Hàn Quốc sẽ thảo luận về “mối đe dọa” của Bình Nhưỡng đối với châu Âu

16:16 - Thứ Hai, 08/07/2024 Lượt xem: 2655 In bài viết

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết, sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về mối đe dọa mà Triều Tiên có thể gây ra cho châu Âu khi tăng cường quan hệ quân sự với Nga, đồng thời cảnh báo, Mátxcơva phải lựa chọn giữa hai miền Triều Tiên để bảo vệ lợi ích thực sự của mình, theo Reuters ngày 8-7.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trong một cuộc họp ở Nhà Xanh tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Tổng thống Yoon Suk Yeol nhận định, điều này "hoàn toàn phụ thuộc" vào Nga trong việc xây dựng mối quan hệ tương lai với Hàn Quốc. Seoul sẽ đưa ra quyết định về việc hỗ trợ vũ khí cho Ukraine dựa trên diễn biến của một hiệp ước quân sự mới giữa Mátxcơva và Bình Nhưỡng.

"Hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên đặt ra mối đe dọa rõ ràng, thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và châu Âu", nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói với Reuters trước chuyến thăm Washington để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

Ông Yoon Suk Yeol là nhà lãnh đạo Hàn Quốc đầu tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào năm 2022 và năm nay là lần thứ ba ông tham dự sự kiện này.

Các nhà lãnh đạo sẽ tập trung tại Washington để tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO, đồng thời kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh quân sự. Cùng với Australia, Nhật Bản và New Zealand, Hàn Quốc là bốn đối tác châu Á - Thái Bình Dương tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 10 và 11-7.

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nga đã xuống dốc khi Mátxcơva nhận được các lô hàng tên lửa đạn đạo và pháo binh từ Bình Nhưỡng cho cuộc xung đột với Ukraine. Cả Nga và Triều Tiên đều phủ nhận các thỏa thuận như vậy. Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, trước cuộc xung đột Nga - Ukraine vào năm 2022, Mátxcơva là điểm đến xuất khẩu lớn thứ năm của Seoul, trong khi Nga là nhà cung cấp năng lượng chính cho Hàn Quốc.

Tổng thống Yoon Suk Yeol đã thúc đẩy mối quan hệ an ninh chặt chẽ hơn với châu Âu và các đồng minh của Mỹ để ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên. Đồng thời, ông cũng tìm cách tăng cường vai trò của Hàn Quốc trong an ninh toàn cầu về các vấn đề như cuộc xung đột Nga - Ukraine và sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top