Trại tị nạn ở Gaza hứng bão hỏa lực trong đêm Giáng sinh, 70 người thiệt mạng

10:31 - Thứ Hai, 25/12/2023 Lượt xem: 1788 In bài viết

Ít nhất 70 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhắm vào khu vực trại nạn đông đúc al-Maghazi ở miền Trung Dải Gaza, theo cơ quan y tế của người Palestine.

NBCNews hôm nay (25/12) dẫn thông báo của cơ quan y tế tại Dải Gaza xác nhận ít nhất 70 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một cuộc tập kích dữ dội trong đêm 24/12 do Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thực hiện nhắm vào mục tiêu tại khu trại tị nạn al-Maghazi.

Khung cảnh đổ nát tại Dải Gaza. Ảnh: GettyImages

IDF chưa trực tiếp xác nhận vụ tấn công, nhưng cho biết họ đang xem xét các báo cáo về "sự cố" tại trại tị nạn al-Maghazi. "Bất chấp thách thức do Hamas hoạt động trong khu vực dân sự ở Gaza. IDF cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế và các bước giảm thiệt hại dân sự", IDF nêu.

Theo AP, tại bệnh viện al-Aqsa ở khu vực Deir al-Balah gần hiện trường, những người bị thương và thiệt mạng được chuyển đến liên tục. Phát ngôn viên bệnh viện xác nhận họ đã tiếp nhận hơn 70 thi thể, "bao gồm phụ nữ, trẻ em và người già" từ các vụ "thảm sát" ở al-Maghazi và al-Bureij.

Các quan chức y tế Gaza và Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết thêm, những con đường chính giữa al-Maghazi và hai khu phố lân cận al-Bureij, Nuseirat tiếp tục bị bắn phá trong đêm, gây khó khăn cho các hoạt động cứu giúp người bị nạn.

New York Times thông tin, trại tị nạn al-Maghazi được thành lập vào năm 1949, là một trong 8 cơ sở từng được dùng để giam giữ những người Palestine chạy trốn hoặc bị trục xuất trong cuộc xung đột nổ ra liên quan đến việc Nhà nước Israel được thành lập (1948).

Sau nhiều thập niên, các tòa nhà được xây dựng ở al-Maghazi, biến nó trở thành khu dân cư đông đúc. Liên hợp quốc (LHQ) mô tả al-Maghazi có những "con ngõ hẹp và mật độ dân số cao", với khoảng 33.255 người sinh sống ở khu vực rộng chỉ 0,6km2.

Hơn 2 tháng rưỡi từ khu xung đột nổ ra, hơn 20.000 người đã thiệt mạng vì hỏa lực Israel ở Dải Gaza, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. LHQ cũng ước tính gần 2 triệu người Palestine ở Dải Gaza đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa vì chiến sự và hiện sinh sống trong cảnh thiếu thốn.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top