Tản văn

“Hoa” trên đồng hoa

08:41 - Thứ Năm, 03/03/2022 Lượt xem: 3008 In bài viết

ĐBP - Chỉ ít ngày trước, trên khắp các vùng đồi, con phố vẫn còn khô nẻ, trầm trầm, nay cùng với nắng ngọt mùa ban lại về. Mùa đến thật nhanh, chỉ chừng mươi ngày, từ thoáng nụ mầm lấm tấm lẫn trong vòm lá, những bông ban đã bung nở. Rồi mươi ngày sau nữa, chớm sang tháng Ba, cả một mùa hoa rực rỡ, bạt ngàn trải khắp như một phép màu. Xen trong thung lũng hoa ban là những đồng hoa những loài như: Hồng, cát tường, lan… Màu trắng, màu tím phớt của những cánh hoa ban, đa sắc màu của nhiều loài hoa lạ biến những triền đồi, góc phố quen, những cánh đồng gối vụ đang âm u, lặng lẽ hóa thành thảm hoa đẹp lung linh. Còn trên khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên tiết xuân ấy tôi gặp những phụ nữ chân chất cùng cuộc mưu sinh gắn với những mùa hoa. Tôi ví họ là những “bông hoa” trên đồng hoa bởi nếu không tận mắt chứng kiến ít người có thể hình dung cuộc mưu sinh của nhiều phụ nữ tuy vất vả nhưng cũng rất nên thơ.

Chị thợ ảnh dạo tên Hoa chia sẻ: Hoa ban đã là đặc sản của Điện Biên mỗi khi xuân về. Và cũng quen với nhịp điệu của hoa, người dân trong vùng lại đón nhận món quà thân thuộc của thiên nhiên. Nhóm chụp ảnh dạo của chị Hoa thường đi hai người để hỗ trợ nhau. Chị bảo, hoa trên cây nhìn thì đẹp vậy, nhưng cành lá thường lại rất loằng ngoằng. Bởi vậy, phải “bắt hoa làm du lịch”. Để thỏa mãn du khách hay những đoàn người muốn lưu giữ khoảnh khắc đẹp bên hoa ban, cần một người chụp ảnh, người khác chịu trách nhiệm can thiệp tiền cảnh, hậu cảnh, phục trang… Nhìn các chị tác nghiệp trong lẫn những tán hoa tôi bất giác cảm nhận vào mùa ban, đến cuộc mưu sinh nhọc nhằn cũng nên thơ như vậy.

Từ phố xuống đồng, trên những chân ruộng cạn được nông dân tận dụng trồng hoa gối vụ, bác Phạm Thị Huệ cùng con gái, con dâu tranh thủ chăm sóc giàn lan và những vạt hoa hồng. Bác bảo, hoa cho ngày mùng Tám tháng Ba. Gia đình tất bật chuẩn bị từ trước tết, những cắt cành, tỉa lá, tính để hoa bung nở đẹp đúng dịp ngày Quốc tế phụ nữ. Gặp tiết xuân về, hoa đúng dịp bung đẹp thế nhưng dịch bệnh cùng nguồn cung hoa từ ngoại tỉnh phong phú khiến bác Huệ lo đất lại phụ công người.

Nhịp sống hiện đại, những lễ nghi như được quan tâm nhiều hơn và tháng Ba được nhiều người gọi là tháng của chị em phụ nữ. Không chỉ những bác, những chị tôi đã gặp, như hòa cùng đất trời vào xuân, khi những sắc hoa bung tràn cũng là lúc nhiều người phụ nữ tìm đến những đồng hoa để mưu sinh. Bóng dáng họ như giao hoà giữa thiên nhiên thơ mộng. Nhìn những nụ cười đôn hậu của họ tôi như lạc trong nỗi băn khoăn những người phụ nữ ấy tô điểm thêm cho trời đất hay những đồng hoa lung linh sắc màu làm đẹp thêm những nụ cười của họ.

Đạt Thương
Bình luận
Back To Top