Sinh hoạt tư tưởng

Sợ trách nhiệm

09:34 - Thứ Tư, 06/09/2023 Lượt xem: 6029 In bài viết

ĐBP - Hơn một tháng nay, phương tiện truyền thông liên tục đưa tin một số dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn huyện chậm tiến độ. Là cán bộ đảng viên đã nghỉ hưu, ông Lâm rất băn khoăn. Ông biết, chậm tiến độ dự án như vậy sẽ kìm hãm sự phát triển của địa phương và ảnh hưởng đến nhu cầu được thụ hưởng cơ sở hạ tầng hiện đại của dân. Hôm ấy, có dịp hàng xóm sang chơi, ông Lâm bộc bạch:

- Báo đài đợt này đưa tin về huyện mình khá nhiều, mà phần lớn nói về các dự án đang bị chậm, khó về đích theo kế hoạch đề ra. Chú là lãnh đạo địa phương, chắc là rõ nguyên nhân nhỉ?

- Vâng, quả đúng là thế bác ạ. Huyện cũng cố gắng hết sức, nhưng mọi thứ cần phải đúng nguyên tắc, đúng trình tự, đúng thủ tục thì mới thông được. Và cũng vì như vậy mà sự tình mới ra nông nỗi này đấy bác.

- Thủ tục, trình tự… thì rõ ràng bởi đó là cơ sở, là nguyên tắc cơ bản. Nhưng trong khi các địa phương khác cũng nhiều dự án, nhiều công trình trọng điểm như chúng ta, vì sao họ lại làm tốt như vậy; thậm chí là cán đích trước kế hoạch đề ra. Tôi cho rằng, mình chưa thật sự xông xáo và linh hoạt.

- Bác nói thì cháu xin tiếp thu. Nhưng cũng có nhiều nguyên nhân bác ạ. Bác biết đấy, mấy năm nay, qua kiểm tra, giám sát, nhiều cán bộ từ Trung ương đến địa phương bị xử lý vi phạm với nhiều tội danh khác nhau. Trong đó, có lĩnh vực liên quan đến đất đai với nhiều vụ việc phải xử lý hình sự do trách nhiệm người đứng đầu. Bởi vậy mà anh em lãnh đạo, kể cả cán bộ các phòng, ban cũng có biểu hiện làm việc cầm chừng. Nhỡ chẳng may có làm sao, lại gặp họa cho bản thân, gia đình, rồi mang tiếng xấu cả đời.

- Ðó là “bệnh” sợ trách nhiệm và cũng là một trong những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đấy. Anh nghĩ mà xem, nếu đã làm đúng, nỗ lực hết sức, thì sao phải sợ. Ðảng, Nhà nước, pháp luật và Nhân dân luôn bảo vệ lẽ phải, bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân. Tôi lo rằng, nếu điều này cứ tiếp diễn, vô hình chung không những sẽ làm cho trình độ, năng lực công tác của cán bộ chậm được nâng cao; mà về lâu dài tạo thành những điểm nghẽn, cản trở phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

- Cảm ơn bác đã nhắc nhở. Cháu sẽ tự kiểm điểm và chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của nhân viên. Ðồng thời, xem đây là một trong những căn cứ, thực trạng để thời gian tới xây dựng giải pháp chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, không dám làm của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top