Sinh hoạt tư tưởng

Thi đua thực chất

07:16 - Thứ Tư, 11/01/2023 Lượt xem: 4380 In bài viết

ĐBP - Năm nào cũng vậy, vào dịp cuối năm, các cơ quan, đơn vị, khối thi đua đều tổ chức tổng kết và câu chuyện đánh giá, chấm điểm danh hiệu thi đua lại có nhiều chuyện... đáng bàn!

- Ngày mai cơ quan tôi sẽ chủ trì tổng kết cụm thi đua bà ạ. Mà tôi cứ lăn tăn mãi việc bình xét thi đua.

- Làm sao mà ông phải nghĩ ngợi nhiều thế. Đã là thi đua thì đơn vị nào tiêu biểu, có nhiều mô hình tốt, cách làm sáng tạo, thực chất, hiệu quả... thì đề nghị khen thưởng.

- Từ trước đến nay, thường thì các đơn vị trong cụm sẽ đề xuất khen thưởng cho đơn vị trưởng khối. Một phần là vì khi đảm nhiệm vị trí trưởng khối, bao giờ cũng chịu trách nhiệm nhiều việc nhất. Tuy nhiên, năm nay tôi thấy trong cụm thi đua, nhiều đơn vị xuất sắc hơn đơn vị mình. Điển hình như mấy năm gần đây, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong khi nhiều người được yên giấc ngủ ngon thì ngoài kia, cán bộ y tế hay lực lượng vũ trang... họ phải gác lại hạnh phúc cá nhân, ngày đêm căng mình chống dịch. Thậm chí, nhiều người trong số họ đã phải hi sinh trong trận chiến này... Nếu vẫn theo lệ cũ, tôi thấy chưa thỏa đáng. Tôi định sẽ đề xuất khen thưởng cho thật xứng đáng, không xem nặng việc là đơn vị trưởng khối hay không...

- Ông nghĩ như vậy thật tốt quá. Tôi ủng hộ ông.

- Biết là đơn vị mình làm trưởng khối, cả năm đảm đương nhiệm vụ đều hoàn thành tốt cả; giờ chủ động xin rút để đề xuất đơn vị khác cống hiến nhiều hơn, vất vả hơn cũng có phần khác người. Nhưng tôi tin là anh em đồng chí trong cơ quan; các đơn vị trong khối nhất định sẽ hiểu và đồng tình.

- Tất nhiên rồi, khen thưởng là để ghi nhận, tôn vinh những giá trị lao động, cống hiến mà; phải khen những tập thể, cá nhân ưu tú nhất chứ. Có như thế mới tạo được động lực khuyến khích phát huy khả năng, sáng tạo trong đợt thi đua mới. Sẽ rất hiệu quả khi công tác thi đua, khen thưởng được làm bài bản, đúng người, đúng việc, đúng với thành quả mà cá nhân, tổ chức đã nỗ lực phấn đấu. Khi ấy, các cá nhân, tổ chức được vinh danh cũng thấy vẻ vang, vinh dự với những thành quả, cống hiến của mình.

- Thêm sự đồng tình của bà giúp tôi quyết tâm hơn trong đề xuất thay đổi tại cuộc họp tổng kết ngày mai. Tôi tin rằng, người đứng đầu công tâm, khách quan, thẳng thắn trong từng việc; sẽ góp phần giúp từng cá nhân trong tập thể quyết tâm mạnh dạn hơn nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình phê và phê bình. Có như vậy, phong trào thi đua mới đúng nghĩa, mới cổ vũ các cá nhân, tập thể nỗ lực hơn, cố gắng hơn và tiếp tục cống hiến.

Văn Quyết
Bình luận

Tin khác

Back To Top