Số lượng cư dân nước ngoài tại Nhật Bản tăng đột biến

15:15 - Thứ Năm, 25/07/2024 Lượt xem: 2556 In bài viết

Ngày 25-7, theo AFP, số lượng công dân nước ngoài sinh sống tại Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục.

Nhật Bản có dân số già thứ hai thế giới sau Monaco. Ảnh: Philip Fong

Với tỷ lệ sinh thấp kéo dài, Nhật Bản là quốc gia có dân số già thứ hai thế giới sau đất nước nhỏ bé Monaco.

Thủ tướng Fumio Kishida đã đưa ra các chính sách nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh, cảnh báo đất nước "đang đứng trước bờ vực không biết liệu chúng ta có thể tiếp tục hoạt động như một xã hội hay không".

Chính phủ cũng đang xem xét lại các chính sách nhập cư để việc chuyển đến Nhật Bản trở nên hấp dẫn hơn đối với người lao động nước ngoài. Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 1-1, có 3,32 triệu cư dân nước ngoài đang sinh sống tại nước này.

Con số này tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và là mức cao kỷ lục kể từ khi Bộ Nội vụ bắt đầu ghi chép dữ liệu vào năm 2013.

Người nước ngoài chiếm khoảng 2,7% trong tổng số 124,9 triệu dân Nhật Bản.

Truyền thông Nhật Bản cho rằng, sự gia tăng này là do các biện pháp kiểm soát biên giới thời kỳ đại dịch Covid-19 kết thúc, thúc đẩy sự trở lại của sinh viên và người lao động nước ngoài tham gia chương trình đào tạo nghề của Chính phủ.

Trong khi đó, số lượng công dân Nhật Bản cư trú tại nước này là 121,6 triệu người và mức giảm 861.237 người vào năm 2023 là mức giảm lớn nhất từng được ghi nhận, đồng thời là mức giảm hằng năm thứ 15 liên tiếp.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top