Thái Lan cấm sử dụng tiền mã hóa để mua bán hàng hóa, dịch vụ

14:34 - Thứ Năm, 24/03/2022 Lượt xem: 4595 In bài viết

Ngày 23/3, Ủy ban Chứng khoán và hối đoái Thái Lan (SEC) ra thông báo cho biết Chính phủ Thái Lan sẽ cấm sử dụng các loại tiền tệ mã hóa làm phương tiện thanh toán mua hàng hóa và dịch vụ do lo ngại những tác động tiêu cực tới hệ thống tài chính và nền kinh tế nước này.

Ủy ban Chứng khoán và hối đoái Thái Lan.

Thông báo của SEC Thái Lan nhấn mạnh, các doanh nghiệp kinh doanh, bao gồm cả các sàn giao dịch tiền tệ điện tử, không được cung cấp các dịch vụ thanh toán bằng tiền mã hóa. Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng bị cấm thực hiện các hành vi nhằm thúc đẩy việc sử dụng tài sản kỹ thuật số để thanh toán mua hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, quy định mới này không ảnh hưởng đến việc buôn bán và đầu tư vào các tài sản kỹ thuật số.

Theo quy định mới, các nhà cung cấp dịch vụ phải dừng việc quảng cáo, chào mời hay thiết lập hệ thống thúc đẩy thanh toán dịch vụ và hàng hóa qua các loại ví điện tử. Các doanh nghiệp kinh doanh cũng phải khuyến cáo khách hàng về việc không sử dụng các tài sản kỹ thuật số để thanh toán và có thể hủy bỏ tài khoản nếu phát hiện vi phạm quy định. Mặc dù các hạn chế về việc sử dụng tiền kỹ thuật số để giao dịch sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4 tới, nhưng các công ty sẽ có thời hạn đến cuối tháng 4 để tuân thủ quy định mới.

Việc hạn chế sử dụng các loại tài sản kỹ thuật số được Chính phủ Thái Lan đưa ra khi các cá nhân, đặc biệt là các nhà đầu tư trẻ, tăng cường giao dịch loại tiền này nhằm tìm kiếm lợi nhuận cao hơn trong bối cảnh nền kinh tế Thái Lan đang bị trì trệ. Các ngân hàng thương mại đã được cảnh báo trước về việc tham gia trực tiếp vào các giao dịch buôn bán tài sản kỹ thuật số do tính biến động cao, thiếu chắc chắn và rủi ro lớn.

SEC Thái Lan cho rằng việc phát triển bất của cứ đơn vị định giá nào ngoài đồng bạt sẽ làm gia tăng chi phí các hoạt động kinh tế và giảm hiệu quả của chính sách giao dịch tiền tệ ở Thái Lan. Và khi xảy ra một cuộc khủng hoảng thanh khoản, Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ không thể hỗ trợ cho các tổ chức tài chính bằng các hình thức khác ngoài đồng bạt. SEC cho biết một số quốc gia châu Âu, Anh, Hàn Quốc và Malaysia cũng áp dụng những quy định tương tự trong khi một số quốc gia khác chỉ cho phép sử dụng tài sản kỹ thuật số với mục đích đầu tư.

Tính đến đầu năm 2022, tổng giá trị các tài sản kỹ thuật số mà các công dân Thái Lan sở hữu hiện đã tăng vọt lên 114,5 tỷ bạt (gần 3,4 tỷ USD) so với mức 9,6 tỷ bạt (gần 285 triệu USD) trong một, hai năm trước đây. So với thời điểm trước đại dịch, số lượng giao dịch đang hoạt động hằng ngày cũng đã tăng từ 170.000 lên 1,98 triệu giao dịch, với tổng giá trị đạt 4,8 tỷ bạt.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận

Tin khác

Back To Top