Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ

07:18 - Thứ Sáu, 16/09/2022 Lượt xem: 3185 In bài viết

ĐBP - Kế tiếp truyền thống tốt đẹp của lớp lớp thế hệ thanh niên đi trước, trong những năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Trong mọi hoàn cảnh hay trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) luôn phát huy vai trò tình nguyện, năng động, sáng tạo, xung kích đi đầu.

ĐVTN thực hiện công trình thắp sáng đường quê do Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương triển khai tại bản Na Vai, xã Pom Lót (huyện Điện Biên).

Nhằm khơi dậy khát vọng cống hiến cho tuổi trẻ, giải pháp trọng tâm được các cấp bộ Đoàn, Hội triển khai là chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu quê hương, đất nước, tinh thần tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, ý chí vươn lên trong ĐVTN. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn, Hội tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên; tập trung giáo dục về lòng nhân ái, tính trung thực, tinh thần trách nhiệm, yêu lao động, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục đã khơi dậy tinh thần nhiệt huyết, khát khao cống hiến trong ĐVTN.

Nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như vai trò, vị trí của Đoàn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đông đảo ĐVTN trong toàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động trong Tháng thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. 8 tháng đầu năm 2022, các cấp bộ Đoàn, Hội đã vận động ĐVTN hỗ trợ sửa chữa trên 114km, làm mới hơn 1,2km đường giao thông nông thôn, xây dựng 4 công trình cầu nông thôn tại các địa bàn khó khăn. Chương trình thắp sáng đường quê tiếp tục được triển khai với hơn 20km đường giao thông nông thôn được thắp sáng. Các hoạt động bảo vệ môi trường được triển khai như, bảo vệ dòng sông quê hương, thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, tổ chức quét dọn, vệ sinh tại các công trình công cộng. Nhiều hoạt động thiện nguyện được tổ chức như: Khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí; tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, người cao tuổi; tham gia hiến máu tình nguyện...

Lòng nhiệt huyết, khát vọng cống hiến, tinh thần không ngại khó, ngại khổ… là đặc điểm nổi bật của tuổi trẻ toàn tỉnh. Minh chứng rõ nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, bằng tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, những đội hình thanh niên tình nguyện, đội hình phản ứng nhanh đã được hình thành. Các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch; hỗ trợ truy vết F0, F1; hỗ trợ người dân khai báo y tế; lấy mẫu xét nghiệm; nhập thông tin tiêm vắc xin phòng Covid-19; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân trong vùng phong tỏa, cách ly y tế liên tục được triển khai... Đặc biệt, mỗi khi có thiên tai xảy ra, tuổi trẻ toàn tỉnh luôn sẵn sàng có mặt ở nơi đầu sóng, ngọn gió, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tổ chức được 879 hoạt động tình nguyện thường xuyên với 28.710 lượt ĐVTN tham gia.

Với những kết quả thiết thực đạt được, thế hệ trẻ toàn tỉnh đã và đang khẳng định vai trò xung kích, xứng đáng là cánh tay đắc lực, là đội hậu bị tin cậy của Đảng, đội tiên phong trong chiến đấu cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhằm tiếp tục khơi dậy nhiệt huyết và khát vọng cống hiến, phát huy năng lực, trí tuệ, vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thời gian tới các cấp bộ Đoàn, Hội tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, các hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa; tổ chức các chương trình giáo dục nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc và Đoàn, Hội. Triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, cải thiện an sinh xã hội, khơi dậy khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ Đoàn, những người có ảnh hưởng đến thế hệ trẻ, các cấp bộ Đoàn chú trọng khuyến khích, cổ vũ các tài năng trẻ, tạo môi trường để tài năng trẻ thực hiện khát vọng cống hiến. Cùng với đó, mỗi ĐVTN cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm để không ngừng học tập và tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành lực lượng xung kích thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top