Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên

09:12 - Thứ Năm, 29/12/2022 Lượt xem: 4385 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, đội ngũ đảng viên trên địa bàn tỉnh đã luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước; xây dựng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống... Họ xứng đáng là tấm gương để mỗi người dân học tập và noi theo.

Đảng viên, người uy tín Hoàng A Chính (áo trắng), bản Nậm Chua 4, xã Nậm Chua (huyện Nậm Pồ) vận động nhân dân phát triển kinh tế, thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

“Cầu nối” giữa Đảng và Nhân dân

Trong lần công tác về xã Nậm Chua (huyện Nậm Pồ) tôi gặp và trò chuyện với ông Hoàng A Chính, bản Nậm Chua 4. Qua những câu chuyện ông kể, tôi hiểu hơn về công việc và trách nhiệm cũng như cái tâm của người trên vai gánh hai trọng trách “vừa là đảng viên, vừa là người uy tín”.

Sau khi dẫn chúng tôi “mục sở thị” quanh bản, ông Hoàng A Chính phấn khởi chia sẻ: “Nay bản Nậm Chua 4 đã khác nhiều rồi. Không những có điện lưới quốc gia, đường bê tông phẳng lì mà người dân đã an cư lạc nghiệp, tích cực thay đổi nếp nghĩ, cách làm, lao động sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nhiều hộ không những thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả”. Để có được kết quả đó, phát huy vai trò là đảng viên, người uy tín, ông Hoàng A Chính đã luôn kiên nhẫn “đi từng nhà, gõ từng cửa” để tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tình cảnh của người dân. Với uy tín của mình, ông Chính nói ai cũng nghe, cũng tin, bằng nhiều cách tiếp cận, vận động người dân áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sinh kế bền vững. Tiêu biểu như mô hình trồng lúa 2 vụ; phát triển đàn gia súc bằng hình thức nuôi nhốt, trồng cỏ... Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, ông Chính đã đẩy mạnh tuyên truyền, khơi dậy sự đoàn kết của nhân dân tích cực tham gia hiến kế, hiến công, hiến đất chung sức hoàn thành các tuyến đường bê tông liên thôn, bản, góp phần tạo điều kiện để người dân giao thương buôn bán, tiếp cận thông tin hiện đại.

Thăm ông Mạ Gió Tư, bản Tá Miếu, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) - không chỉ là người có uy tín mà ông còn là đảng viên gương mẫu, đi đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đường biên mốc giới”. Vui mừng trước cuộc sống yên bình nơi biên ải, ông Mạ Gió Tư vui vẻ cho biết: Người Hà Nhì bản Tá Miếu luôn nguyện là “tai”, là “mắt” của bộ đội biên phòng trong giữ gìn an ninh biên giới, nhất là bảo vệ đường biên, cột mốc, toàn vẹn lãnh thổ nơi cực Tây Tổ quốc. Không kể nắng hay mưa, ông Tư luôn sát cánh cùng bộ đội biên phòng lên đường tuần tra, bảo vệ đường biên cột mốc. Khi phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật, những dấu hiệu vi phạm chủ quyền khu vực biên giới, ông và người Hà Nhì ở Tá Miếu đều báo cáo kịp thời cho Đồn Biên phòng A Pa Chải và chính quyền xã để xử lý (hiện 100% hộ dân bản Tá Miếu đăng ký tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc).

Tiên phong phát triển kinh tế

Đến bản Chùa Sấu, xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng) hỏi thăm đảng viên trẻ Lầu Thị Ly, sinh năm 1992 (đảng viên nữ đầu tiên của bản), người dân ai cũng tự hào, vì chăm chỉ làm ăn, biết ứng dụng khoa học vào canh tác, tích cực chăn nuôi, sản xuất nên gia đình chị Ly đã thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhận thấy điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng phù hợp với phát triển chăn nuôi, chị Lầu Thị Ly đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư xây dựng chuồng trại, mua bò giống về chăm sóc, đào ao thả cá, nuôi gà; chuyển đổi lúa nương bạc màu sang trồng cỏ voi, cây chít. Để đàn bò phát triển, tăng đàn, ngoài học hỏi kinh nghiệm từ các hộ đi trước, chị Ly còn tích cực tham gia học tập, nghiên cứu, phòng trừ dịch bệnh cho bò. Đến nay, gia đình chị Ly đã phát triển lên 8 con bò sinh sản, hàng trăm con gia cầm các loại, trên 1ha trồng cây chít... Mỗi năm trừ chi phí, gia đình chị thu nhập trên 100 triệu đồng.

Với tâm niệm là đảng viên không được ngại khó, ngại khổ mà phải vươn lên để xứng đáng với vai trò, trách nhiệm của mình với nhân dân. Từ suy nghĩ đó, đảng viên Quàng Văn Linh, bản Bó Lếch, xã Mùn Chung (huyện Tuần Giáo) đã mạnh dạn xây dựng, phát triển mô hình VAC. Với đức tính cần cù, ham học hỏi, sáng tạo, tới nay ông Linh đã có trong tay trang trại rộng lớn nuôi hàng chục con bò, lợn nái sinh sản, ao cá... Ngoài ra, ông Linh còn đầu tư trồng hơn 1ha cây sa nhân; góp phần mang lại nguồn thu nhập trên 250 triệu đồng/năm. Không chỉ giỏi phát triển kinh tế, đảng viên Quàng Văn Linh còn nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kinh nghiệm sản xuất cho 10 lao động; giúp đỡ hộ khó khăn về vốn, kỹ thuật, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 2 lao động.

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) toàn tỉnh đạt 10,19%, vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra; tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng trưởng ấn tượng, xếp thứ hạng 14/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng thứ 2/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc. GRDP bình quân ước đạt 39,68 triệu đồng/người/năm... Đặc biệt khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố vững chắc; nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp. Có được kết quả đó, ngoài sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ trên 44.200 đảng viên toàn tỉnh, luôn tận tâm, tận lực, gương mẫu, tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước; gần dân, sát dân, lấy dân làm nền tảng để nỗ lực cống hiến.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top