Quan tâm giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri

09:08 - Thứ Hai, 19/12/2022 Lượt xem: 3308 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã tích cực chỉ đạo, tập trung giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Nhiều nội dung kiến nghị đã được giải quyết, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Cử tri huyện Mường Ảng kiến nghị về công tác đền bù giải phóng mặt bằng Dự án Chợ Búng Lao (xã Búng Lao) tại hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh.

Ủy ban Nhân dân tỉnh đã giao các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ quy định của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tổ chức kiểm tra, xem xét giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh biện pháp giải quyết kiến nghị của cử tri và người dân. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung giải quyết với tinh thần nội dung nào theo thẩm quyền giải quyết được, khẩn trương chỉ đạo giải quyết ngay, nếu chưa giải quyết được ngay thì tiếp thu, nghiên cứu, đưa ra giải pháp từng bước giải quyết, khắc phục. Các ý kiến cử tri do Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh chuyển đến đều được xem xét, giải quyết, trả lời, thông tin đến cử tri; đồng thời báo cáo Thường trực HĐND tỉnh để theo dõi, giám sát. Nhiều ý kiến được giải quyết trực tiếp ngay tại cơ sở. Công tác tổng hợp, phân loại, giao nhiệm vụ giải quyết kiến nghị của cử tri cho cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm đúng nội dung phản ánh và đúng thẩm quyền pháp luật quy định.

Thông qua các đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XV, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp và chuyển đến UBND tỉnh 24 ý kiến, kiến nghị của cử tri để xem xét, giải quyết và trả lời cử tri theo thẩm quyền. UBND tỉnh đã tiếp thu 100% ý kiến, kiến nghị và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xem xét giải quyết. Cụ thể: Sở Giao thông vận tải 5 ý kiến; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 4 kiến nghị; Sở Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường mỗi đơn vị 2 kiến nghị; các sở: Tài chính, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch mỗi sở 1 kiến nghị và 7 ý kiến, kiến nghị giao các địa phương tiếp nhận, giải quyết. Đến hết tháng 10/2022, UBND tỉnh đã giải quyết xong và thông tin đến cử tri 11/24 kiến nghị, hiện còn 13/24 kiến nghị đang được các sở, ngành tham mưu giải quyết. Tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XV vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp và gửi UBND tỉnh 213 ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp. Đến nay, đã có 206 ý kiến, kiến nghị được các cấp có thẩm quyền xem xét, trả lời và thông tin đến cử tri; có 7 ý kiến đang được UBND tỉnh giao nhiệm vụ các sở, ngành tham mưu giải quyết.

Đơn cử như, cử tri các huyện Điện Biên và Tuần Giáo kiến nghị về chậm chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho các cộng đồng trên địa bàn. UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, tham mưu UBND tỉnh để thông tin đến cử tri. Cụ thể, hiện nay diện tích rừng bị chậm chi trả tại huyện Điện Biên là 9.807/43.656ha của 246 chủ rừng; đối với huyện Tuần Giáo là 215/32.519ha của 121 chủ rừng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do vướng mắc trong xác định chủ rừng. UBND tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch 2783/KH-UBND về công tác giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp. Đồng thời chỉ đạo Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng hoàn thiện các thủ tục, điều kiện liên quan để chi trả tiền cho chủ rừng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các chủ rừng hoàn thiện thủ tục để được hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp hoạt động với Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trong việc tiếp nhận, tổng hợp, trả lời và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc được dư luận xã hội quan tâm, báo chí phản ánh. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong nghiên cứu, giải trình, đề xuất phương án giải quyết và thực hiện cam kết đối với nội dung kiến nghị, phản ánh của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh. Tập trung giải quyết các kiến nghị liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi triển khai thực hiện dự án; vấn đề ô nhiễm môi trường; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chất lượng nước sạch; tình hình an ninh, trật tự xã hội... Thường trực HĐND tỉnh cũng giao các ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát, theo dõi việc giải quyết kiến nghị cử tri của các cấp, các ngành; kịp thời phát hiện, kiến nghị việc giải quyết chưa đảm bảo yêu cầu.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top