Khai mạc Tuần Văn hoá Lào tại Việt Nam: Thắm tình hữu nghị

16:38 - Thứ Sáu, 15/12/2023 Lượt xem: 3173 In bài viết

Tối 14.12, Nhà hát Lớn Hà Nội không còn chỗ trống, vang lên những tràng pháo tay không ngớt của các khán giả cổ vũ cho các nghệ sĩ Lào biểu diễn tại Lễ khai mạc Tuần Văn hoá Lào tại Việt Nam. Chương trình do Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào phối hợp với Bộ VHTTDL Việt Nam tổ chức.

Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh phát biểu khai mạc Tuần Văn hoá Lào tại Việt Nam.

Dự Lễ khai mạc Tuần Văn hoá Lào tại Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh; Tham tán, Người thứ hai, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam Latana Siharaj; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Tạ Quang Đông.

Phát biểu khai mạc Tuần Văn hoá Lào tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh nhấn mạnh, sự kiện Tuần Văn hoá Lào tại Việt Nam lần này được tổ chức nhằm triển khai Kế hoạch Hợp tác văn hoá và du lịch giai đoạn 2021-2025 giữa Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch nước CHDCND Lào và Bộ VHTTDL nước CHXHCN Việt Nam.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu chào mừng.

Đồng thời, sự kiện này cũng nhằm chào mừng các ngày lễ lớn của Lào, trong đó có kỷ niệm 48 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào và kỷ niệm 103 năm ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihane.

 

“Năm 2024, nước CHDCND Lào vinh dự đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, thay mặt Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch nước CHDCND Lào, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn Đảng, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam cũng như nhân dân Việt Nam đã ủng hộ nước CHDCND Lào trong quá trình chuẩn bị tiếp nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2024. CHDCND Lào mong đợi và hi vọng vào sự hỗ trợ tiếp theo của Việt Nam với Lào trong việc tổ chức đón tiếp đoàn lãnh đạo các nước ASEAN, các đối tác của ASEAN, cũng như công tác chuẩn bị, tổ chức thành công các hội nghị cấp cao liên quan của ASEAN nhằm không ngừng phát triển Cộng đồng ASEAN”, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào phát biểu.

Các đại biểu dự Lễ khai mạc.

Bà Suansavanh Viyaketh cũng thông tin, Lào đã chính thức khai mạc Năm Du lịch Lào 2024 với chủ đề “Du lịch an toàn, tận hưởng văn hóa, thiên nhiên và lịch sử”. Đồng thời mong muốn du khách Việt Nam sẽ đến thăm, trải nghiệm các điểm du lịch văn hoá, thiên nhiên và lịch sử từ Bắc đến Nam trên đất nước Lào.

 

Trân trọng cảm ơn Bộ VHTTDL Việt Nam đã phối hợp, hỗ trợ hiệu quả và cùng phía Lào tổ chức Tuần văn hóa Lào tại Việt Nam lần này, bà Suansavanh Viyaketh tin tưởng sự kiện này sẽ diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp. Đồng thời mong muốn tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào-Việt Nam, Việt Nam - Lào ngày càng đơm hoa kết trái, đời đời bền vững.

Chương trình nghệ thuật thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc Tuần Văn hoá Lào tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho rằng, sự kiện được tổ chức nhằm tăng cường giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước. Trong lịch sử quan hệ quốc tế, hiếm có mối quan hệ nào mẫu mực, trong sáng và bền vững như quan hệ Việt Nam – Lào.

Cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng uống chung dòng nước Mekong, lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước của Việt Nam và Lào cũng chính là lịch sử kề vai sát cánh, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Sự gắn bó keo sơn này được tạo dựng nên từ máu xương của biết bao thế hệ, lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Đậm bản sắc văn hoá dân tộc Lào.

“Ngày nay, quan hệ giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, đi vào chiều sâu, đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa, giáo dục… Sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ và các địa phương của Việt Nam và Lào luôn được tăng cường, có kết quả thiết thực và đi vào chiều sâu”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu.

Đồng thời khẳng định, thông qua chương trình nghệ thuật ca, múa, nhạc truyền thống do các nghệ sỹ Lào biểu diễn, khán giả Việt Nam và Lào cùng bạn bè quốc tế có cơ hội hiểu rõ hơn về nền văn hóa Lào. Đây cũng là cơ hội để chúng ta cùng ôn lại truyền thống hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, cùng hướng đến tương lai hợp tác ngày càng bền chặt và hiệu quả hơn.

Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam gồm các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Thủ đô Hà Nội và Ninh Bình của đoàn nghệ thuật quốc gia Lào, giới thiệu về nghệ thuật Lào, đồng thời mang đến một không khí tươi vui và thắm tình hữu nghị Việt Nam - Lào với 14 tiết mục văn nghệ được chuẩn bị và dàn dựng công phu qua những màn múa hát đặc sắc, mang đậm nét văn hóa dân tộc của mỗi vùng miền tại Lào.

Các tiết mục ca, múa và trình diễn xiếc cũng tái hiện sinh động nghĩa tình thủy chung, son sắt của hai nước Việt - Lào trong cuộc chiến tranh giữ nước cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình nghệ thuật tạo những ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem như tiết mục múa Phàu Lào Sa Mắc Khi, các ca khúc về tình hữu nghị giữa hai nước.

Các tiết mục nghệ thuật xiếc đặc sắc

 

Đặc biệt trong đêm khai mạc tối 14.2, khán giả Việt Nam đã dành nhiều tràng vỗ tay cho ca sĩ người Lào khi trình bày đầy cảm xúc, da diết và rất tròn vành, rõ tiếng bài hát bằng tiếng Việt Đất nước tôi, Hà Nội niềm tin và hy vọng, Sợi nhớ, sợi thương. Hay tiết mục múa Hoa đẹp Chăm Pa uyển chuyển đầy tinh tế của các diễn viên múa thuộc đoàn nghệ thuật quốc gia Lào.

Lãnh đạo hai Bộ và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ.

Khán giả Việt Nam cũng ấn tượng với tiếng Khèn Lào - di sản văn hóa phi vật thể tạo không khí vui tươi trong các ngày lễ hội, là một loại nhạc cụ kết hợp với các loại nhạc cụ như khặp – Lăm từ Bắc đến Nam Lào, tiếng Khèn Lào còn giúp người dân gắn kết với nhau hơn, luôn nhẹ nhàng, khiêm tốn và yêu nước Lào…

Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam năm 2023 là hoạt động có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới các tầng lớp nhân dân hai nước, giúp người dân hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Trước đó, sáng cùng ngày, trong khuôn khổ Tuần văn hoá Lào tại Việt Nam, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh.

Theo baovanhoa.vn
Bình luận

Tin khác

Back To Top