Cải cách phục vụ người dân tốt hơn

07:37 - Thứ Ba, 10/01/2023 Lượt xem: 3242 In bài viết

ĐBP - Kết quả đánh giá của Bộ Nội vụ năm 2021, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Điện Biên đạt 87,11/100 điểm, xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 1 bậc so với năm 2020. Đây là năm có số điểm sau thẩm định so với điểm tự chấm cao nhất từ trước đến nay. Những kết quả đạt được là nỗ lực không ngừng của tỉnh, song cũng đặt ra thách thức đối với công tác CCHC nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) giải quyết TTHC cho người dân.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và sự cố gắng của các cơ quan tham mưu, các cấp, ngành, chỉ số CCHC của tỉnh nằm trong nhóm khá của cả nước, từ 80% - dưới 90%. Trong đó, một số chỉ tiêu đạt điểm cao, như: Công tác chỉ đạo, điều hành đạt 7,79/8,50 điểm; cải cách thủ tục hành chính đạt 13,4/13,5 điểm; cải cách tổ chức bộ máy hành chính đạt 9,28/11,5 điểm; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt 12,3/13,5 điểm…

Năm 2022, tỉnh Điện Biên phấn đấu chỉ số CCHC nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Để CCHC thực sự là giải pháp đột phá, tạo chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành nghiêm túc thực hiện chủ trương của Đảng, nghị quyết của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 29/7/2021 của Tỉnh ủy về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đẩy mạnh CCHC đồng bộ theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”, có hiệu quả cao; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đặc biệt, trong cải cách thủ tục hành chính, tỉnh đã đẩy mạnh việc công bố danh mục thủ tục mới ban hành, thủ tục sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế; công khai, niêm yết minh bạch, đầy đủ, thường xuyên và rõ ràng theo quy định. Đồng thời xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn, các biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà, gây khó khăn cho người dân, tổ chức khi đến giao dịch; thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi xử lý, giải quyết quá hạn. Điển hình là cơ quan chức năng huyện Điện Biên đã viết phiếu xin lỗi công dân Trần Quang Nhàn, thôn Đại Thanh, xã Noong Luống về việc chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Cùng với đó, tỉnh tăng cường triển khai, áp dụng các mô hình, sáng kiến về CCHC mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là sáng kiến về việc thực hiện dịch vụ công mức độ 4 gắn với ứng dụng zalo hoặc viber trong việc cấp, cấp lại phù hiệu, biển hiệu cho phương tiện và dán phù hiệu cho phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Áp dụng sáng kiến này tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc nắm bắt trình tự nộp hồ sơ trực tuyến hoặc lần đầu nộp hồ sơ. Tiết kiệm thời gian cho cá nhân, tổ chức trong việc tự tìm hiểu cách thức nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công; rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho đơn vị kinh doanh vận tải do không phải đưa xe đến Sở Giao thông vận tải để dán phù hiệu lên phương tiện.

Đến nay, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp mức độ 4 trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100%, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc, tăng tính công khai, minh bạch. Số hồ sơ tiếp nhận trong năm đã được xử lý đạt 100% và số hồ sơ xử lý đúng hạn đạt hơn 98%. Đối với cấp tỉnh có 16/18 sở, ban, ngành tỉnh phát sinh hồ sơ xử lý qua cổng dịch vụ công; 10/10 đơn vị cấp huyện phát sinh hồ sơ xử lý qua cổng dịch vụ công và tất cả cấp xã đã phát sinh hồ sơ xử lý qua cổng dịch vụ công. Việc nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính đã được thực hiện theo quy định. Nếu như chỉ tiêu thành phần về tỷ lệ thủ tục đã triển khai có phát sinh hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích năm 2021 chưa đạt điểm (0/0,25 điểm), thì năm 2022 tỷ lệ phát sinh hồ sơ đạt cao. Toàn tỉnh hiện có 832 thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong năm đã tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ và trả hơn 14.000 hồ sơ từ các cơ quan giải quyết đến địa chỉ của tổ chức, cá nhân qua đường bưu chính công ích.

Trên cơ sở báo cáo rà soát, đánh giá của các cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện, trong năm 2022 toàn tỉnh đã rà soát 147 thủ tục thuộc 15 nhóm lĩnh vực và ban hành 2 quyết định về việc thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung 7 thủ tục không còn phù hợp, không đáp ứng các nguyên tắc về quy định. Tổ chức công bố danh mục 459 thủ tục về chuẩn hóa, ban hành mới, sửa đổi bổ sung; kịp thời nhập dữ liệu, sửa đổi và công khai 359 thủ tục. Hiện nay, 1.791 thủ tục đang có hiệu lực trên địa bàn tỉnh.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác CCHC của tỉnh trong năm 2022 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khắc phục một số tồn tại, hạn chế, nhất là những hạn chế làm giảm điểm. Đặc biệt, công tác CCHC dần hướng tới việc xây dựng bộ máy hành chính gọn nhẹ, hoạt động hiệu lực và hiệu quả hơn, phục vụ tốt hơn các nhu cầu và lợi ích hợp pháp của mỗi công dân, doanh nghiệp và xã hội.

Phong Vân
Bình luận

Tin khác

Back To Top