Tín hiệu vui từ Lễ hội Hoa Ban

07:59 - Thứ Năm, 31/03/2022 Lượt xem: 6179 In bài viết

ĐBP - Sau 2 năm tạm hoãn, Lễ hội Hoa Ban năm 2022 được tổ chức thành công. Mặc dù phải tạm dừng một số hoạt động và chú trọng phòng, chống dịch trong suốt thời gian tổ chức Lễ hội nhưng mọi hoạt động được triển khai thực hiện đúng như mong đợi. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát huy giá trị, vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hóa, con người Điện Biên gắn với hình tượng hoa ban vẫn được thể hiện, truyền tải tốt nhất tới nhân dân, du khách đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày một cao trong phát triển du lịch.

Du khách đến từ Bắc Giang trải nghiệm dệt thổ cẩm dân tộc Thái tại bản văn hóa Phiêng Lơi, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ.

Theo thống kê, số lượng khách đến Điện Biên trong 3 ngày (12 - 14/3) đạt trên 2.500 lượt. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 4,3 tỷ đồng. Trong thời gian trước, trong, sau tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2022, không ghi nhận các sự cố về an ninh, trật tự, cháy nổ và phản ánh về tình trạng tăng giá bất thường tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm du lịch. Kết quả đó đã đóng góp vào số liệu chung của 3 tháng đầu năm 2022 với 30.275 lượt khách du lịch (đạt 3,88% so với kế hoạch năm), trong đó khách quốc tế đạt 69 lượt (đạt 0,69% kế hoạch năm); tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 47,1 tỷ đồng (đạt 3,49% kế hoạch năm).

Trong điều kiện khó khăn chồng chất do dịch bệnh Covid-19, khởi đầu thành công của Lễ hội Hoa Ban năm nay đã tạo tiền đề thuận lợi cho một năm du lịch nhiều hứa hẹn. Gần 1 tháng sau đợt cao điểm Lễ hội, hoạt động du lịch của tỉnh ta tiếp tục có những tín hiệu khởi sắc, lượng khách du lịch đến Điện Biên được duy trì ổn định và có chiều hướng tăng lên. Thế mạnh là du lịch lịch sử, với Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ - một trong mười di tích cấp quốc gia đặc biệt quan trọng được xếp hạng đầu tiên trong cả nước năm 2009 với 45 điểm di tích thành phần nằm trên địa bàn các huyện: Tuần Giáo, Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ. Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên phủ có tầm vóc, ý nghĩa và những giá trị vô giá đã trở thành tượng đài của sự kế thừa, phát huy truyền thống đấu tranh chống giặc kiên cường, bất khuất của dân tộc ta. Hiện nay, nơi đây không chỉ là điểm đến du lịch lịch sử hấp dẫn du khách mà còn là địa chỉ đỏ về nguồn đầy ý nghĩa, tính nhân văn, giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương đất nước và khơi dậy lẽ sống, cống hiến cho đoàn viên thanh niên. Ngay trong dịp kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa qua, Đoàn thanh niên khối 1 Ngân hàng Trung ương trong Hành trình đỏ về nguồn đã đến thăm và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại Điện Biên. Chị Trương Tú Anh, Đoàn thanh niên khối 1 Ngân hàng Trung ương chia sẻ: “Hành trình về với Điện Biên là hành trình của tuổi trẻ ngân hàng hướng về mảnh đất lịch sử với sự hi sinh anh dũng của bao thế hệ cha anh đi trước. Tới Điện Biên, đoàn dâng hương tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1, di tích đồi A1, đồi E2 và tham quan, học tập lịch sử về Chiến dịch Điện Biên Phủ tại các di tích thành phần... Bên cạnh đó, với các hoạt động nghe Chiến sĩ Điện Biên kể chuyện, tặng quà thăm hỏi các cựu chiến binh, tham quan Bảo tàng và các địa điểm văn hoá, du lịch. Mỗi điểm đến, mỗi nơi dừng chân trong hành trình về nguồn là một trải nghiệm mới, một kỷ niệm khó quên và là những bài học lịch sử sâu sắc đối với đoàn viên thanh niên ngân hàng chúng tôi.”

Ngoài tham quan các điểm di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ, du khách còn hòa mình vào các nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc Điện Biên. Bản văn hóa Phiêng Lơi, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đón khách trong dịp Lễ hội Hoa Ban vừa qua. Lượng khách đến tham quan, ăn uống tại Phiêng Lơi năm nay tăng mạnh so với những năm trước. Anh Lường Văn Muôn, Trưởng bản Phiêng Lơi phấn khởi cho biết: Từ đợt Lễ hội đến nay lượng khách luôn ổn định, trung bình mỗi ngày có từ 16 - 20 khách đến tham quan, vui chơi và đặt cơm tại bản. Khách tới từ nhiều nơi, trong tỉnh, ngoài tỉnh nhưng đa phần là các du khách tới từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam. Bản cũng thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn phòng dịch, đón tiếp khách chu đáo, niềm nở, tạo được ấn tượng đẹp trong lòng nhiều du khách. Hiện bản đang tập trung vào sửa sang lại nhà văn hóa, trồng thêm nhiều hoa, sửa lại các điểm vui chơi, chụp ảnh, như: Cọn nước, cầu tre, lán ven suối… để phục vụ du khách tốt hơn ngay cả khi mùa hoa ban đã kết thúc.

Lượng khách du lịch đến Điện Biên tiếp tục duy trì ổn định sau Lễ hội Hoa Ban là tín hiệu vui cho ngành Du lịch sau một thời gian dài khủng hoảng do đại dịch Covid-19. Đây cũng là điểm sáng cho thấy du lịch Điện Biên nhà đã thích ứng, linh hoạt, đảm bảo an toàn và giải tỏa tâm lý e ngại cho du khách. Đó là tiền đề quan trọng để du lịch tỉnh nhà dần phục hồi và phát triển mạnh mẽ trở lại trong trạng thái “bình thường mới”.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top