BHXH huyện Mường Chà được biểu dương trong triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính Phủ

16:45 - Thứ Hai, 20/11/2023 Lượt xem: 2847 In bài viết

Đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với dữ liệu dân cư quốc gia với nhiều giải pháp sáng tạo, mới đây, BHXH huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã được BHXH tỉnh Điện Biên biểu dương và khen thưởng điển hình tiên tiến trong triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính Phủ cho tập thể BHXH huyện và 1 cá nhân.

Tính đến ngày 31/10/2023, BHXH huyện Mường Chà đã tăng cường các giải pháp thực hiện đồng bộ cơ sở dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với dữ liệu dân cư quốc gia đạt 99.85%.

Thực hiện theo theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Điện Biên, thời gian qua, BHXH huyện Mường Chà đã tham mưu cho UBND huyện, Ban Chỉ đạo Đề án 06 huyện ban hành các văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn có hiệu quả.

BHXH huyện Mường Chà có nhiều giải pháp sáng tạo trong thực hiện Đề án 06.

Quá trình triển khai, BHXH huyện gặp nhiều khó khăn như: Toàn huyện có 20/110 bản không có điện lưới Quốc gia; 33/110 bản không có sóng điện thoại di động đặc biệt là đa phần công dân không có sim điện thoại chính chủ để đăng ký tài khoản di động trực tuyến. Trình độ dân trí còn thấp, nhiều người dân không biết chữ, không biết nói tiếng phổ thông gây khó khăn cho việc đối chiếu xác nhận thông tin công dân.

Theo thống kê, còn 2.593 công dân trong độ tuổi 30-60 tuổi chưa thu nhận thông tin CCCD (chiếm 9.2%) trong đó có 1.841 công dân vắng mặt tại địa bàn không thể thu nhận (rõ nơi đến: 915 công dân, không rõ nơi đến: 926 công dân). Nhiều trường hợp không xác thực được với các thông báo lỗi như: Số định danh không tồn tại trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc thông tin không chính xác về họ và tên, ngày tháng, năm sinh, giới tính; Thông tin nhân thân trên sổ BHXH, thẻ BHYT chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu về quốc gia về dân cư…

Nỗ lực vượt khó với nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, BHXH huyện đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan đưa ra các giải pháp như: Định kỳ hàng tuần trong tháng, cơ quan Công an huyện - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đề án 06, tổ chức họp giao ban với các đồng chí Trưởng, Phó Công an xã, thị trấn, BHXH huyện tham gia tại hội nghị để báo cáo kết quả thực hiện chi tiết từng xã, thị trấn về số người đã đồng bộ, chưa đồng bộ, chưa xác thực để lãnh đạo chủ trì cuộc họp chỉ đạo quyết liệt tới từng xã và làm rõ nguyên nhân, vướng mắc, bất cập, yêu cầu có phương án xử lý dứt điểm. Thường xuyên tiến hành rà soát dữ liệu hộ gia đình những trường hợp công dân đã đi làm công nhân ở nơi khác trong thời gian ngắn (đi làm từ 1tháng đến 2 tháng) nhưng đã thôi việc về địa phương và chưa có thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH huyện đã phối hợp với cán bộ Tư pháp xã xuất dữ liệu trẻ em đăng ký khai sinh gửi cơ quan BHXH để đối chiếu và gửi danh sách cho UBND xã tiếp tục xác minh người tham gia để cấp thẻ BHYT kịp thời.

 Từ những giải pháp trên tính đến ngày 31/10/2023 BHXH huyện Mường Chà đã thực hiện đồng bộ xác thực đạt 99.85% còn 77 trường hợp chưa đồng bộ lý do chưa khai báo thông tin nhân khẩu, một số trường hợp có quá trình tham gia BHXH bắt buộc nhưng các loại giấy tờ làm căn cứ chưa đủ điều kiện để hiệu chỉnh...Tỷ lệ người tham gia BHYT được đồng bộ là 53.021/53.064 người đạt 99.9% kế hoạch. Qua đó, quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top