Nâng cao chất lượng tân binh

08:54 - Thứ Tư, 23/02/2022 Lượt xem: 4987 In bài viết

ĐBP - Ngày 20/2, hơn 1.100 thanh niên ưu tú trong tỉnh khoác lên mình bộ quân phục, tự hào lên đường thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, bằng nhiều giải pháp linh hoạt, thích ứng, công tác tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ của tỉnh năm 2022 tiếp tục đảm bảo chỉ tiêu, nâng cao chất lượng.

Lãnh đạo huyện Tủa Chùa tặng hoa động viên các tân binh lên đường nhập ngũ năm 2022.

Năm 2022, Điện Biên được giao tuyển chọn và gọi 800 công dân nhập ngũ, bàn giao cho 3 đơn vị quân đội và 321 tân binh tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Mùa tuyển quân năm 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, ảnh hưởng tới công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Để đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng tuyển quân, các đơn vị, địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ với quyết tâm cao nhất. Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục truyền thống, ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Các địa phương chủ động thực hiện chặt chẽ, chắc chắn các khâu, bước tuyển quân ngay từ cơ sở với phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”, hạn chế loại trả, bù đổi sau giao quân; kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng trình độ học vấn, tư tưởng chính trị, đạo đức… đảm bảo chất lượng chính trị của thanh niên nhập ngũ.

Song song với việc nắm chắc nguồn và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, để nâng cao chất lượng tuyển quân, quá trình khám sức khỏe, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS huyện, thị, thành phố thành lập Hội đồng khám tuyển NVQS và tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, hướng dẫn về quy trình kiểm tra. Đặc biệt là thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tăng cường y, bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ, với trang bị y tế đầy đủ thực hiện khám chuyên sâu, bảo đảm khách quan trong đánh giá, giảm thiểu sự chênh lệch kết quả sức khỏe công dân trước và sau khi nhập ngũ.

Đối với 840 công dân đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự, có 136 người đạt sức khỏe loại 1 còn lại đạt sức khỏe loại 2; 500 công dân tốt nghiệp THPT trở lên; 839 tân binh là đoàn viên và 1 đảng viên. Theo đánh giá, chất lượng tân binh năm nay đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Huyện Tủa Chùa là địa phương duy nhất trong tỉnh có một đảng viên tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2022. Thượng tá Nguyễn Xuân Việt, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tủa Chùa cho biết: Với trọng tâm nâng cao chất lượng tân binh, Hội đồng NVQS huyện Tủa Chùa đã theo dõi, chỉ đạo trực tiếp đối với các xã, thị trấn ngay từ khâu đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ, sơ tuyển, xét duyệt danh sách khám sức khỏe. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Hội đồng NVQS huyện đã chủ động đề ra các biện pháp để vừa nâng cao chất lượng tân binh từ khâu khám tuyển, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Qua khám tuyển cấp huyện có gần 90% tân binh đạt sức khỏe từ loại 1, loại 2; tân binh có trình độ lớp 12 chiếm gần 50%, trong đó có 1 tân binh là đảng viên. Những thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ đều an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường. Ngoài ra, công tác chính sách hậu phương quân đội được chăm lo chu đáo, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, bảo đảm tân binh luôn an tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị.

Đảng viên trẻ Thào A Hồ, ở thôn Tà Chinh, xã Tả Sìn Thàng (huyện Tủa Chùa) chia sẻ, việc tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ lần này là để mình có cơ hội định hướng tương lai. Hồ sơ tốt nghiệp ngành Giáo dục quốc phòng và an ninh (hệ dân sự), Trường Sĩ quan chính trị, ra trường tháng 8/2021. Trong tâm trạng háo hức, phấn khởi ngày tòng quân, Hồ cho biết: “Được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi nhận thấy bản thân phù hợp với môi trường này và mong muốn được tiếp tục cống hiến với Tổ quốc. Vì thế mà tôi tự nguyện viết đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự”.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top