tim với một niềm tin vào chiến thắng, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ để hòa mình vào ngày lễ lớn của dân tộc. Đó luôn là kỉ niệm không thể phai mờ trong kí ức người CCB Tao Văn Khứn.

Bài, ảnh: Nhật Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top