Điện Biên trong trái tim bạn Lào

08:47 - Thứ Hai, 23/01/2023 Lượt xem: 6659 In bài viết

ĐBP - Quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt - Lào là tài sản chung vô giá của hai dân tộc, hai đất nước. Năm 2022, kỷ niệm Năm hữu nghị Lào - Việt Nam và Việt Nam - Lào, kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác toàn diện, tôi có dịp được gặp gỡ, ghi lại những câu chuyện, tình cảm của những người bạn Lào với Việt Nam nói chung, với mảnh đất Điện Biên nói riêng…

Quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt - Lào là tài sản chung vô giá của dân tộc hai nước.

Tôi rất vui vì được làm quen với Lanny Pno - giảng viên Đại học Quốc gia Lào, vừa dạy tiếng Lào cho người Việt và dạy tiếng Việt cho người Lào. Năm 2022 Lanny đến Điện Biên với vai trò là một MC, trực tiếp dẫn đêm khai mạc Ngày hội Việt - Lào. Thời gian ở Điện Biên không nhiều nhưng cũng đủ để lại ấn tượng sâu đậm về mảnh đất, con người nơi đây trong lòng nữ MC xinh đẹp. Tâm sự với tôi, Lanny chia sẻ: “Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân tới Điện Biên là thời tiết rất tốt, khí hậu mát mẻ, giống như tôi đang ở Bắc Lào. Điện Biên có đồ ăn, đồ uống rất ngon mà còn có nhiều món giống như ở bên Lào vậy, như: Xôi, lạp, nộm, sâu tre... Nơi đây còn có nhiều dân tộc khác nhau, mỗi dân tộc lại có nét riêng về văn hóa, trang phục nhưng đều có tiếng nói rất nhẹ nhàng, nhất là người Thái. Người Lào có thể nghe, hiểu được tiếng của đồng bào dân tộc Thái dù không biết chút tiếng Việt nào”.

Sang Việt Nam đã nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên đặt chân tới Điện Biên, lại vinh dự được đứng trên sân khấu của một chương trình lớn như vậy, Lanny không khỏi xúc động, tự hào. “Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Ban Tổ chức đã giúp tôi lần đầu được dẫn một chương trình lớn, lại có ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ 2 nước Việt - Lào. Và tôi được “khoe” trang phục truyền thống của đất nước mình trên sân khấu hoành tráng lần này. Khi thưởng thức những tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ, diễn viên hai nước tôi thực sự xúc động không kìm được nước mắt. Dù đã tìm hiểu nhiều qua sử sách, nhưng những hình ảnh ngày hôm đó giúp tôi hiểu sâu hơn về lịch sử cách mạng, chiến đấu, sự đoàn kết gắn bó của anh em Việt Nam - Lào ngày xưa”.

Một điều khiến Lanny ấn tượng khi đến Điện Biên đó là tình cảm nồng hậu của con người nơi đây. Bởi sau những giờ luyện tập, chuẩn bị cho sự kiện, Lanny lại được những người bạn mới quen ở Điện Biên tiếp đón nhiệt tình, chu đáo.  “Điều đặc biệt nữa là, con người nơi đây hiền lành, thân thiện, chào đón khách tận tâm, tận tình. Dù chỉ mới biết nhau có vài ngày nhưng thân thiết như người bạn tri kỷ. Mấy ngày ở Điện Biên mà tôi thấy không khác gì đang ở nhà cả. Lúc chia tay, các bạn ở Điện Biên còn dành cho tôi những chiếc ôm thật chặt. Tôi thì khóc rất nhiều. Chắc chắn sẽ nhớ các bạn lắm! Về nước rồi, tôi sẽ truyền tải tới các bạn sinh viên tại Đại học Quốc gia Lào về mảnh đất, con người, nhất là tình cảm đoàn kết, gắn bó keo sơn của Điện Biên với đất nước Lào” - Lanny xúc động chia sẻ.

Trong không khí rộn ràng của ngày hội Việt - Lào ấy, tôi còn được gặp nhiều những người bạn Lào khác. Có người hiểu được tiếng Việt, có người không. Thế nhưng, ai nấy cũng đều rất hào hứng khi nghe thấy những từ “Việt Nam”, “Điện Biên”, “Việt - Lào” mà tôi nhắc đến. Lin - cô gái Lào xinh xắn đến từ đoàn nghệ thuật tỉnh Luông Pha Băng rất vui khi được tham gia biểu diễn trong đêm khai mạc Ngày hội Việt - Lào. Nữ diễn viên 19 tuổi này càng vui hơn nữa khi đây là lần đầu tiên được sang Việt Nam và tới thăm Điện Biên. Lin chia sẻ: “Ở Điện Biên không khí trong lành, mát mẻ. TP. Điện Biên Phủ cũng rất đẹp nữa. Em mới đến lần đầu nhưng cảm thấy rất thích ở đây. Nếu có dịp, nhất định em sẽ trở lại để tìm hiểu nhiều hơn về mảnh đất, con người Điện Biên…”.

Không phải đến Ngày hội Việt - Lào tôi mới được gặp những người bạn Lào yêu mến Điện Biên. Mà từ nhiều năm nay hàng nghìn lưu học sinh Lào đã và đang theo học dưới những mái trường tại Điện Biên. Trong giai đoạn 2016 - 2020, Đề án hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào đã đào tạo tiếng Việt cho 630 lưu học sinh Lào; đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng chính quy cho 529 người; đào tạo trình độ đại học vừa làm vừa học cho 36 người; trình độ trung cấp lí luận chính trị cho 74 người; bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn cho 128 cán bộ các tỉnh Bắc Lào… Chị Danuta Vethpunya, tỉnh Luông Pha Băng đã từng theo học tại Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Điện Biên trong thời gian từ năm 2007 - 2011. Trở về quê hương công tác nhưng không lúc nào Danuta thôi nhớ tới mảnh đất ở Tây Bắc Việt Nam. Cuối tháng 11 vừa qua, Danuta có chuyến công tác ở Việt Nam và có dịp trở lại Điện Biên vài ngày. Không còn là cô bé 17, 18 như ngày nào nhưng khi vừa mới qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, những hình ảnh của nhiều năm trước như ùa về khiến Danuta xúc động. Danuta chia sẻ: “Sang Việt Nam học tập còn nhiều bỡ ngỡ, xa gia đình nhớ nhà và học tiếng Việt rất khó. Nhưng học sinh Lào chúng tôi được thầy cô và các bạn ở Điện Biên thương yêu, đùm bọc, dạy dỗ, chỉ bảo hết mình; cho chúng tôi cảm giác ấm áp như ở quê nhà. Có lẽ, chỉ ở Việt Nam mới dành cho Lào tình cảm như thế… Quãng thời gian đó là những kỷ niệm không bao giờ quên, vẫn đi theo tôi đến tận bây giờ”.

Có lẽ, còn rất nhiều những câu chuyện, tình cảm xúc động khác mà trong thời gian ngắn tôi không thể ghi lại hết được. Thế nhưng, điều mà tôi ghi nhận được trong quá trình tác nghiệp đó là trong trái tim những người bạn Lào mà tôi gặp gỡ luôn có một hình ảnh Điện Biên xinh đẹp, thân thiện, mến khách và luôn luôn giữ tình cảm gắn bó keo sơn Việt - Lào. Chợt nhớ lại câu nói của Lanny - cô giảng viên, MC Lào xinh đẹp trước lúc lên đường về nước: “Không thể diễn tả được hết sự yêu thương của các bạn dành cho tôi. Nhớ lắm, yêu lắm Điện Biên. Chắc chắn tôi sẽ quay lại thăm và du lịch khám phá nhiều nơi, nhiều món ăn và trải nghiệm văn hóa Điện Biên…”.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top