Bác sĩ nhãn khoa Việt Nam nhận giải thưởng quốc tế về phẫu thuật khúc xạ

08:29 - Thứ Năm, 06/06/2024 Lượt xem: 4487 In bài viết

Chiều 5-6, đại diện của Tổ chức Staar Surgical toàn cầu đã trao giải thưởng Award 5.000 cho bác sĩ chuyên khoa II Bùi Tiến Hùng (Hội Nhãn khoa Việt Nam).

Giải thưởng này nhằm tôn vinh những bác sĩ và trung tâm phẫu thuật xuất sắc nhất trong việc sử dụng và phát triển công nghệ Phakic ICL trên toàn thế giới.

Theo đó, phẫu thuật Phakic ICL là một trong những giải pháp ưu việt dành cho những bệnh nhân cận thị nặng. Đây cũng là phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ rất phổ biến và được ưa chuộng tại các nước phát triển như: Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Phương pháp này đã có mặt ở Việt Nam từ cách đây hơn 10 năm. Một trong những bác sĩ đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phẫu thuật Phakic ICL cho bệnh nhân cận thị là bác sĩ Bùi Tiến Hùng. Đến nay, bác sĩ Hùng đã thực hiện được hơn 5.000 ca phẫu thuật Phakic ICL thành công, cải thiện được tầm nhìn cho nhiều bệnh nhân.

Bác sĩ Bùi Tiến Hùng khám mắt cho bệnh nhân. Ảnh: Liên Châu

Với ưu điểm không bào mòn giác mạc, Phakic ICL điều trị được cho mắt có độ cận thị, viễn thị cao, đi kèm loạn thị. Ngoài ra, phương pháp phẫu thuật này cũng đặc biệt phù hợp với bệnh nhân có mắt giác mạc mỏng không thể điều trị bằng các phẫu thuật sử dụng tia laser.

Chia sẻ thêm về cách chăm sóc mắt trong cộng đồng, bác sĩ Bùi Tiến Hùng cho biết, để bảo vệ mắt, tránh bị các tật khúc xạ, đặc biệt là giảm nguy cơ bị cận thị, ngay từ nhỏ, mắt nên được “hoạt động” tại những nơi có ánh sáng tự nhiên. Trẻ nhỏ nên vận động ngoài trời 2 tiếng/ngày, giúp tỷ lệ cận thị rất ít.

“Trẻ em nông thôn bị cận thị ít hơn nhiều so với trẻ thành phố là do vận động ngoài trời nhiều hơn. Mới đây, khi khám mắt từ thiện cho trẻ em miền núi, đối tượng là học sinh từ 8-15 tuổi, cả trường có 250 học sinh thì chỉ có 8 em bị cận thị, tỷ lệ rất thấp. Thế nhưng, ở thành phố, có trường 100 em thì gần 60 em cận thị, cần đeo kính”, bác sĩ Hùng thông tin.

Để tránh những thói quen gây hại cho mắt, bác sĩ Bùi Tiến Hùng lưu ý, không nên tạo thói quen nằm đọc sách vì rất có hại cho mắt. Khi nhìn gần mắt phải điều tiết, hoạt động nhiều. Còn khi nằm là toàn bộ cơ thể được nghỉ ngơi. Khi thư giãn những vẫn “bắt” mắt phải điều tiết là hai tình trạng đối lập nhau, không tốt cho mắt.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top