Đưa sách về cơ sở

06:04 - Thứ Năm, 02/06/2022 Lượt xem: 5450 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Thư viện tỉnh đã thường xuyên tổ chức công tác luân chuyển sách về cơ sở, các hoạt động phục vụ lưu động bằng xe thư viện lưu động, tạo nguồn tư liệu đa dạng, phong phú cho các thư viện, phòng đọc, tủ sách nhằm cung cấp thông tin, tri thức, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thông tin, khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Học sinh Trường THPT huyện Điện Biên đọc sách trực tuyến ở xe thư viện lưu động.

Hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, vừa qua, Trường THPT huyện Điện Biên đã tổ chức ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam với chủ đề “Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc”. Không chỉ tổ chức các hoạt động văn nghệ, cuộc thi tìm hiểu về sách, Trường còn phối hợp với Thư viện tỉnh, tổ chức chuyến xe thư viện lưu động, trưng bày giới thiệu sách, xếp sách nghệ thuật với hơn 1.000 đầu sách thuộc các lĩnh vực của đời sống xã hội, khám phá khoa học, kỹ năng sống, sách giáo khoa, tham khảo, truyện tranh, sách, báo phù hợp với lứa tuổi các em và máy tính có kết nối internet để phục vụ truy cập, tra cứu thông tin và trình chiếu các clip bổ ích như cách phòng, chống đuối nước, xâm hại trẻ em và các tệ nạn xã hội.

Hào hứng khi được tiếp xúc với rất nhiều sách. Em Hoàng Minh Thúy, học sinh lớp 11B1, Trường THPT huyện Điện Biên chia sẻ: Em mong muốn được gặp xe thư viện lưu động nhiều hơn để được khám phá thêm những cuốn sách hay, những trò chơi thú vị. Xe thư viện lưu động giúp em và các bạn được đọc sách ngay tại trường, giúp chúng em có những kỹ năng tìm sách và đọc sách, kỹ năng sống, vẽ tranh, tìm hiểu thông tin được đa dạng, phong phú hơn.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh, Bí thư đoàn Trường THPT huyện Điện Biên cho biết: Hàng năm, Trường đều phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức ngày hội đọc sách, giúp các em có hứng thú hơn với sách, được tiếp cận với các đầu sách mới, duy trì văn hóa đọc. Ngày hội đã thu hút học sinh toàn trường tham gia với khí thế hào hứng, phấn khởi, các em được tham gia cuộc thi tìm hiểu về sách, đọc sách trực tuyến và trực tiếp. Bên cạnh đó, các lớp đã ủng hộ hơn 100 quyển sách vào kho tàng sách của Thư viện lưu động. Xe thư viện lưu động còn tạo không gian, môi trường mới cho học sinh được tiếp cận nhiều sách hay, bổ ích, tạo sự phấn khích, góp phần bồi dưỡng hứng thú và kỹ năng đọc sách.

Từ đầu năm đến nay, Thư viện tỉnh đã tổ chức được 40 chuyến xe thư viện lưu động tới các điểm trường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, đồn biên phòng các huyện: Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé, Điện Biên, Điện Biên Đông. Ngoài hoạt động tổ chức các chuyến xe lưu động, Thư viện tỉnh còn xác định luân chuyển sách về cơ sở là nhiệm vụ quan trọng. Hàng năm, Thư viện tỉnh đã không ngừng lựa chọn, bổ sung tài liệu, xây dựng kho sách luân chuyển; ngoài số lượng sách mua theo kinh phí ngân sách cấp, Thư viện tỉnh còn nhận được nguồn sách tặng của các tổ chức trong và ngoài tỉnh, các nhà xuất bản để xây dựng kho sách hạt nhân. Đồng thời, thư viện đã tích cực thực hiện hoạt động luân chuyển sách, báo cho 10 điểm thư viện huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh (mỗi thư viện đều có trên 1.000 bản sách). Hiện nay, kho sách luân chuyển của thư viện tỉnh gồm 16.000 bản sách, có nội dung phong phú, gồm: Chính trị - xã hội, lịch sử, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, văn học nghệ thuật, sách thiếu nhi đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Nguyễn Hồng Giang, Trưởng phòng Nghiệp vụ (Thư viện tỉnh) cho biết: Việc luân chuyển sách về cơ sở đã giúp tăng cường vòng quay của sách, nâng cao hiệu quả sử dụng sách báo, đáp ứng nhu cầu thông tin, học tập, giải trí, tạo thói quen đọc sách báo cho người dân. Để việc luân chuyển sách xuống cơ sở đạt hiệu quả, Thư viện tỉnh đã xây dựng quy chế luân chuyển sách, báo; mở các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ thư viện các huyện, thị, thành phố; khảo sát nhu cầu của người dân để cấp những loại sách phù hợp. Với những lần đi phục vụ bằng xe thư viện lưu động chúng tôi xây dựng chương trình cụ thể phù hợp với từng địa bàn, kiến thức của học sinh, người dân. Xe còn tổ chức các trò chơi hoạt náo hoặc tổ chức vẽ tranh tô màu, đố vui có thưởng để khuấy động sự nhiệt tình của người tham gia. Từ đầu năm đến nay, Thư viện tỉnh đã luân chuyển, tặng, phục vụ lưu động bằng xe thư viện lưu động, phục vụ triển lãm hơn 19.000 bản sách đến các thư viện ở các huyện, thị, thành phố, trại tạm giam, Trung đoàn 82, 17 đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh)...

“Thời gian tới, Thư viện tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác luân chuyển sách, báo về cơ sở giúp người dân có cơ hội dễ dàng tiếp cận thông tin, cập nhật thường xuyên các kiến thức khoa học, kỹ thuật để phát triển kinh tế; giúp người dân hiểu biết và làm theo các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo thói quen đọc sách, báo cho người dân” - Ông Giang cho biết thêm.

Thùy Trang
Bình luận
Back To Top