Cỏ dại che lấp “đường hoa” 7/5

09:46 - Thứ Năm, 11/07/2024 Lượt xem: 2801 In bài viết

ĐBP - Hơn 1 tháng qua, khu vực dải phân cách trên tuyến đường 7-5, thành phố Điện Biên Phủ (còn gọi là đường 60m) không được quan tâm, dọn dẹp dẫn đến tình trạng hoa, cây cảnh bị cỏ dại xâm lấn, che khuất, gây mất mỹ quan đô thị.

Cây, cỏ dại “bao vây” khẩu hiệu Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Không còn là điểm check-in

Anh Phạm Anh Vũ, trú tại tổ 5, phường Noong Bua (TP. Điện Biên Phủ) thường xuyên đi bộ tập thể dục trên tuyến đường này rất thất vọng khi những khung cảnh đẹp mắt dịp 7/5 đến nay chỉ còn toàn cây, cỏ dại mọc cao quá đầu người.

“Nhiều cây, cỏ dại sà xuống mép đường, chiếm nửa phần đường đi lại của người dân. Trước đây, tôi hay đi bộ qua đây, nhưng gần đây thì ít hơn bởi cỏ dại mọc um tùm, nhìn rất nhếch nhác và mất mĩ quan” - anh Vũ cho biết.

Dải phân cách giữa đã từng là điểm check-in độc đáo giữa lòng thành phố.

Không chỉ gây mất cảnh quan mà tại nhiều đoạn đường, cỏ dại mọc cao đến ngang thân người lớn, người tham gia giao thông bên làn đường này không thể nhìn được sang làn đối diện vì bị cỏ dại che khuất tầm nhìn.

Chị Lê Thị Hiền - người thường qua lại tuyến đường này chia sẻ: “Mới hơn 1 tháng trước đường đẹp, thông thoáng là thế, nhưng bây giờ nhiều đoạn đường cỏ mọc cao ngang người, gây mất cảnh quan và hạn chế tầm nhìn”.

Dải phân cách giữa hiện nay gần như bị "nuốt trọn" bởi nhiều loại cây, cỏ dại.

Thường xuyên di chuyển qua tuyến đường 7/5 để tới cơ quan làm việc, anh Vũ Văn Hòa (phường Noong Bua) thất vọng nói: “Dải phân cách dọc tuyến đường này dường như đã bị “bỏ quên” lâu ngày. Các cây, cỏ dại mọc lên ngày càng nhiều, gần như “nuốt trọn” dải phân cách. Tại một số điểm, cỏ dại còn che lấp hệ thống đèn đường và cây xanh được trồng tại khu vực”.

Trách nhiệm thuộc về ai

Được biết để đóng góp một phần công sức góp phần xây dựng thành phố đẹp hơn nhân các ngày lễ lớn của tỉnh, từ cuối tháng 2/2024 các cán bộ, giáo viên và nhân viên các trường học trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ chung tay thiết kế, trang trí giải phân cách của đường 7/5. Nhờ đó, không chỉ tạo nên “Đường hoa 7/5” rực rỡ, mà nơi đây còn trở thành điểm check-in độc đáo, đẹp mắt thu hút du khách và người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, sau lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ thì tại địa điểm này cỏ dại chen nhau mọc, với tốc độ ngày càng nhanh hơn trong mùa mưa.

Cỏ dại mọc um tùm trên đường 7/5.

Trao đổi với đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ, được biết việc trang trí đường hoa 7/5 là hoạt động mà cán bộ, giáo viên và người dân sống trên địa bàn tri ân các anh hùng liệt sĩ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đơn vị không được giao nhiệm vụ gì trong việc chăm sóc cây ở khu vực đó.

Tìm hiểu tại Phòng Quản lý đô thị thành phố Điện Biên Phủ, chúng tôi được ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Trưởng phòng cho biết: Toàn bộ đường 7/5 cùng khu vực hạ tầng kỹ thuật khung hiện vẫn đang thuộc quyền quản lý của Ban Quản lý dự án các công trình TP. Điện Biên Phủ. Chưa được bàn giao nên mặc dù nắm được tình hình thực tế ở đoạn đường như vậy nhưng phòng chưa có cơ sở để báo cáo cơ quan chuyên môn bố trí kinh phí, lập dự toán chăm sóc, duy tu, bảo dưỡng.

Cỏ dại mọc nham nhở, lấn chiếm dần vỉa hè.

Tuyến đường 7/5 có chiều dài hơn 1,5km; phần dải phân cách giữa có chiều rộng 16m. Nếu không được phát quang, vệ sinh kịp thời, cây cỏ dại sẽ mọc um tùm, trùm lấp hết dải phân cách, làm mất mĩ quan đô thị, làm mất đi hình ảnh 1 trong những tuyến đường đẹp nhất tỉnh.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình TP. Điện Biên Phủ cho biết: Tuyến đường 7/5 được hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 31/12/2023. Dải phân cách giữa để trồng hoa này không phải của dự án, nhưng để phục vụ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, UBND thành phố muốn có điểm nhấn nên giao cho Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố trồng, chăm sóc hoa. Sau dịp 7/5 thì dừng lại do nguồn kinh phí hạn chế nên mới có tình trạng cây cỏ mọc như vậy. Còn đối với tuyến đường này, hiện nay Ban đang làm các báo cáo, thủ tục, tập hợp hồ sơ gửi Sở Xây dựng để kiểm tra, nghiệm thu công trình. Trong thời gian chưa được bàn giao thì công trình vẫn thuộc quản lý của đơn vị thi công!?

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top