Thủ lĩnh Hamas sẽ đến Ai Cập

15:25 - Thứ Năm, 21/12/2023 Lượt xem: 3132 In bài viết

Theo hãng tin NDTV, dự kiến, thủ lĩnh của lực lượng vũ trang Hamas Ismail Haniyeh sẽ đến Ai Cập trong ngày 20-12 để đàm phán thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza và trao đổi tù nhân với Israel.

 
Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

Đây sẽ là lần thứ hai thủ lĩnh Hamas Haniyeh tới Ai Cập kể từ khi bắt đầu giao tranh với Israel ngày 7-10. Chuyến đi trước đó vào đầu tháng 11. Dự kiến, cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc ngăn chặn hành vi gây hấn để chuẩn bị một thỏa thuận trao trả tù nhân và chấm dứt lệnh phong tỏa tại Dải Gaza, cũng như việc cung cấp viện trợ nhân đạo, rút quân đội Israel khỏi Dải Gaza và đưa người di tản trở về thị trấn, làng mạc của họ ở phía Bắc vùng đất này. Trong đợt ngừng bắn kéo dài 1 tuần hồi tháng trước, do Qatar làm trung gian có sự hậu thuẫn của Ai Cập và Mỹ, 110 con tin người Israel và người nước ngoài cùng 240 tù nhân Palestine được trả tự do.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã điện đàm, thảo luận những diễn biến mới nhất ở Dải Gaza, theo đó hai bên nhất trí tiếp tục bác bỏ và ngăn chặn việc di dời người Palestine khỏi vùng đất của họ. Ông Shoukry cho biết, Ai Cập đã nhiều lần bác bỏ việc trục xuất người Palestine khỏi Gaza, coi đây là "ranh giới đỏ" không được vượt qua. Ông cũng kêu gọi phối hợp để đảm bảo tăng cường khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo ở Gaza.

Dải Gaza sau giao tranh.

Trong diễn biến khác, các tướng lĩnh ở Israel đang chuẩn bị cho chiến dịch quy mô nhỏ hơn chống phong trào Hamas ở Gaza. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã triển khai toàn bộ sư đoàn không quân trong và xung quanh thành phố Khan Younis ở miền Nam Gaza, nơi họ tin rằng các thủ lĩnh cấp cao của Hamas đang ẩn náu. Cùng lúc đó, ba sư đoàn thiết giáp vẫn hoạt động ở khu vực phía Bắc.

Theo SGGP
Bình luận

Tin khác

Back To Top