Dân với Đảng

Chính sách mới cho lực lượng dân phòng

07:54 - Thứ Tư, 21/12/2022 Lượt xem: 3300 In bài viết

ĐBP - Tại kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV vừa qua, nhiều nội dung liên quan đến chế độ chính sách hỗ trợ cho một số lực lượng làm nhiệm vụ tại cơ sở, trong đó có lực lượng dân phòng đã được đưa ra bàn thảo, xem xét.

Với gần 3.000 đội trưởng và đội phó dân phòng trong toàn tỉnh, đây là lực lượng tuyến cơ sở phát hiện và tổ chức cứu chữa các tình huống cháy nổ giai đoạn ban đầu lúc mới xảy ra sự cố, hướng dẫn người dân thoát nạn, thoát hiểm, di chuyển bảo vệ tài sản của nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự nơi cư trú... phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó lực lượng này có vị trí quan trọng đặc biệt trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại địa bàn, nhất là ở các khu dân cư, hộ gia đình. Tuy nhiên, trước đây chế độ chính sách hỗ trợ cho lực lượng này chưa thực sự được quan tâm đúng mức, trong khi nhiều người trong lực lượng tập trung làm các ngành nghề khác, thu nhập không ổn định. Dù đây không phải là nhiệm vụ chính song khi được huy động lại tham gia mất khá nhiều thời gian và việc tham gia của đội dân phòng phần lớn là trên tinh thần tự nguyện.

Ý kiến, tâm tư nguyện vọng của chính những người đang thực hiện nhiệm vụ trong lực lượng dân phòng đã được các đại biểu hội đồng lắng nghe qua các cuộc giám sát ở cơ sở và qua kiến nghị về các chính sách, chế độ phụ cấp cho lực lượng dân phòng của chính quyền các cấp.

Để củng cố xây dựng lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh ngày một vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn, tại kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết số 23/2022/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh đội trưởng, đội phó đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Theo đó mức hỗ trợ bằng 16% lương tối thiểu vùng/tháng cho đội trưởng và 15% cho đội phó. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 19/12/2022.

Được lấy ý kiến rộng rãi từ khi còn là dự thảo, nghị quyết xác định mức hỗ trợ đó là hợp lý và phù hợp với điều kiện thực tế. Chính sách mới này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và của chính quyền địa phương đối với lực lượng dân phòng và vai trò quan trọng, sự cần thiết của công tác phòng cháy chữa cháy từ cơ sở sẽ đi vào thực chất, hiệu quả hơn. Đây cũng là một động lực quan trọng để lực lượng dân phòng tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Bình Nguyên
Bình luận

Tin khác

Back To Top