Chưa có chuẩn năng lực chuyên môn đối với người hành nghề khám, chữa bệnh từ xa

16:12 - Thứ Sáu, 21/07/2023 Lượt xem: 3578 In bài viết

Quy trình khám, chữa bệnh từ xa khác so với khám trực tiếp, nhân viên y tế phải thao tác trên các thiết bị và phần mềm công nghệ thông tin. Thế nhưng, hiện nay vẫn chưa có các chuẩn năng lực chuyên môn và tiêu chuẩn công nghệ thông tin đối với người hành nghề khám, chữa bệnh từ xa.

Ngày 20-7, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức hội thảo chia sẻ kết quả triển khai chương trình tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở sử dụng phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà”.

Phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” được triển khai từ năm 2020. Quá trình thực hiện đến nay đã qua hai giai đoạn, gồm: Phát triển phần mềm và thử nghiệm tại các tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn và Lạng Sơn từ năm 2021 đến năm 2022. Dựa trên những kết quả tích cực và bài học từ giai đoạn ban đầu, giai đoạn 2 được thực hiện tại 5 tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk và Cà Mau.

Từ tháng 11-2022, phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” đã được cài đặt và triển khai tại 1.403 cơ sở y tế cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã tại 5 tỉnh nêu trên. Tất cả đều được kết nối thông suốt với Trung tâm dữ liệu của Bộ Y tế. Tính đến tháng 6-2023, chương trình cũng đạt được những kết quả ấn tượng từ người dân trong cộng đồng, với 755.000 tài khoản cho người dân đã được tạo, khoảng 28.000 yêu cầu hẹn khám được đặt thông qua hệ thống này.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án cũng gặp phải không ít khó khăn. Đối với công tác quản lý, hệ thống văn bản pháp quy chưa hoàn thiện gây trở ngại cho việc triển khai dự án. Cụ thể, thiếu quy định về thanh toán bảo hiểm y tế cho các dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa nên không có cơ sở pháp lý để chi trả tiền khám cho trạm y tế và tiền công hội chẩn, trực chuyên môn của bác sĩ bệnh viện tuyến trên.

Bên cạnh đó, quy trình khám, chữa bệnh từ xa cũng khác so với khám trực tiếp, nhân viên y tế phải thao tác trên các thiết bị và phần mềm công nghệ thông tin. Thế nhưng, hiện nay vẫn chưa có các chuẩn năng lực chuyên môn và tiêu chuẩn công nghệ thông tin đối với người hành nghề khám, chữa bệnh từ xa. Thêm vào đó, danh mục kỹ thuật được thực hiện tư vấn khám, chữa bệnh từ xa mặc dù đã được các sở y tế xây dựng nhưng chưa có cơ sở pháp lý vì chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn của Bộ Y tế làm căn cứ.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, chương trình tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tuyến y tế cơ sở sử dụng phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” đến nay đã đạt được những kết quả ban đầu. Người dân đã bắt đầu tham gia và sử dụng phần mềm này để đặt hẹn khám, chữa bệnh với trạm y tế. Thậm chí, với những ca bệnh khó, nhân viên tại trạm y tế đã kết nối với bác sĩ tuyến trên để kịp thời cứu chữa.

Để việc triển khai hoạt động khám, chữa bệnh từ xa được chuẩn hóa, theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Bộ Y tế đang xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Khám, chữa bệnh sửa đổi và sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định trong năm 2023. Nội dung khám, chữa bệnh từ xa sẽ được quy định cụ thể, chi tiết hơn, tạo điều kiện cho các cơ sở y tế, người hành nghề và đặc biệt là người bệnh được hưởng lợi từ hoạt động này.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top