Tài sản người siêu giàu tăng 42 nghìn tỷ USD trong một thập kỷ

15:27 - Thứ Năm, 25/07/2024 Lượt xem: 2693 In bài viết

1% người giàu nhất thế giới đã tích lũy được 42.000 tỷ USD tài sản mới trong thập kỷ vừa qua.

Thông tin được Oxfam, liên minh gồm 21 tổ chức phi chính phủ độc lập thành lập năm 1942, công bố hôm nay 25-7, ngày trước thềm cuộc họp lần thứ ba của Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G20 tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil.

Cụ thể, tài sản của 1% nhóm dân số giàu nhất thế giới đã tăng thêm 42.000 tỷ USD trong 10 năm vừa qua. Con số này cao gấp gần 34 lần nếu so với tổng tài sản tích lũy của 50% dân số nghèo nhất thế giới.

Ảnh minh họa: Reuters

Tuần này, các Bộ trưởng Tài chính G20 dự kiến ​​sẽ đặt nền móng cho một thỏa thuận toàn cầu mang tính đột phá nhằm tăng thuế đối với những người siêu giàu. Được Chủ tịch G20 Brazil ủng hộ, cùng sự hậu thuẫn từ các quốc gia như Nam Phi, Tây Ban Nha và Pháp, đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều yêu cầu về các biện pháp kiềm chế mức độ bất bình đẳng cực độ và bảo đảm giới siêu giàu nộp thuế công bằng.

“Bất bình đẳng đã đạt đến mức độ vô lý. Cho đến nay, các chính phủ vẫn không bảo vệ được con người và hành tinh khỏi những tác động thảm khốc của nó”, Trưởng phòng Chính sách Bất bình đẳng của Oxfam International Max Lawson cho biết.

Nghiên cứu của Oxfam cho thấy, tỷ lệ thu nhập của 1% người giàu nhất ở các quốc gia G20 đã tăng 45% trong 4 thập kỷ, trong khi mức thuế cao nhất đánh vào thu nhập của họ đã giảm khoảng 1/3.

Trên toàn cầu, các tỷ phú phải trả mức thuế tương đương chưa đến 0,5% tài sản. Trong 4 thập kỷ qua, tài sản của nhóm này tăng trung bình 7,1%/năm. Do đó cần phải có mức thuế tài sản ròng hàng năm ít nhất 8% đối với những tỷ phú này.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top