Troy Kotsur, nam diễn viên khiếm thính đầu tiên giành giải Oscar

09:06 - Thứ Tư, 30/03/2022 Lượt xem: 5078 In bài viết

Troy Kotsur, với vai diễn trong bộ phim về một gia đình gồm cả người khiếm thính và người bình thường, đã trở thành nam diễn viên khiếm thính đầu tiên giành giải Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong lịch sử 94 năm của giải thưởng điện ảnh danh giá bậc nhất thế giới này.

Nam diễn viên Troy Kotsur. (Ảnh: Reuters)

Anh là diễn viên khiếm thính thứ 2 trên thế giới được cầm trên tay bức tượng vàng Oscar. Cách đây 35 năm, nữ diễn viên Marlee Matlin là người khiếm thính đầu tiên được vinh danh ở giải Oscar với vai diễn chính trong bộ phim “Children of a Lesser God”. Bà còn là nữ diễn viên trẻ nhất được nhận giải Oscar lúc bấy giờ, khi mới 22 tuổi. Marlee Matlin cũng chính là bạn diễn của Troy Kotsur trong bộ phim “CODA”.

Trong lễ trao giải, Troy Kotsur đã gửi tới người cha của mình lời cảm ơn đầy xúc động: “Trong gia đình, cha tôi là người ra ký hiệu giỏi nhất, nhưng một tai nạn xe hơi đã khiến ông bị liệt từ cổ trở xuống và không thể ra hiệu được nữa. Tôi muốn nói với ông rằng tôi yêu ông, ông luôn là người hùng của tôi”. Kotsur cũng bày tỏ sự biết ơn đến những năm tháng trên sân khấu kịch khiếm thính, nơi ông được trao cơ hội để phát triển nghiệp diễn của mình.

Chia sẻ về bộ phim “CODA”, Kotsur cho biết, bộ phim đã sớm trở thành một ứng cử viên mạnh mẽ kể từ khi ra mắt tại Liên hoan phim Sundance. Apple TV Plus đã chi 25 triệu USD, chi phí kỷ lục cho “CODA”. Bộ phim còn được đề cử giải Phim hay nhất và Kịch bản chuyển thể hay nhất.

“Tôi đọc một trong số sách của Steven Spielberg nói rằng, một đạo diễn tốt là người có kỹ năng giao tiếp tốt. Và Sian Heder, đạo diễn của “CODA”, anh là người giao tiếp tốt nhất. Đây là lý do anh mang thế giới của người khiếm thính và người bình thường lại với nhau, và anh cũng chính là cầu nối của chúng tôi” - anh nói.

Trước lễ trao giải Oscar, nam diễn viên từng giành nhiều giải thưởng quan trọng khác như BAFTA, giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên điện ảnh Mỹ và giải phê bình Critics’ Choice Award. Troy Kotsur cũng là nam diễn viên khiếm thính đầu tiên được trao các giải thưởng điện ảnh này.

Troy Kotsur vào vai Frank Rossi, một người cha hài hước trong “CODA”, cố gắng để hiểu cô con gái tuổi teen Ruby (do Emilia Jones đóng). Ruby lại đang giằng xé giữa việc giúp đỡ gia đình kinh doanh cá và mơ ước theo đuổi con đường âm nhạc của mình, bởi vì cô bé là người phiên dịch duy nhất giúp cha mẹ giao tiếp với thế giới bên ngoài. Frank lắng nghe Ruby hát bằng cách đặt tay lên dây thanh quản của con, như một cách để kết nối với cô con gái, thấu hiểu những gì cô bé yêu thích. Không chỉ thể hiện sự cảm động trong tình cảm cha con mà Frank Rossi dành cho con gái, Troy Kotsur còn thể hiện sự hài hước trong nhân vật của mình. “Troy là người ứng biến tuyệt vời. Anh ấy khiến nhân vật trở nên sinh động và thật hơn” - đạo diễn Sian Heder nhận xét về anh.

Troy Kotsur sinh năm 1968 tại Mesa, Arizona, Mỹ, là người duy nhất trong nhà bị điếc. Khi anh được 9 tháng tuổi, bố mẹ phát hiện ra anh khiếm thính, và hai người đã cùng nhau đi học ngôn ngữ ký hiệu để có thể giao tiếp được với con trai. Bố mẹ Kotsur cũng khuyến khích anh tham gia chơi thể thao cùng trẻ nghe được bình thường chung quanh hàng xóm. Khi vào học trường Phoenix Day dành cho người điếc, Kotsur đặc biệt hứng thú với việc diễn xuất. Ở trường trung học, các giáo viên cũng khuyến khích anh tham gia nhiều chương trình tạp kỹ, đây chính là những bậc thang đầu tiên khuyến khích anh đến với sân khấu kịch.

Troy Kotsur khởi nghiệp tại Nhà hát Quốc gia dành cho người khiếm thính, tại đây anh đi lưu diễn với Nhà hát trong khoảng 2 năm, và sau đó chuyển sang làm việc tại một số nhà hát dành cho người khiếm thính khác. Anh cũng từng tham gia vở nhạc kịch “Big River: The Adventures of Huckleberry Finn”, từng được trình diễn trên sân khấu Broadway. Ngoài ra, Kotsur còn làm đạo diễn cho bộ phim “No Ordinary Hero: The SuperDeafy Movie”, ra mắt khán giả tại Liên hoan phim Heartland (bang Idiana, Mỹ) năm 2013.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top