Thế giới đẩy mạnh tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi: Củng cố "hàng rào" chống dịch

14:20 - Thứ Tư, 20/04/2022 Lượt xem: 4114 In bài viết

Đến nay, đã có hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới triển khai chương trình tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Việc hàng loạt quốc gia tiếp tục thúc đẩy chương trình tiêm chủng cho nhóm trẻ này đã minh chứng quan điểm, các nước coi đây là một trong những nỗ lực tiếp theo để tiến gần hơn tới việc hoàn thiện “hàng rào chống dịch” trong cộng đồng.

Tiêm phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi tại Trung tâm Y tế nhi đồng Cohen, thành phố New York, Mỹ.

Thực tế trong thời gian qua, tình trạng lây nhiễm Covid-19 trong trẻ em có diễn biến phức tạp. Tại Anh, chỉ riêng vùng England đã ghi nhận số ca nhiễm ở độ tuổi 0-19 là 4,4 triệu ca, với tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhất là nhóm trẻ 2-11 tuổi.

Theo quan điểm của chuyên gia y tế, mặc dù trẻ em trong độ tuổi này ít có nguy cơ biến chứng gây tử vong, nhưng vẫn chịu tác động hậu Covid-19, làm ảnh hưởng tới quá trình phát triển thể chất và học tập, đồng thời trở thành nguồn lây, duy trì chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Trong khi đó, nghiên cứu của Bệnh viện Nhi Ann & Robert H.Lurie (Mỹ) được đăng tải trên tạp chí Science Daily ngày 18-4 cho thấy, vắc xin phòng Covid-19 đã giúp giảm 68% nguy cơ nhập viện ở trẻ 5-11 tuổi trong giai đoạn biến chủng Omicron hoành hành. Báo Nhật Bản Mainichi dẫn kết quả thử nghiệm lâm sàng do hãng dược Pfizer tiến hành khẳng định, việc tiêm đủ 2 mũi vắc xin có hiệu quả 91% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm ở độ tuổi nói trên.

Từ giữa tháng 3 vừa qua, Nhật Bản đã bắt đầu tiếp nhận đăng ký tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi, đồng thời gấp rút chuẩn bị 12 triệu liều vắc xin nhằm bảo đảm đáp ứng nhu cầu tới tháng 5-2022. Tới nay, Australia đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin cho khoảng một nửa số trẻ em 5-11 tuổi ở nước này. Tại Đông Nam Á, Chương trình Tiêm chủng Covid-19 quốc gia cho trẻ em (PICKids) của Malaysia tới ngày 18-4 ghi nhận 412.026 trẻ 5-

11 tuổi hoàn tất tiêm chủng. Về phần mình, Mỹ đã tiêm được ít nhất 1 mũi vắc xin cho khoảng 1/3 trẻ 5-11 tuổi, với tỷ lệ tiêm cao nhất được ghi nhận tại khu vực New England. Thậm chí, các hãng dược Xứ Cờ hoa đã bắt tay vào chuẩn bị tiêm mũi tăng cường cho nhóm tuổi này. Đánh giá ban đầu của Pfizer cho thấy, mũi tiêm thứ ba ở trẻ 5-11 tuổi giúp khả năng kháng thể chống lại Omicron cao gấp 36 lần so với thời điểm tiêm đủ 2 mũi 6 tháng trước đó.

Theo ghi nhận, cách triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi tại các nước có nhiều nét tương đồng, nổi bật là các nguyên tắc: Tiêm không bắt buộc, tiêm miễn phí, khuyến khích tiêm với những trẻ có vấn đề về hô hấp và các bệnh lý nền. Ở hầu hết các nước, việc tiêm chủng cần có sự đồng ý của cha mẹ và được khuyến nghị tham vấn ý kiến bác sĩ. Trẻ được tiêm liều bằng 1/3 so với người từ 12 tuổi trở lên và hai mũi cách nhau 3 tuần, tùy thuộc thể trạng. Khoảng thời gian giữa hai mũi có sự khác biệt giữa các nước, có thể từ 3 tuần như tại Nhật Bản hay 8-12 tuần như tại Anh và Mỹ.

Kết quả tiêm trên thực tế cũng rất tích cực, với tỷ lệ phản ứng thông thường như sốt, sưng đau tại chỗ… được ghi nhận ở mức tương đối thấp. Theo phân tích của giới chuyên môn, phần lớn trẻ 5-11 tuổi chưa bước vào giai đoạn dậy thì, chưa trải qua quá trình cơ thể thay đổi nội tiết tố, do đó ít xảy ra các phản ứng phụ sau tiêm. Khó khăn được ghi nhận tại một số khu vực chủ yếu là làm thế nào bảo đảm được hệ thống tiêm chủng đủ năng lực đáp ứng nhu cầu tiêm của cả trẻ và cha mẹ các em.

Có thể khẳng định, việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi trong giai đoạn hiện nay đã làm tăng diện bao phủ vắc xin trong cộng đồng, góp phần thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo đảm bám sát các mục tiêu phục hồi và phát triển.

P.V (theo HNM)
Bình luận

Tin khác

Back To Top