Vấn đề kỳ này

Tháng 7 tri ân

08:43 - Thứ Bảy, 27/07/2024 Lượt xem: 1030 In bài viết

ĐBP - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, thể hiện sự tri ân sâu sắc với các anh hùng, liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng...

Những ngày tháng 7 này, công tác đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà, động viên người có công với cách mạng... được tổ chức thực hiện bằng tất cả sự biết ơn, lòng thành kính.

Mới đây, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã thăm hỏi, tặng quà, tri ân người có công với cách mạng tại Điện Biên; dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1. Tại nhiều địa phương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, huyện, thị… đã kịp thời động viên, chia sẻ, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng để các gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Xúc động trước sự quan tâm, động viên của các đoàn công tác, đại diện các gia đình chính sách trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chăm lo, động viên kịp thời của Đảng, Nhà nước và tỉnh Điện Biên. Các thương, bệnh binh, người có công khẳng định sẽ luôn phát huy truyền thống gia đình, động viên con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Đồng thời nỗ lực phấn đấu trong công tác, phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Trong những ngày tháng 7 linh thiêng, hướng về nguồn cội, tri ân những người đã hi sinh vì đất nước, nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như: chỉnh trang, tôn tạo, dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, điểm di tích lịch sử... Tại các địa phương, cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội tiến hành thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng; nhận đỡ đầu, chăm sóc, phụng dưỡng thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ neo đơn, không nơi nương tựa... Tháng 7 - tháng tri ân, đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống trong đời sống xã hội của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tỉnh Điện Biên hiện đang quản lý trên 16.000 hồ sơ đối tượng người có công với cách mạng, thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 1.000 đối tượng là người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có công theo quy định của Đảng và Nhà nước, Điện Biên ban hành và thực hiện các chính sách đặc thù để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công.

Trong những năm gần đây, các tổ chức, cá nhân, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền hàng tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm cho người có công và thân nhân người có công trên địa bàn tỉnh, giúp đối tượng chính sách vơi bớt khó khăn. Cùng với đó là quan tâm dạy nghề, thực hiện những chính sách tín dụng với lãi suất ưu đãi, tạo việc làm, phát triển sản xuất… để giúp các gia đình chính sách, người có công có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Chiến tranh đã lùi xa, song hậu quả để lại vẫn rất nặng nề. Nhiều người con ưu tú đã anh dũng hi sinh đến nay chưa xác minh được mộ phần, chưa tìm được hài cốt, danh tính. Nhiều người may mắn trở về cuộc sống đời thường thì mang trong mình vết thương do bom đạn, di họa chất độc màu da cam, mỗi khi trái gió trở trời là đau nhức, giảm khả năng lao động, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế...

Thấu hiểu đau thương, mất mát, thiệt thòi, đồng thời tri ân những hi sinh, đóng góp của các anh hùng, liệt sĩ, các thương, bệnh binh, gia đình chính sách cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động mọi nguồn lực, kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội để chia sẻ, động viên các gia đình chính sách, người có công vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top