Ukraine trả lời xong bộ câu hỏi về việc gia nhập EU

14:25 - Thứ Hai, 18/04/2022 Lượt xem: 3911 In bài viết

Ông Ihor Zhovkva, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, thông báo nước này đã hoàn tất trả lời bộ câu hỏi phục vụ việc Liên hiệp châu Âu (EU) quyết định tư cách thành viên của Kiev trong tổ chức này.

Ngày 28/2, Tổng thống Zelensky (giữa) thông báo ông đã chính thức đệ đơn của Ukraine xin gia nhập EU. (Ảnh: Văn phòng Báo chí của Tổng thống Ukraine)

Phát biểu trên kênh truyền hình “1+1” của Ukraine tối 17/4 (giờ địa phương), ông Zhovkva cho biết: "Hôm nay, tôi có thể nói rằng phía Ukraine đã hoàn thiện tài liệu này".

Ông cho biết thêm, Ủy ban châu Âu sẽ cần đưa ra khuyến nghị dựa trên việc Ukraine đáp ứng những tiêu chí cần thiết để gia nhập EU.

"Chúng tôi mong đợi các khuyến nghị sẽ rõ ràng, và sau đó quyết định tiếp theo sẽ thuộc về các nước thành viên EU", ông nói.

Ông Zhovkva cho biết thêm Ukraine hy vọng sẽ đạt được tư cách của một ứng viên gia nhập EU vào tháng 6 tới, trong một cuộc họp đã được lên kế hoạch của Hội đồng châu Âu. 

Theo kế hoạch đăng trên website, Hội đồng châu Âu sẽ nhóm họp trong 2 ngày 23 và 24/6 tới. 

"Tiếp theo, chúng tôi cần bắt đầu đàm phán về việc Ukraine gia nhập EU. Khi chúng tôi đã tiến hành các vòng đàm phán như vậy, chúng tôi có thể bàn về tư cách thành viên đầy đủ của Ukraine tại EU", Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay.

Bốn ngày sau khi Nga bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền đông Ukraine, ngày 28/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo ông đã chính thức đệ đơn của Ukraine xin gia nhập EU.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã trao Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bộ câu hỏi phục vụ việc ra nhập EU khi bà tới thăm Kiev ngày 8/4. 

Chia sẻ trên Twitter, bà Ursula von der Leyen cho biết Ukraine đang bước thêm một bước quan trọng tiến tới gia nhập EU (bằng việc hoàn thiện trả lời bộ câu hỏi trên). Bà cam kết đẩy nhanh quy trình đưa Ukraine gia nhập EU sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại miền đông Ukraine.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận

Tin khác

Back To Top