Xã luận

Chào năm mới

06:43 - Chủ Nhật, 01/01/2023 Lượt xem: 16589 In bài viết

ĐBP - Năm mới 2023 đã bắt đầu! Chúng ta chào đón năm mới tràn đầy niềm phấn khởi và tự hào bởi những thành quả tỉnh ta đã đạt được sau một năm nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách.

Khép lại năm cũ 2022 cũng là lúc chúng ta cùng nhìn nhận những khó khăn, thách thức đã vượt qua để đón năm mới với niềm tin và động lực mới từ những thành tựu đạt được trong năm qua. Chúng ta triển khai nhiệm vụ năm 2022 khi đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Những tháng đầu năm, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài; xung đột và cạnh tranh giữa các nền kinh tế lớn trên thế giới ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế thế giới, gây áp lực lớn việc điều hành chính sách phát triển kinh tế của nước ta; lãi suất ngân hàng tăng cao, giá cả hàng hóa tăng đột biến nhất là giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp… Những yếu tố đó tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Càng trong khó khăn, thử thách thì bản lĩnh, ý chí vượt khó vươn lên của nhân dân ta lại càng thể hiện rõ hơn. Bằng sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 10,19% (vượt mục tiêu đề ra) và là năm đầu tiên kể từ năm 2010 đến nay kinh tế tăng trưởng ấn tượng hai con số, xếp thứ hạng 14/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng thứ 2/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, tăng dần tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Hoạt động thu hút, xúc tiến đầu tư gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh có nhiều chuyển biến tích cực, quy hoạch đô thị kịp thời được điều chỉnh, bổ sung làm cơ sở để các nhà đầu tư đến khảo sát, đề xuất và triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Các chương trình, dự án trọng điểm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là việc khởi công Dự án Đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, hoàn thành Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ, chuẩn bị các thủ tục đầu tư Dự án xây dựng cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1... Công tác phòng, chống dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả. Công tác giảm nghèo đạt kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,32% so với năm 2021; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, hiệu quả, triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho 1.353 hộ nghèo từ nguồn vốn xã hội hóa.

Chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế được tăng cường, mở rộng. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Đã tổ chức thành công thí điểm thi tuyển 5 chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phó các sở, ngành bảo đảm khách quan, công khai. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tập trung chỉ đạo, xử lý nghiêm minh, góp phần củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Đây là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng cũng là năm tiến hành kiểm điểm, đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp với nhiều cơ hội phát triển, nhất là phát triển đô thị và hạ tầng thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và một số địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội là khó khăn, thách thức đan xen. Trong đó, suy thoái kinh tế thế giới tiếp tục gây áp lực lớn đến điều hành chính sách phát triển kinh tế nước ta. Trên địa bàn tỉnh, Cảng Hàng không Điện Biên tạm đóng cửa 6 tháng để thi công đường lăn, sân đỗ; tình hình thời tiết, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trong khi đó tỉnh cần huy động nhiều nguồn lực để thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm.

Nhiệm vụ năm 2023 là hết sức nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm cao và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Xuân mới mang đến cho chúng ta sức mạnh, niềm tin và khát vọng phát triển. Mùa xuân mừng Đảng 93 năm thành lập như tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta tiếp tục chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vững tin tiến về phía trước, xây dựng mảnh đất Điện Biên lịch sử ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Chào năm mới 2023 với khí thế và kỳ vọng mới!

Điện Biên Phủ
Bình luận

Tin khác

Back To Top