Bệnh viện Quân y 110

Hiệu quả từ những đột phá

08:54 - Thứ Sáu, 25/02/2022 Lượt xem: 4020 In bài viết

Hiện Bệnh viện Quân y 110 (Cục Hậu cần, Quân khu 1) đã đánh giá, nghiệm thu, đưa bệnh án điện tử đạt các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế vào hoạt động. Từ đây, việc khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhân dân trên địa bàn càng được nâng cao, rút ngắn thời gian chờ đợi và bỏ được sổ khám bệnh, bệnh án giấy với nhiều thủ tục rườm rà. Đây là kết quả sau những đột phá và sự nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện của Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện.

Lãnh đạo Quân khu 1 kiểm tra, đánh giá bệnh án điện tử của Bệnh viện Quân y 110.

Đang sải bước trên con đường nội bộ trước khu nhà khám bệnh, điều trị rất hiện đại, chúng tôi dừng bước, lắng tai nghe nhưng không thể phát hiện nơi phát ra tiếng nhạc của bài "Love Story" du dương, thu hút mọi người. Như cảm nhận được ý nghĩ ấy của “người mới đến”, ông Nguyễn Khắc Phùng, nguyên cán bộ từng công tác tại Sư đoàn 3 (Quân khu 1), đang là bệnh nhân điều trị tại đây, đã giải thích: Hai năm gần đây, Bệnh viện Quân y 110 tổ chức lắp loa sân vườn nhằm giúp người bệnh có thêm một kênh thư giãn trong quá trình điều trị bệnh. Ông Phùng nói thêm: “Cảnh quan, môi trường, cách tổ chức khám bệnh, chữa bệnh và đặc biệt là sự ân cần, chu đáo của các thầy thuốc đã giúp tôi không còn cảm giác sợ đi bệnh viện”.

Trao đổi với Đại tá, PGS, TS, Thầy thuốc Ưu tú Diêm Đăng Thanh, Giám đốc Bệnh viện Quân y 110, chúng tôi được biết, đây là bệnh viện quân y đầu tiên trong toàn quân "khai tử" bệnh án giấy và sổ khám bệnh, tiến tới xây dựng mô hình bệnh viện không giấy tờ, “bệnh viện thông minh”.

Nhớ lại những ngày viết và vận hành thử phần mềm, Thượng úy Nguyễn Văn Hoạt, Tổ trưởng Tổ Công nghệ thông tin thuộc Ban Kế hoạch tổng hợp, vui vẻ tiết lộ rằng những “trái ngọt” hôm nay là thành quả lao động của gần 3 năm. Giai đoạn đầu, mỗi ngày thường có đến hàng chục, thậm chí là hàng trăm cuộc điện thoại của các y sĩ, bác sĩ gọi đến phản ánh sai sót mà không tìm ra lỗi của phần mềm bệnh án điện tử. Sau khi kiểm tra trên hệ thống lại phải gọi điện giải thích, hướng dẫn cách khắc phục mất cả chục phút... Thế nhưng, với nỗ lực và quyết tâm rất lớn của các lực lượng liên quan, đến thời điểm hiện tại thì tất cả những hiện tượng đó được xử lý triệt để, những sai sót không được phép xảy ra!

Để chứng minh sự tiện lợi của bệnh án điện tử đang được áp dụng, Thượng úy Nguyễn Văn Hoạt dẫn chúng tôi ra Khoa Khám bệnh rồi nạp các thông tin trên bệnh án điện tử. Chỉ vài phút sau, tên và yêu cầu khám bệnh của tôi đã được cập nhật trên hệ thống. Và cũng chỉ vài phút kế tiếp, tôi được gọi vào phòng khám số 5. Tại đây, Thiếu tá, bác sĩ CK1 Dương Thanh Dũng vừa khám, vừa đọc các triệu chứng và ra y lệnh để nhân viên cập nhật trên phần mềm. Bác sĩ Dũng cho biết, từ khi có bệnh án điện tử, ngồi ở bất cứ đâu anh và các bác sĩ khác cũng có thể theo dõi được quá trình khám, điều trị bệnh nhân và thậm chí có thể tham gia hội chẩn. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành, nhất là việc đưa bệnh án điện tử vào sử dụng ở Bệnh viện Quân y 110 đã mang lại tiện ích rất lớn, giảm đi nhân lực không cần thiết, giúp quản lý khoa học, không tốn thời gian và bỏ được bệnh án giấy, sổ khám, điều trị bệnh. Đây được xem là kết quả đột phá của Bệnh viện Quân y 110. Ngoài đột phá này, trong năm 2021, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bệnh viện đã chủ trương phòng bệnh tốt thông qua tổ chức xét nghiệm sàng lọc bệnh nhân Covid-19 trước khi vào khám.

Kết quả là dù nằm trong vùng bị dịch nhưng bệnh viện vẫn là điểm đến an toàn để cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Cũng trong thời gian qua, với tinh thần "chống dịch như chống giặc"; "càng khó khăn thì càng phải ra sức thi đua", bệnh viện đã tổ chức lực lượng, phương tiện chi viện hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang chống dịch Covid-19. Tổ chức thành lập Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 3 với quy mô 150 giường và điều trị khỏi 274 bệnh nhân mắc Covid-19. Trong đợt dịch bùng phát tại các tỉnh phía Nam, 52 y sĩ, bác sĩ của bệnh viện đã xung phong lên đường chi viện các lực lượng dập dịch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp khen thưởng và trở về an toàn.

Với sự đổi mới toàn diện, đặc biệt là những đột phá trong ứng dụng sâu công nghệ thông tin vào quy trình khám, điều trị, phục vụ của bệnh viện sẽ là kinh nghiệm hay để các bệnh viện, cơ sở y tế trong và ngoài quân đội học tập, nghiên cứu ứng dụng. Đại tá Diêm Đăng Thanh cho biết, sau thành công này, Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai những đột phá mới; nổi bật là tập trung thúc đẩy tinh thần tự học tập, nâng cao trình độ, nhất là trình độ chuyên môn và y đức của thầy thuốc để hướng tới phục vụ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tốt hơn trong thời gian tới.

P.V (theo QĐND)
Bình luận

Tin khác

Back To Top